Chủ Nhật, 27/10/2024 21:23 CH
Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên: Điểm tựa vững chắc cho người lao động
Thứ Năm, 19/04/2018 08:22 SA

Có công đoàn, nhiều quyền lợi của người lao động được bảo đảm. Trong ảnh: Công nhân đang sản xuất tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp - Ảnh: NGỌC HÂN

Trải qua 9 năm hoạt động, Công đoàn Khu kinh tế (KKT) Phú Yên đã không ngừng nỗ lực củng cố, xây dựng tổ chức ngày càng lớn mạnh, thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn, công nhân đang làm việc trong các khu công nghiệp của tỉnh, xứng đáng là điểm tựa vững chắc cho người lao động…

 

Chăm lo đời sống, việc làm

 

Công đoàn KKT Phú Yên đang theo dõi, quản lý và chỉ đạo hoạt động công đoàn tại 3 khu công nghiệp trong tỉnh. Tính đến nay, 3 khu công nghiệp có 56 doanh nghiệp đang hoạt động, với hơn 6.500 công nhân lao động; trong đó có 3.356 người tham gia tổ chức công đoàn, đang sinh hoạt, làm việc trong 36 công đoàn cơ sở (CĐCS). Đa số doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ổn định, tạo thêm nhiều việc làm, đảm bảo thu nhập cho người lao động. Các chế độ, chính sách đối với công nhân theo quy định của pháp luật được thực hiện nghiêm túc hơn, anh chị em tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, sẵn sàng chia sẻ những khó khăn và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

 

Ông Tô Văn Khải, Chủ tịch Công đoàn KKT Phú Yên, cho biết: “Những năm qua, dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Công đoàn KKT, hoạt động của các CĐCS trong các doanh nghiệp đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đó là tập trung chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên công đoàn, công nhân lao động; nắm bắt kịp thời những mâu thuẫn, bức xúc phát sinh trong quan hệ lao động, phản ánh với công đoàn cấp trên, với các cơ quan chức năng để tập trung giải quyết; kiến nghị với người sử dụng lao động thực hiện tốt các chính sách theo quy định của pháp luật như tiền lương (theo mức lương tối thiểu vùng hàng năm), tiền thưởng, BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp… cải thiện điều kiện làm việc, an toàn vệ sinh lao động, thời giờ làm việc, nghỉ ngơi”.

 

Bên cạnh đó, các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện được triển khai thường xuyên, sâu rộng trong đoàn viên, công nhân. Đặc biệt, các hoạt động trong Tháng Công nhân được thực hiện với quyết tâm “Tất cả vì công nhân lao động trong các khu công nghiệp” thể hiện từ việc hỗ trợ thi lấy giấy phép lái xe mô tô, khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí, tổ chức văn nghệ, tư vấn pháp luật; bán hàng giảm giá, bảo trì, thay nhớt xe miễn phí, đến kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm bếp ăn tập thể, trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường tại nơi làm việc, tổ chức thi nâng bậc tay nghề cho công nhân. Đặc biệt, các dịp lễ, Tết, Công đoàn KKT cùng lãnh đạo LĐLĐ tỉnh tổ chức thăm, tặng quà cho các trường hợp đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo, con công nhân mồ côi cha mẹ, vượt khó học giỏi; xây nhà mái ấm cho đoàn viên… “Đây là những hoạt động thể hiện cụ thể vai trò của tổ chức công đoàn trong chăm lo đời sống, tinh thần của người lao động”, ông Khải khẳng định.

 

Chú trọng phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS

 

Để đảm bảo quyền lợi cho đoàn viên, người lao động, Ban Thường vụ Công đoàn KKT Phú Yên đã chủ động xây dựng kế hoạch, đưa hoạt động hướng về cơ sở, trong đó chú trọng công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS. Ngoài ra, Công đoàn KKT còn thực hiện tốt công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; tham gia cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm và đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng…

 

Trong 5 năm qua, Công đoàn KKT đã chỉ đạo các CĐCS phát triển mới đoàn viên vượt 39%; thành lập mới 14 CĐCS, đạt 93%; hàng năm có 80% CĐCS đạt vững mạnh, vượt 33%; các CĐCS (nơi có tổ chức Đảng) giới thiệu 54 đoàn viên ưu tú và được tổ chức Đảng xem xét kết nạp 34 đoàn viên công đoàn vào Đảng Cộng sản Việt Nam, đạt 90% và so với chỉ tiêu nghị quyết Đại hội II Công đoàn KKT đề ra…

 

Thực tế đã chứng minh, doanh nghiệp nào có tổ chức công đoàn thì tình hình sản xuất, kinh doanh ở nơi đó ổn định hơn, người lao động được chăm lo tốt hơn, yên tâm gắn bó hơn với doanh nghiệp. Chị Nguyễn Thị Tàu, Chủ tịch CĐCS Xí nghiệp Song mây xuất khẩu Hòa Hiệp, cho biết: “Thời gian qua, Công đoàn KKT thường xuyên phối hợp với Ban Chính sách pháp luật LĐLĐ tỉnh và các cơ quan chức năng tổ chức hướng dẫn, tư vấn pháp luật miễn phí cho công nhân với những nội dung liên quan đến quyền, nghĩa vụ và lợi ích của người lao động, nhất là các luật Lao động, BHXH, BHYT... Qua đó giúp anh chị em hiểu hơn về quyền và nghĩa vụ của mình nên họ rất tin tưởng vào vai trò của tổ chức công đoàn”. Chị Nguyễn Thị Thu, công nhân đang làm việc tại CĐCS xí nghiệp này, nói: “Vợ chồng tôi đều là công nhân, phải nuôi hai con nhỏ nên cuộc sống rất khó khăn. Nhờ công đoàn quan tâm trao tiền hỗ trợ xây nhà Mái ấm công đoàn, giúp gia đình vươn lên trong cuộc sống”.

 

Những hoạt động của Công đoàn KKT Phú Yên đã thể hiện sự đồng hành, chia sẻ của tổ chức công đoàn đối với người lao động; qua đó động viên đoàn viên, công nhân nỗ lực làm việc hơn nữa. Với những nỗ lực không ngừng đó, nhiệm kỳ qua, Công đoàn Khu KKT Phú Yên vinh dự được Tổng LĐLĐ, LĐLĐ tỉnh tặng nhiều bằng khen, trao cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu năm 2015 và nhiều giấy khen, bằng khen khác.

 

Thời gian tới, Công đoàn KKT tiếp tục vận động các chủ doanh nghiệp chia sẻ khó khăn với công nhân trong điều kiện có thể như: tăng tiền ăn ca, hỗ trợ thêm tiền xăng xe, nâng đơn giá tiền công sản phẩm; tổ chức giao lưu, đối thoại giữa người sử dụng lao động với người lao động. Với phương châm hoạt động “Vì quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên…”, hiện chúng tôi đang tích cực tập hợp hồ sơ để đổi thẻ đoàn viên theo chủ trương của Tổng LĐLĐ Việt Nam phục vụ cho những lợi ích thiết thực như mua hàng, sử dụng dịch vụ giảm giá và một số lợi ích khác để đoàn viên, người lao động có động lực làm việc, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

 

Chủ tịch Công đoàn KKT Phú Yên Tô Văn Khải

 

THÁI NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek