Thứ Năm, 24/10/2024 23:29 CH
Nông dân Phú Hòa góp sức xây dựng nông thôn mới
Thứ Hai, 04/06/2018 11:55 SA

Nông dân thôn Mỹ Thành (xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa) có thu nhập nhờ nghề bó chổi đót - Ảnh: NGỌC HÂN

Với vai trò nòng cốt trong phong trào nông dân xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, Hội Nông dân huyện Phú Hòa đã chủ động triển khai thực hiện những nội dung, việc làm cụ thể, sáng tạo và mang lại hiệu quả thiết thực ở các địa phương trong huyện.

 

Nỗ lực tuyên truyền, vận động

 

Những năm qua, cùng với cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể khác, Hội Nông dân từ huyện đến cơ sở đã tập trung tuyên truyền ý nghĩa, mục đích của chương trình xây dựng NTM đến hội viên, nông dân thông qua các hình thức tuyên truyền phong phú, sinh động như: Sinh hoạt chi, tổ Hội, câu lạc bộ; mở hội nghị, biểu dương các điển hình tiên tiến trong sản xuất kinh doanh giỏi. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý nghĩa tự lực tự cường, tạo sự đồng thuận trong nông dân.

 

Bà Huỳnh Thị Son, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Hòa cho biết: “Để người dân hưởng ứng chương trình này, ngoài công tác phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, chính sách, Hội còn tập trung chỉ đạo các cơ sở Hội đẩy mạnh các phong trào thi đua trong nông dân như phong trào “Chung sức, chung lòng xây dựng NTM”; phát động các mô hình “Điện sáng đường làng”, mô hình “Chi hội nông dân tự quản đoạn đường sáng - xanh - sạch - đẹp”, mô hình “Thu gom rác thải”, xây dựng nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh, xử lý chất thải trong chăn nuôi. Bên cạnh đó, Hội còn phối hợp với các ban, ngành tổ chức tập huấn, xây dựng mô hình điểm và đã xây dựng bản đăng ký giữ gìn vệ sinh môi trường triển khai đến từng hộ gia đình nông dân ký kết thực hiện.

 

Ông Diệp Tấn Dương, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Thắng chia sẻ: Công tác tuyên truyền nhằm giúp hội viên, nông dân hiểu nông thôn mới là gì, ai là người xây dựng nông thôn mới và vai trò chủ thể của nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới là những nội dung gì?... Ví dụ như lúc triển khai mô hình “Điện sáng đường làng”, vẫn có những ý kiến băn khoăn về việc thanh toán tiền điện hàng tháng. Khi được phân tích về hiệu quả trong sinh hoạt, bà con nông dân đã có sự đồng thuận trong việc này. Họ hiểu rằng, hệ thống đèn điện chiếu sáng không chỉ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống mà còn giảm thiểu tai nạn giao thông và đảm bảo tốt an ninh trật tự trên địa bàn nên rất đồng tình hưởng ứng”.

 

Nhiều hiệu quả

 

Sau 5 năm thực hiện, phong trào nông dân chung sức xây dựng NTM đã góp phần làm cho đời sống vật chất và tinh thần của người dân ở các địa phương được nâng lên. Nhờ có sự tham gia đóng góp tích cực, thể hiện vai trò nông dân là chủ thể, đến nay 8/8 xã đều đạt chuẩn xã nông thôn mới, thị trấn văn minh đô thị.

 

Theo Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Hòa Huỳnh Thị Son, hội viên, nông dân hiểu được người thụ hưởng trực tiếp kết quả của việc xây dựng NTM chính là người dân nên họ đã hưởng ứng tích cực. Nhiều hội viên, nông dân tự nguyện hiến đất, tự giác giải phóng mặt bằng, tích cực đóng góp ngày công, tiền mặt tham gia làm đường bê tông, sửa chữa, nâng cấp kênh mương nội đồng, xây dựng trụ sở nhà văn hóa thôn…

 

Ông Võ Đông Sơ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Quang Nam, cho biết: “Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi đã góp phần nâng cao vai trò, uy tín của Hội trong tiến trình phát triển nông nghiệp bền vững và xây dựng nông thôn mới. Để giúp hội viên nông dân nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, tăng thu nhập, 5 năm qua, Hội Nông dân xã Hòa Quang Nam đã thực hiện nhiều mô hình phát triển sản xuất như: Dồn điền đổi thửa để xây dựng cánh đồng mẫu ở xứ đồng Cát Phú Thạnh, trồng sen kết hợp nuôi cá ở bàu Hội Khách, trồng lúa theo mô hình 1 phải 5 giảm, nuôi cá rô đầu vuông, trồng dừa xiêm cải tạo vườn tạp, sản xuất khóm bền vững, sản xuất lúa giống và chuyển đổi cây trồng vật nuôi… Hiện các mô hình này đã và đang phát huy hiệu quả, giúp đời sống người dân ổn định. Số hộ khá, giàu của xã đến nay lên 70%, tỉ lệ hộ nghèo hàng năm giảm 2%, hiện hộ nghèo còn 158, tỉ lệ 4,7%...”.

 

Thời gian tới, Hội tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nông dân nhận thức rõ về xây dựng NTM là đem lại lợi ích thiết thực cho nông dân. Cho nên nông dân đóng vai trò nòng cốt trong việc thực hiện xây dựng NTM, không trông chờ ỷ lại sự đầu tư của Nhà nước. Hội cũng sẽ vận động nông dân tham gia hưởng ứng tích cực phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, giữ vững và nâng cao các tiêu chí các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM; phấn đấu 100% các tuyến đường liên thôn có điện thắp sáng, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân xây dựng Phú Hòa thành huyện nông thôn mới trước năm 2020.

 

Tính từ năm 2013 đến nay, các cấp Hội đã vận động hội viên, nông dân tự nguyện giải phóng mặt bằng để thực hiện khoảng 230km đường giao thông nông thôn, 90km kênh mương nội đồng, đóng góp 14 tỉ đồng, hiến 24.882m2 đất và 20.000 ngày công lao động để tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Ngoài ra, mô hình “Điện sáng đường làng” đã thực hiện được 282 tuyến đường, với chiều dài 124,3km, với 3.274 bóng đèn, trong đó Hội Nông dân hỗ trợ 450 triệu đồng.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek