Thứ Bảy, 12/10/2024 11:33 SA
Tạo cơ hội cho trẻ khó khăn phát triển an toàn
Thứ Tư, 16/08/2017 14:00 CH

Các nhà hảo tâm hỗ trợ trẻ khó khăn huyện Đồng Xuân - Ảnh: KIM CHI

Những năm qua, nhiều chủ trương, chính sách và chương trình về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em được ban hành, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, đã giải quyết được nhiều vấn đề cơ bản về công tác trẻ em. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn nhiều khó khăn. Nhiều trẻ em trong tỉnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cần sự giúp đỡ của chính quyền, các tấm lòng hảo tâm.

 

Giúp trẻ em vươn lên

 

Sinh ra khỏe mạnh, phát triển bình thường như bao trẻ em khác, nhưng bi kịch đã ập đến với Nguyễn Thị Mỹ Vàng (SN 2007, ở thôn 4, xã Xuân Hải, TX Sông Cầu) vào tháng 3/2015. Trên đường đi học về cùng mẹ, hai mẹ con bị một chiếc xe máy chạy tốc độ cao tông vào. Vàng bị thương nặng. Em không đi lại được, thần kinh không bình thường, không tự phục vụ cho bản thân và đã phải nghỉ học. Gia đình đã bán tất cả tài sản để chữa trị cho em. Khi chương trình “Điều ước cho em” tổ chức năm 2016 tại TX Sông Cầu, các tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ hơn 20 triệu đồng cho em chữa bệnh. Hiện Vàng đã có thể đứng được khi có sự trợ giúp. Nhưng hiện tại, gia đình Vàng đã kiệt quệ về tài chính.

 

Bà Huỳnh Phạm Ái Thy, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội Phú Yên, chia sẻ: Sau khi kêu gọi hỗ trợ, nhiều tổ chức đã chung tay giúp đỡ, nhưng chi phí chữa bệnh cùng với cuộc sống khó khăn của gia đình em Vàng đang đối mặt hiện nay quá lớn nên chúng tôi tiếp tục kêu gọi các tổ chức, cá nhân chia sẻ với hoàn cảnh này.

 

Để giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, ngoài các chế độ chính sách của Nhà nước, nhiều tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, thông qua chương trình từ thiện xã hội đã tìm đến và chia sẻ giúp các em vượt qua cuộc sống khó khăn, động viên các em trong học tập.

 

Mới đây, chị Trần Thị Thu Hà, một nhà hảo tâm tại phường 7 (TP Tuy Hòa) thay mặt nhóm bạn trao gần 4 triệu đồng cho UBND phường Phú Đông cấp phát hàng tháng cho em Nguyễn Thị Kim Phụng, mồ côi cha, mẹ bị ung thư giai đoạn cuối. Hiện tại, Kim Phụng phải gắng gượng chăm sóc hai em nhỏ cùng mẹ trong điều kiện vô cùng khó khăn. Nhưng với nghị lực vượt khó, em đã đạt danh hiệu học sinh giỏi nhiều năm liền. Chị Thu Hà rất xúc động trước hoàn cảnh của gia đình em Kim Phụng và cho biết sẽ tiếp tục kêu gọi mọi người cùng chung tay hỗ trợ cho đến khi em học hết THPT.

 

Ông Nguyễn Thông Minh Tuấn, Phó Trưởng Phòng Bảo trợ xã hội (Sở LĐ-TB-XH Phú Yên), chia sẻ: Với mong muốn giúp trẻ em có cuộc sống lành mạnh, loại bỏ những nguy cơ gây tổn hại…, thời gian qua, bên cạnh các hoạt động của tổ chức cá nhân, tỉnh cũng luôn ưu tiên dành những sự quan tâm đặc biệt đến công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, đặc biệt là trẻ có hoàn cảnh khó khăn.

 

Xã hội hóa công tác trẻ em

 

Vừa được tham gia hội nghị biểu dương trẻ có hoàn cảnh đặc biệt tại Hà Nội cùng với 4 bạn trong tỉnh, em Trần Thị Thanh, trẻ mồ côi ở xã Ea Bar, huyện Sông Hinh, nói: “Cuộc sống của em tuy vất vả, cha mất, mẹ bỏ đi, hai chị em đang sống với ngoại già, nhưng nhiều năm liền em luôn chăm chỉ học tập, đạt học sinh giỏi. Thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân đã giúp đỡ chúng em. Tham gia hội nghị biểu dương toàn quốc, em có thể giao lưu, chia sẻ với các bạn có cùng cảnh ngộ, để cùng vượt qua khó khăn, tiếp tục học tập tốt”.

 

Hàng năm, tỉnh đều dành ngân sách để thực hiện các mục tiêu ưu tiên vì trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, từ nguồn xã hội hóa, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã ủng hộ, đóng góp hàng trăm triệu đồng hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên, nguồn lực này cũng còn hạn chế so với nhu cầu thực tế.

 

Để đảm bảo cho mỗi trẻ em được sống trong một gia đình hạnh phúc, một xã hội an toàn, lành mạnh, các sở, ngành tiếp tục tăng cường xã hội hóa huy động nguồn lực; phát huy vai trò, trách nhiệm của cộng đồng, gia đình, nhà trường và xã hội trong việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Theo ông Võ Văn Binh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, ngành LĐ-TB-XH tiếp tục triển khai các mô hình: dạy nghề gắn với giải quyết việc làm; nâng cấp các cơ sở bảo trợ xã hội để đủ điều kiện chăm sóc trẻ có hoàn cảnh khó khăn; kêu gọi các cấp, ngành, tổ chức kinh tế, tổ chức chính trị - xã hội đóng góp sức mình bằng những việc làm thiết thực để chăm sóc, hỗ trợ trẻ em thiệt thòi, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chương trình hỗ trợ học bổng cho trẻ em nghèo, phẫu thuật nhân đạo cho trẻ em khuyết tật…

 

Hiện toàn tỉnh có 238.000 trẻ em dưới 16 tuổi; trong đó, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt gần 2.600 em, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt gần 18.800 em, trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên 16.000 em… Để chia sẻ những thiệt thòi, giúp các em và gia đình vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị và cộng đồng xã hội đã có nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek