Thứ Hai, 30/09/2024 00:40 SA
Để trẻ em được hưởng đầy đủ chính sách an sinh xã hội
Thứ Năm, 01/06/2017 07:47 SA

Trẻ em tham gia Liên hoan Tiếng hát tuổi thơ cấp thành phố năm học 2016-2017 do Phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa tổ chức - Ảnh: THÚY HẰNG

Tháng Hành động vì trẻ em năm 2017 diễn ra từ ngày 1-30/6 với chủ đề “Triển khai Luật Trẻ em và phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em” nhằm tăng cường và nâng cao hơn nữa trách nhiệm của các cấp, ngành, các đơn vị, gia đình và của chính bản thân trẻ em trong việc thực hiện tốt Luật Trẻ em và phòng chống bạo lực, xâm hại để các em được sống, được học tập, vui chơi trong môi trường an toàn, lành mạnh và phát triển một cách toàn diện.

 

Tạo điều kiện cho trẻ em có môi trường an toàn

 

Trong những năm qua, nhiều chủ trương, chính sách và chương trình về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em được ban hành, đặc biệt là Luật Trẻ em có hiệu lực từ ngày 1/6/2017, là nền tảng pháp lý quy định về công tác bảo vệ trẻ em, bảo đảm thực hiện các quyền trẻ em.

 

Bà Phạm Thị Minh Hiền, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, cho biết: Tháng Hành động vì trẻ em năm 2017, với chủ đề “Triển khai Luật Trẻ em và phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em” nhằm tăng cường và nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, gia đình và của chính bản thân trẻ em trong việc thực hiện tốt Luật Trẻ em và phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em để các em được sống, được học tập và vui chơi trong môi trường hạnh phúc, an toàn, lành mạnh và phát triển một cách toàn diện.

 

Em La Mo Xuân Trường (SN 2007), thôn Hà Rai, xã Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân) dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng nhiều năm qua em vẫn nỗ lực học tập, đạt học sinh giỏi. Vừa nhận được suất học bổng 1 triệu đồng từ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Xuân Trường vui mừng chia sẻ: “Em cảm ơn các cô chú, tấm lòng hảo tâm đã giúp em. Em hứa sẽ học thật giỏi để xứng đáng là con ngoan, trò giỏi”. Còn em Nguyễn Thanh Tuấn (SN 2008), thôn Xuân Hòa, xã An Hải mồ côi cả cha lẫn mẹ, hiện sống với ông bà ngoại nhưng em luôn cố gắng học tập. Em nói: “Những năm qua, em rất biết ơn các tấm lòng hảo tâm đã hỗ trợ em có điều kiện đến trường và vươn lên trong cuộc sống”.

 

Bên cạnh chăm lo cuộc sống, nhiều địa phương cũng quan tâm hỗ trợ, tạo sân chơi, khu vui chơi, giải trí cho các em, giúp các em có cuộc sống trẻ thơ ý nghĩa, an toàn. Ông Đặng Văn Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy An, nói: Toàn huyện có 19.200 trẻ em, trong đó gần 550 trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Hưởng ứng Tháng Hành động vì trẻ em năm 2017, huyện sẽ tiếp tục quan tâm tuyên truyền Luật Trẻ em; tổ chức diễn đàn trẻ em để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của các em; tập trung tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí trong dịp hè cho trẻ; kêu gọi các nhà hảo tâm quan tâm hỗ trợ trẻ em để giúp các em vượt qua khó khăn, hòa nhập cuộc sống.

 

Tập trung phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em

 

Một trong những vấn đề nóng hiện nay đó là trẻ em bị bạo lực, xâm hại, trẻ em bị tai nạn thương tích như đuối nước, tai nạn giao thông… vẫn còn diễn ra. Theo báo cáo của các ngành chức năng, trong năm 2016, có 17 trường hợp trẻ em bị ngược đãi, bạo lực, 8 trẻ em bị xâm hại tình dục, 29 trẻ em tử vong do tai nạn thương tích; trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt gần 19.000 em. Từ đầu năm 2017 đến nay đã xảy ra 3 vụ việc trẻ em bị xâm hại, 1 trẻ em bị bạo lực, 19 em tử vong do tai nạn thương tích đuối nước. “Đây là vấn đề hết sức nhức nhối cho gia đình và toàn xã hội. Bên cạnh đó, việc sinh hoạt, điểm vui chơi giải trí dành cho trẻ em ở một số nơi vẫn còn thiếu, chưa đảm bảo an toàn, chất lượng. Công tác giáo dục, bồi dưỡng kỹ năng tự bảo vệ của trẻ em còn nhiều hạn chế mà tất cả chúng ta phải đặc biệt chú trọng và cần quan tâm nhiều hơn nữa trong thời gian tới”, bà Hiền nhấn mạnh.

 

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em trong thời gian tới, nhân Tháng Hành động vì trẻ em năm nay, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng đề nghị các cấp, ngành, hội, đoàn thể, các địa phương đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền vận động cán bộ và nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác trẻ em; nâng cao nhận thức của người dân về trách nhiệm bảo vệ trẻ em; huy động thêm nguồn lực để tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí; có kế hoạch đầu tư nâng cấp, sửa chữa các khu vui chơi, giải trí dành cho trẻ em, ưu tiên cho trẻ em sinh sống tại những địa bàn đặc biệt khó khăn...

 

Đồng chí Phan Đình Phùng cũng đề nghị, trước mắt, các địa phương kết hợp tổ chức Tháng Hành động vì trẻ em với các hoạt động văn hóa, thể thao vui chơi mùa hè an toàn, lành mạnh; tổ chức diễn đàn trẻ em các cấp; các địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện tốt “Mùa hè an toàn” cho học sinh trong dịp nghỉ hè để giảm thiểu tối đa về bạo lực, xâm hại trẻ em, đặc biệt là tai nạn thương tích; tổ chức các hoạt động như dạy bơi, dạy kỹ năng sống cần thiết để bảo vệ và ngăn chặn kịp thời những nguy cơ xảy ra tai nạn thương tích và những hành vi xâm phạm đến trẻ em tại cộng đồng và trường học.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek