Chủ Nhật, 13/10/2024 01:20 SA
Bàn giải pháp bảo vệ quyền hành nghề hợp pháp của nhà báo
Thứ Tư, 09/08/2017 08:28 SA

Quang cảnh buổi hội thảo - Ảnh: MINH NGUYỆT

Ngày 8/8, tại Khu du lịch Sa Huỳnh (huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi), Tạp chí Người làm báo (Hội Nhà báo Việt Nam) phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ngãi tổ chức hội thảo “Bảo vệ quyền hành nghề hợp pháp của nhà báo”. Dự hội nghị có Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Mai Đức Lộc; lãnh đạo, phóng viên các cơ quan báo chí ở 12 tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

 

Báo cáo đề dẫn hội thảo, PGS-TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Tạp chí Người làm báo nhấn mạnh: Tình trạng hành hung, cản trở phóng viên khi đang tác nghiệp đang có xu hướng gia tăng cả về mức độ lẫn tần suất. Tình trạng “coi thường hoạt động” cũng như các quy định pháp luật nói chung đã đến mức báo động.

 

Tại hội thảo, các nhà báo, nhà quản lý và đội ngũ những người làm báo đã bày tỏ bức xúc và lo ngại trước thực trạng ngày càng có nhiều nhà báo bị hành hung khi đang hành nghề đúng quy định của pháp luật. Hầu như năm nào cũng xảy ra những vụ việc nhà báo bị hành hung dã man khi đang tác nghiệp. Việc sné tránh báo chí, không cung cấp thông tin kịp thời cho báo chí diễn ra thường xuyên. Đặc biệt, tình trạng này xuất hiện khi nhà báo điều tra chống tham nhũng, trục lợi chính sách. Những kẻ liên quan sẵn sàng bất chấp, kể cả tấn công nhà báo để thực hiện bằng được hành vi che đậy, bưng bít các hoạt động tiêu cực của mình.

 

Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Mai Đức Lộc nhận định: Đây rõ ràng là hành vi trái pháp luật, không thể tồn tại trong một xã hội pháp quyền và văn minh. “Chừng nào vẫn còn khe hở pháp luật, chừng nào còn những kẻ côn đồ nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật thì quyền tác nghiệp chính đáng của nhà báo vẫn bị đe dọa và đời sống báo chí bị ảnh hưởng”, ông Mai Đức Lộc nói.

 

Nhiều ý kiến đã chỉ ra một thực tế, các vụ hành hung người làm báo bị xử lý rất ít và thường nghiêng về các biện pháp hành chính. Các cơ quan chức năng còn thờ ơ khi giải quyết vụ việc hành hung nhà báo. Chính vì giải quyết không thỏa đáng, mức độ xử lý còn nhẹ nên không đủ sức răn đe. Hiện tượng “nhờn luật” cần phải được chấn chỉnh để góp phần bảo vệ quyền hành nghề hợp pháp của nhà báo.

 

Hầu hết các nhà báo tham gia hội thảo đều bày tỏ trước thực trạng nhiều nhà báo bị hành hung khi đang hành nghề hợp pháp đã ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý, làm giảm nhiệt huyết của người làm báo, nhất là những nhà báo theo đuổi những đề tài nóng, đấu tranh chống tiêu cực.

 

Tại hội thảo, đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí cũng đã đóng góp ý kiến góp phần xây dựng quy trình tác nghiệp báo chí, quy tắc ứng xử của người làm báo; đồng thời trao đổi, thảo luận những vấn đề còn tồn tại của cơ chế, chính sách hạn chế vai trò, nhiệm vụ của báo chí; các biện pháp để từng bước nâng cao nhận thức của xã hội cũng như hoàn thiện khung pháp lý để xây dựng môi trường pháp lý, môi trường tác nghiệp an toàn cho nhà báo để báo chí - truyền thông ngày càng phát triển lành mạnh.

 

Bên lề hội thảo, nhiều hoạt động có ý nghĩa cũng đã diễn ra như: Triển lãm ảnh báo chí, nghệ thuật với chủ đề “Đức Phổ phát triển và hội nhập”; hoạt động thiện nguyện “Tặng 20 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó”; tặng 200 suất quà cho các gia đình nghèo và 10 suất quà của tiến sĩ, đại đức Thích Trúc Thái Minh, Phó Ban Truyền thông Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trụ trì chùa Ba Vàng trao tặng cho ngư dân có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Đức Phổ, mỗi suất quà trị giá 5 triệu đồng.

 

MINH NGUYỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek