Thứ Năm, 24/10/2024 09:27 SA
Xúc động chương trình “Điều ước cho em”
Thứ Ba, 12/06/2018 14:00 CH

Các tổ chức, cá nhân tặng quà cho 5 em có hoàn cảnh khó khăn trong chương trình “Điều ước cho em” tại huyện Sông Hinh - Ảnh: KIM CHI

Giống như những câu chuyện cổ tích, tất cả điều ước của 5 bạn nhỏ mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của huyện Sông Hinh đã thành hiện thực.

 

Các tình nguyện viên “Đom đóm Phú Yên”, cán bộ Trung tâm Công tác xã hội tỉnh vận động các nhà hảo tâm, các tấm lòng thiện nguyện trong và ngoài tỉnh hiện thực hóa những ước mơ nhỏ nhoi của các bạn nhỏ trong chương trình “Điều ước cho em” vừa diễn ra tại Trung tâm Văn hóa thể thao huyện Sông Hinh.

 

Cố gắng vươn lên trong khó khăn

 

Với những trẻ em kém may mắn, có hoàn cảnh mồ côi, khó khăn, bất hạnh, các em luôn mơ ước đến những điều kỳ diệu để động viên bản thân vượt qua những bế tắc trong cuộc sống. Đó có thể là ước mơ về một mái nhà để che mưa che nắng, ước mơ về một cuộc sống đủ cha, đủ mẹ, hay chỉ đơn giản là có được một chiếc xe đạp nhỏ để đến trường, một món đồ chơi để các em có được niềm vui của tuổi thơ như bạn bè cùng trang lứa.

 

Hoàn cảnh của 5 trẻ em có hoàn cảnh bất hạnh trên địa bàn huyện Sông Hinh trong chương trình “Điều ước cho em” là những câu chuyện buồn về tuổi thơ. Và ước mơ lớn nhất của các em là có điều kiện tiếp tục đi học, không phải bỏ học giữa chừng.

 

Em Hờ Mi, 14 tuổi ở xã Ea Lâm mồ côi mẹ gần 5 năm, ba thìbỏđi lấy vợ khác sau khi mẹ em mất. Hờ Mi sống cùng ông bà ngoại già yếu trong điều kiện hết sức khó khăn. Ngày ngày, Mi đi bộ hơn 3 cây số để đến trường. Mẹmất, cha không bên cạnh, dùphải gắng sức chăm sóc cho hai em nhỏ nữa, nhưng nhiều năm qua, Mi luôn nỗ lực học tập. Em không chỉ học tốt, mà còn là một học sinh tiêu biểu giành nhiều thành tích trong các hội thi TDTT ở huyện và tỉnh. Khi hỏi về ước mơ của mình, Hờ Mi nói em chỉ mong có được chiếc xe đạp để đến trường.

 

Nguyễn Thị Thanh Trúc, 11 tuổi thôn Tân Lập, xã Đức Bình Đông, không có cha từ khi mới lọt lòng, mẹ thì lập gia đình ở riêng. Tuổi thơ Thanh Trúc lớn lên bên bà ngoại vốn đau bệnh thường xuyên. Hai bà cháu tá túc trong một căn nhà chật hẹp với nhiều khó khăn chồng chất. Hai bà cháu phải chạy gạo ăn từng bữa. Rất nhiều lần Thanh Trúc phải nhịn đói đến lớp. Bà Châu Thị An, 75 tuổi, ngoại của Trúc, nói: “Dù có khó khăn mấy tôi cũng cố gắng rau cháo qua ngày để nuôi cháu ăn học, có cái chữ mới nên người được”.

 

Bàn Văn Thương, học sinh lớp 3 thôn Kinh Tế 2, xã Ea Trol cũng đáng thương khi ba mất, mẹ lập gia đình ở riêng. Hiện Thương và một người anh trai năm nay 16 tuổi phải tá túc nhà của bí thư chi bộ thôn. Cuộc sống không có cha có mẹ bên cạnh, nên Thương luôn mong muốn được gặp mẹ.

 

Em Niê Hờ Chi, học sinh lớp 5E, Trường tiểu học Hai Riêng số1 thì có hoàn cảnh gia đình thuộc diện hộ nghèo. Năm 2010, mẹ em qua đời vì tai nạn giao thông, sau đó ba em lập gia đình mới nơi khác. Hờ Chi cùng chị gái lớn lên trong cuộc sống khó khăn chồng chất. Ngày ngày, dù phải vừa học, vừa đi rẫy, nhưng Chi luôn nỗ lực học tốt. Vì hoàn cảnh quá khó khăn nên em luôn ước mơ có được cuộc sống tốt để không phải bỏ học giữa chừng.

 

Em Nay Y Nghiêng ở buôn Chao, xã Ea Bá, 14 tuổi thì cũng ngần ấy năm em thiệt thòi vì bị khuyết tật ở chân, tay, không thể nói được. Nghiêng cũng không biết tiếng Kinh. Ngày ngày em lớn lên trong sự yêu thương của gia đình và những mơ ước được đến trường như bao bạn bè đồng trang lứa.

 

Giấc mơ thành hiện thực

 

5 em nhỏ, mỗi em có những ước mơ khác nhau, nhưng ước mơ nào cũng gần gũi, thân thương. Cả hội trường của Trung tâm Văn hóa thể thao huyện Sông Hinh như vỡ òa khi tất cả ước mơ của các em đều được các anh chị tình nguyện “Đom đóm Phú Yên” biến thành hiện thực. Bà ngoại của em Thanh Trúc được hóa thân thành cô Tấm dịu dàng, xinh đẹp mang đến cho em những món quà xinh xắn như búp bê, sách vở và một chiếc xe đạp để đến trường. Thanh Trúc bộc bạch: “Em thương ngoại quá. Ngoại đã vì em mà vất vả. Em hứa sẽ học hành chăm chỉ, siêng năng làm việc nhà để giúp đỡ ngoại trong cuộc sống”.

 

Còn ước mơ được gặp ba, gặp mẹ của hai em Hờ Mi và Văn Thương cũng được hiện thực hóa trong tiếng vỗ tay giòn giã của mọi người. Hờ Mi đã 3 năm chưa gặp lại ba, dù ba ở cách em không xa; còn Văn Thương, kể từ ngày mẹ đi lấy chồng mới, đây cũng là lần gặp mặt đầy tình cảm giữa hai mẹ con. Nước mắt tuôn rơi, những cái ôm, hôn thắm thiết đầy tình thương, làm ai nấy mừng mừng, tủi tủi. Hờ Mi nói: “Em thật bất ngờ, đã 3 năm trôi qua, ngày nào 3 chị em cũng mong ngóng được ba trở về ghé thăm nhà nhưng không hề thấy bóng dáng. Hôm nay, các anh chị hỏi em có tin là sẽ được gặp lại ba không, em không dám chắc nên khi gặp được ba em rất bất ngờ. Em cảm ơn chương trình nhiều lắm”.

 

Chị Phạm Thị Phượng, mẹ em Bàn Văn Thương, cho biết: “Vì mới lập gia đình nên tôi không dám về thăm con trai, tôi thật xót xa. Hôm nay, nhờ chương trình “Điều ước cho em”, mẹ con tôi gặp lại nhau nên hạnh phúc lắm”.

 

Ước mơ của các em có được xe đạp để đến trường, không phải đi ké xe nữa, hay không phải dậy từ mờ sáng để đi bộ quãng đường khá xa đến trường… đã làm động lòng không ít nhà hảo tâm. Công ty An Lê Phước - Yasaka Hương Sen Phú Yên và chị Đỗ Thị Như Mai đã hỗ trợ cho các em 4 chiếc xe đạp cùng nhiều phần quà có giá trị khác để các em có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

 

Nước mắt hạnh phúc đã chảy dài trên những khuôn mặt trẻ thơ chịu nhiều bất hạnh và cả những nhà hảo tâm, những người có mặt trong chương trình hôm ấy. Hơn 55 triệu đồng cùng nhiều phần quà khác đã được các nhà hảo tâm chia sẻ với các em.

 

Bà Huỳnh Phạm Ái Thy, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội trẻ em Phú Yên, cho biết: Chương trình “Điều ước cho em” nhằm biểu dương thành tích học tập, tinh thần vượt khó, chia sẻ một phần mất mát, khó khăn và giúp các em được giao lưu, chia sẻ với các bạn có cùng hoàn cảnh. Các em tham dự chương trình đều có hoàn cảnh thật đáng thương. Tuy nhiên, các em đã vượt qua số phận, phấn đấu học giỏi. Chúng tôi muốn kêu gọi những tấm lòng hảo tâm chung tay hỗ trợ để các em có cuộc sống tốt hơn.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek