Máy bay từ TP Hồ Chí Minh đi Vinh ngày 5/12, cơ trưởng tiếp nhận thông tin thời tiết xấu không đáp được, nên quyết định bay ra Nội Bài là địa điểm đáp dự phòng. Đợi thời tiết tốt hơn mới cất cánh đưa hành khách về Vinh.
Đó là một quyết định chính xác, có chuyên môn và có trách nhiệm của cơ trưởng. Ở bất cứ nơi đâu trên thế giới này, khi thời tiết xấu, cơ trưởng đều đưa ra quyết định như vậy và hành khách thông cảm, chia sẻ với phi hành đoàn, đơn giản là vì quyết định đó nhằm bảo toàn sinh mạng cho mọi người.
Cùng với quyết định đó là hãng máy bay phải chịu thiệt hại lớn, từ nhiên liệu, chi phí sân bay, và quan trọng hơn là đảo lộn lịch khai thác bay của nhiều tuyến khác. Một chiếc máy bay bị hoãn, phải đậu ở sân bay nhiều giờ, sẽ ảnh hưởng đến những chuyến bay tiếp theo.
Nhưng cho dù có tốn kém chi phí cao hơn, gấp nhiều lần, thì cũng phải lựa chọn phương án bảo đảm tuyệt đối an toàn cho hành khách. Ở các chuyến bay sau, hành khách bị hoãn sẽ rất bức xúc, đổ rất nhiều tiếng không tốt cho hãng máy bay. Nhưng không mấy ai hiểu rằng, máy bay trễ chuyến là vì để bảo đảm an toàn cho khoảng hai trăm hành khách trước đó.
Những người đi các chuyến bay sau không biết sự việc xảy ra trước đó đã đành, nhưng những người đi trên chuyến bay gặp thời tiết xấu phải đáp xuống sân bay dự phòng lại xông lên đòi tấn công tiếp viên thì không thể chấp nhận.
Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, lúc cơ trưởng thông báo, một số người đã có phản ứng không hợp tác, giận dữ. Trong đó, 2 hành khách có hành vi gây rối trên máy bay, có lời lẽ thô tục và cố xông vào định đấm vào mặt tiếp viên.
Chúng ta nói nhiều về sự văn minh, về nâng cao dân trí, nhưng có những việc xảy ra thường thấy hằng ngày đi ngược lại với điều mà chúng ta muốn hướng tới. Hàng không là biểu tượng của hội nhập, không phải chỉ về kinh tế mà còn là hội nhập về văn hóa, văn minh, nhưng đáng tiếc, có quá nhiều vụ việc rất không văn minh xảy ra liên quan đến lĩnh vực hàng không.
Mới đây, ngày 23/11, có đến 4 người đàn ông gây rối, hành hung nữ nhân viên hàng không tại sân bay Thọ Xuân, vụ việc như một sự thách thức luật pháp, cú đạp của gã côn đồ đó không chỉ xâm hại sức khỏe của nữ nhân viên, mà là chà đạp nhân phẩm của con người.
Còn nhiều vụ tương tự, chỉ cần máy bay trễ giờ, chưa cần hiểu lý do, hành khách xông lên mắng chửi, hành hung nhân viên hàng không. Trên máy bay, hành khách tát tai, chửi bới tiếp viên cũng không phải là chuyện hiếm, nếu đụng đâu con người cũng hành xử bằng nắm đấm, bằng bạo lực, thì đừng nói đến văn minh. Phải ngăn chặn nạn côn đồ hàng không, cần có quy định xử phạt cấm bay thời gian dài, nếu có căn cứ phải khởi tố hình sự.
Hãy học cách mà công dân của các nước văn minh ứng xử ở sân bay, họ theo dõi bảng điện tử, nếu có thông tin hoãn chuyến, họ bình tĩnh ngồi đọc sách, làm việc riêng hay nghỉ ngơi. Vì họ biết, có rất nhiều lý do để hoãn chuyến bay, trong đó chủ yếu là vì an toàn, vì bảo vệ sinh mạng của mấy trăm hành khách, trong đó có mình.
LÊ CHÂN NHÂN