Thứ Bảy, 26/10/2024 05:36 SA
Ngư dân cùng nhau phát triển dưới mái nhà nghiệp đoàn
Thứ Năm, 17/05/2018 08:07 SA

Đại diện Công đoàn và Bộ đội Biên phòng trao đổi thông tin với những thành viên chủ chốt của NĐNC thị trấn Hòa Hiệp Trung - Ảnh: NGỌC HÂN

Qua hơn 5 năm thành lập và đi vào hoạt động, các nghiệp đoàn nghề cá (NĐNC) của Phú Yên đã phát huy vai trò chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, nâng cao thu nhập cho đoàn viên và ngư dân. Trong quá trình khai thác đánh bắt hải sản, ngư dân đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau, tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo và thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

 

Phát triển nghiệp đoàn gắn với tổ, đội tàu thuyền an toàn

 

Cứ sau mỗi chuyến đánh bắt dài ngày trên biển, những thành viên chủ chốt của NĐNC thị trấn Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa) đều có một buổi trao đổi thông tin với đại diện công đoàn và BĐBP. Sự phối kết hợp này không chỉ giúp tổ chức công đoàn tiếp cận và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của ngư dân mà tình hình an ninh biên giới biển cũng được những đoàn viên NĐNC cung cấp kịp thời cho BĐBP.

 

Ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chủ tịch NĐNC thị trấn Hòa Hiệp Trung, chủ tàu cá vỏ thép mang tên Hai Thịnh, cho biết: Từ khi NĐNC được thành lập, hoạt động này duy trì thường xuyên. Công đoàn, BĐBP, nghiệp đoàn đã hỗ trợ đắc lực ngư dân trong quá trình vươn khơi bám biển, như: cung cấp thông tin, luật pháp quốc tế về biển và hỗ trợ vốn, kỹ thuật, dịch vụ hậu cần; vận động các tổ chức, cá nhân giúp ngư dân khi gặp rủi ro, bất trắc để cùng nhau phát triển; giải quyết kịp thời những tranh chấp, bất đồng; chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của ngư dân… Từ đó, các thành viên nghiệp đoàn đã phát huy tính mẫu mực, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật, tham gia các tổ, đội tàu thuyền an toàn, sản xuất trên biển…

 

Anh Đặng Văn Lãm, chủ tàu cá PY-95288TS ở khu phố Phú Thọ 3, thị trấn Hòa Hiệp Trung, bày tỏ: “Có nghiệp đoàn làm trung tâm đoàn kết, ngư dân chúng tôi lập các tổ sản xuất trên biển, cùng sát cánh khi ra khơi, mạnh dạn bám biển dài ngày nên sản lượng đánh bắt cao hơn. Các tổ sản xuất trên biển hỗ trợ lẫn nhau mỗi khi gặp hoạn nạn trên biển, đồng thời chia sẻ với nhau trong việc đánh bắt. Gặp luồng cá nhiều thì điện đàm cho các tàu khác trong tổ đến cùng khai thác, không để ai bị lỗ tổn. Khi tàu nào gặp nạn, các tàu còn lại kịp thời đến cứu hộ; khi có tàu nước ngoài xâm phạm thì báo về BĐBP…”.

 

Còn theo thiếu tá Đỗ Trọng Đại, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam, thông qua các NĐNC, cũng như các tổ sản xuất trên biển, lực lượng BĐBP thường xuyên nắm được tình hình trên biển. Các thành viên trong NĐNC đã chủ động cung cấp nhiều nguồn tin quan trọng khi phát hiện các dấu hiệu vi phạm an ninh biên giới quốc gia; sẵn sàng giúp đỡ về người, phương tiện và tham gia cùng lực lượng BĐBP giữ gìn trật tự và an ninh biên giới biển.

 

Để NĐNC hoạt động có hiệu quả, LĐLĐ tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và các đồn biên phòng thực hiện mô hình gắn kết “NĐNC với tổ, đội tàu thuyền an toàn”. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập 5 NĐNC với hơn 700 đoàn viên. Đoàn viên và chủ tàu thuyền các nghiệp đoàn tham gia gần 100 tổ tàu thuyền an toàn và tổ sản xuất trên biển với 2.098 thuyền viên.

 

“Mô hình này đã tạo được niềm tin và tinh thần phấn khởi cho đoàn viên nghiệp đoàn, có ảnh hưởng lớn đến nhận thức của ngư dân về tổ chức công đoàn, về nhiệm vụ của công dân đối với Tổ quốc… ”, ông Huỳnh Kim Hùng, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh khẳng định.

 

Hỗ trợ ngư dân kịp thời

 

Chia sẻ về vai trò NĐNC trong thời gian qua, ông Phan Thuẩn, Chủ tịch NĐNC phường 6, cho hay: “Từ chỗ phải tuyên truyền, vận động, giải thích cho từng ngư dân hiểu được nghiệp đoàn là gì, công đoàn là gì, đến nay lợi ích từ việc tham gia NĐNC với ngư dân không còn là vấn đề khó hiểu. Sau khi gia nhập nghiệp đoàn, ngư dân được bảo vệ tốt hơn khi khai thác ở ngư trường Hoàng Sa - Trường Sa. Đặc biệt, ngư dân được quan tâm, hỗ trợ kịp thời khi có sự cố xảy ra”.

 

Anh Phan Thành Đắc, đoàn viên NĐNC phường 6, chủ tàu PY-96077TS kể lại: Cuối năm 2012, trong lúc chạy tránh đợt áp thấp, tàu cá của gia đình anh bị va vào bãi đá ngầm khi đi đánh bắt hải sản ở quần đảo Trường Sa. Anh cùng 9 ngư dân đã được tàu đồng đội đến cứu hộ, đưa vào bờ an toàn. Thế nhưng khối tài sản gần 700 triệu đồng bị sóng đánh vỡ vụn, chìm sâu dưới biển. Trở về, anh gom tiền tích lũy từ mấy mùa biển trước và vay mượn để đóng tàu mới. Thế nhưng, các khoản tiền, kể cả vay mượn đã dồn hết vào đóng tàu, không còn khả năng để sắm ngư cụ. Con tàu mới đóng trị giá gần 1,5 tỉ đồng vẫn không thể ra khơi. Giữa lúc tưởng như bế tắc, anh nhận được 200 triệu đồng từ nguồn Quỹ Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động. “Chưa bao giờ tôi nghĩ mình được hỗ trợ một số tiền lớn như vậy. Quả thật đây là cuộc tiếp sức thật quý báu cho tôi, cũng như nhiều ngư dân khác. Mỗi lần ra khơi, nghĩ về ân tình đó, quyết tâm vươn khơi, bám biển trong tôi lại càng mạnh mẽ hơn”, anh Đắc tâm sự.

 

Theo LĐLĐ tỉnh, thời gian qua, các NĐNC đã thực hiện vai trò cầu nối và tích cực vận động các nguồn hỗ trợ để có kinh phí giúp ngư dân lúc khó khăn. Ngoài hỗ trợ kinh phí để ngư dân đóng mới tàu thuyền, mua sắm ngư cụ hoạt động đánh bắt hải sản, nhiều chương trình hỗ trợ khác cũng đã được triển khai như: tặng cho ngư dân 18 máy Icom, 1.000 bảng hiệu Tổ tàu thuyền an toàn và 1.000 lá cờ Tổ quốc, 250 thùng thuốc, 1.000 áo phao, 1.223 bảo hiểm thuyền viên và thân tàu; tặng 12.500 quyển vở cho con ngư dân, con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn… với số tiền gần 8,4 tỉ đồng đã thật sự làm cho ngư dân Phú Yên ấm lòng, càng phấn khởi, tin tưởng vào Đảng, Nhà nước cũng như Công đoàn, BĐBP và nghiệp đoàn.

 

Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm và chỉ đạo các ngành chức năng xây dựng cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển nghề khai thác thủy sản nói chung và khai thác cá ngừ đại dương nói riêng; hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân đổi mới công nghệ, kỹ thuật và bảo quản sản phẩm; tăng cường quản lý đăng ký, đăng kiểm đảm bảo an toàn cho người và tàu cá tham gia khai thác thủy sản; nghiên cứu các quy định về hỗ trợ hoạt động của NĐNC và tạo nguồn thu cho các nghiệp đoàn.

 

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến

 

THÁI NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek