Chủ Nhật, 29/09/2024 04:36 SA
Bảo hiểm thất nghiệp đồng hành cùng người lao động
Thứ Hai, 12/06/2017 11:00 SA

Tiền trợ cấp thất nghiệp giúp người lao động giảm bớt khó khăn khi mất việc làm - Ảnh: CTV

Thời gian qua, chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã giúp nhiều người giảm bớt khó khăn khi mất việc. Với những lợi ích mang lại, BHTN đã từng bước đi vào cuộc sống và trở thành “cứu cánh” của người lao động.

 

Điểm tựa của người lao động

 

Tình trạng mất việc làm, thiếu việc làm đang là áp lực lớn đối với người lao động (NLĐ). Trong điều kiện kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn, chính sách BHTN đã trở thành “cứu cánh” hỗ trợ cho NLĐ khi bị mất việc. Bởi, ngoài được nhận trợ cấp thất nghiệp theo quy định, người lao động còn được thông báo về tìm kiếm việc làm, hỗ trợ học nghềvàtư vấn miễn phí về lao động, việc làm.

 

Anh Phan Thành Hùng ở xã Hòa Phong, huyện Tây Hòa là nhân viên bán hàng Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Việt Hưng, nhãn hàng mì Ba Miền. Sau khi bị cắt hợp đồng lao động, anh Hùng đã nộp hồ sơ hưởng BHTN tại BHXH tỉnh và được nhận trợ cấp thất nghiệp hàng tháng gần 2 triệu đồng. Anh Hùng chia sẻ: “Trước vợ tôi làm kế toán, sau đó vì sinh con nên nghỉ việc. Tôi làm nhân viên bán hàng cho công ty Việt Hưng tổng thu nhập hàng tháng (gồm cả doanh số bán hàng) cũng được 5-6 triệu đồng. Sau do gặp trở ngại, tôi phải nghỉ việc và nhận trợ cấp thất nghiệp. Số tiền hàng tháng tuy không lớn nhưng cũng giúp tôi xoay xở được phần nào khi gia đình tôi có cháu nhỏ và công việc của tôi thì bấp bênh.

 

Rất yên tâm khi tham gia BHTN để bảo vệ quyền lợi của mình, anh Lê Hữu Tuấn, nhân viên Công ty CP Cấp thoát nước PhúYên chia sẻ: “Trong thời buổi kinh tế khó khăn, được công ty đóng BHTN, những nhân viên như tôi có thể phần nào yên tâm làm việc. Nếu không may bị mất việc làm, khoản tiền được trợ cấp thất nghiệp cũng sẽ hỗ trợ một phần kinh phí cho tôi tìm kiếm việc làm mới”.

 

Theo quy định hiện hành, người lao động có nghĩa vụ tuân thủ việc đóng BHTN. Cụ thể, khi tham gia BHTN, hàng tháng, người lao động đóng BHTN bằng 1% tiền lương, tiền công tháng nhưng khi nghỉ việc được hưởng mức trợ cấp thất nghiệp hàng tháng tới 60% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp (tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở và mức lương tối thiểu vùng). Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng BHTN và được chi trả đầy đủ tính từ ngày thứ 16 kể từ ngày nộp hồ sơ.

 

Doanh nghiệp cùng đồng hành

 

Theo quy định của Luật BHXH, đối tượng tham gia BHXH bắt buộc tại các doanh nghiệp bao gồm NLĐ và người sử dụng lao động (SDLĐ).

 

Theo đó, khi quan hệ lao động phát sinh, người SDLĐ có trách nhiệm đóng BHXH và hàng tháng trích từ tiền lương, tiền công của NLĐ theo quy định và đóng cùng một lúc vào Quỹ BHXH. Phương thức đóng BHXH là hàng tháng, chậm nhất vào ngày làm việc cuối cùng của tháng người SDLĐ phải đóng đầy đủ số tiền BHXH vào Quỹ BHXH theo quy định. Theo thống kê của BHXH tỉnh, trong tháng 4/2017, BHXH tỉnh đã thu 13 tỉ đồng tiền BHTN, tăng hơn 3 tỉ đồng so với tháng trước, tăng 979 triệu đồng so cùng kỳ năm trước, đồng thời chi trả BHXH, BHYT, BHTN là 78 tỉ đồng.

 

Là một trong những doanh nghiệp thực hiện tốt công tác BHTN cho NLĐ, Công ty CP Cấp thoát nước Phú Yên đã đồng hành cùng NLĐ để họ yên tâm làm việc. Ông Nguyễn Tấn Thuần, Phó Giám đốc Công ty CP Cấp thoát nước Phú Yên, cho biết: “Hiện tổng số lao động của công ty khoảng trên 200 người với tổng số tiền đóng BHTN năm 2016 là hơn 200 triệu đồng. Ban lãnh đạo công ty cho rằng thực hiện tốt việc đóng BHTN cho NLĐ chính là góp phần đảm bảo quyền lợi của NLĐ cũng như giúp NLĐ yên tâm làm việc. Nếu có NLĐ nghỉ việc, công ty sẽ thực hiện đầy đủ các chính sách theo quy định của pháp luật để NLĐ được hưởng quyền lợi chính đáng của mình”.

 

Khẳng định vai trò của BHTN trong việc góp phần đảm bảo an sinh xã hội, ông Hồ Phương, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết “Chính sách BHTN đã góp phần tích cực trong việc giải quyết an sinh xã hội cho NLĐ trong thời gian qua. Khi tham gia BHTN, lao động mất việc làm không chỉ được trợ cấp một khoản kinh phí để trang trải cho cuộc sống, mà còn được giúp đỡ về mặt tinh thần, được tư vấn tìm việc làm và hỗ trợ đào tạo nghề, được hưởng BHYT. Với ý nghĩa đó, thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan, nhất là các đơn vị SDLĐ đẩy mạnh công tác tuyên truyền để NLĐ, đơn vị SDLĐ hiểu rõ hơn về quyền lợi và trách nhiệm của mình khi tham gia BHTN. Từ đó, tạo được sự gắn bó bền chặt của NLĐ với đơn vị SDLĐ”.

 

Để chính sách BHTN đến với người dân, ông Trần Quang Vinh, Giám đốc BHXH tỉnh cho rằng, các cơ quan chức năng, doanh nghiệp cần tuyên truyền tích cực hơn nữa để NLĐ hiểu về lợi ích của BHTN, chủ động tham gia và hưởng quyền lợi nếu chẳng may bị mất việc làm. Bên cạnh đó, các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp cũng cần chủ động thực hiện đầy đủ thủ tục về BHTN, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng, giảm bớt khó khăn cho NLĐ khi mất việc bởi hơn ai hết, đơn vị SDLĐ mới chính là người song hành cùng NLĐ để góp phần bảo đảm cuộc sống cho họ.

 

THÁI HÀ - THẾ HOAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek