Thứ Hai, 30/09/2024 02:26 SA
Giúp con trẻ lớn lên trong an toàn
Thứ Ba, 30/05/2017 08:41 SA

Cán bộ Hội LHPN tỉnh tuyên truyền kiến thức, kỹ năng nuôi dạy con tốt cho một cán bộ Hội huyện Sơn Hòa - Ảnh: NGỌC QUỲNH 

Xâm hại tình dục trẻ em là một vấn nạn, xảy ra ngày càng phức tạp, gây bức xúc trong xã hội và là mối quan tâm lo ngại của nhiều gia đình. Trước tình hình này, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã và đang có nhiều hoạt động tập huấn, truyền thông, tuyên truyền phòng tránh nạn xâm hại trẻ em… để giúp con trẻ được lớn lên trong vòng tay an toàn của gia đình và xã hội.

 

Tăng cường nhận thức cho cán bộ Hội

 

Theo Sở LĐ-TB-XH Phú Yên thì tình trạng trẻ em bị bạo lực, xâm hại vẫn đang tiếp diễn, gây nhức nhối, lo ngại trong xã hội. Trong năm 2016, toàn tỉnh có 17 trẻ bị ngược đãi, bạo lực, 8 trẻ bị xâm hại tình dục. Riêng trong 4 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 14 vụ việc liên quan đến xâm hại trẻ em, trong đó có 3 vụ xâm hại tình dục.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đặng Thị Hồng Nga cho biết: “Chúng tôi nhận thấy xâm hại tình dục là hành vi xâm phạm nghiêm trọng đến quyền trẻ em. Hành vi này để lại những hậu quả nghiêm trọng, lâu dài đến tư tưởng của trẻ và gia đình của trẻ, ảnh hưởng tiêu cực tới xã hội. Vì vậy, các cấp, ngành và toàn xã hội cần lên án mạnh mẽ”.

 

Theo bà Nga, với trách nhiệm là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữ và trẻ em, thời gian qua, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã phối hợp chặt chẽ, đồng hành với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, các tổ chức liên quan vào cuộc quyết liệt, kiên trì nhằm bảo vệ quyền lợi của nạn nhân bị xâm hại, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật. Hội LHPN tỉnh cũng tăng cường triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức cho hội viên, trang bị cho chị em những kiến thức để phòng ngừa và bảo vệ con mình như: tập huấn, truyền thông nhóm ở cộng đồng, lồng ghép sinh hoạt chuyên đề tại các chi tổ Hội... Đặc biệt, thông qua việc thực hiện đề án “5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”, các gia đình hội viên phụ nữ có con trong độ tuổi từ 0-16 tuổi đã được hỗ trợ những kiến thức về chăm sóc nuôi dạy con cái, tư vấn để các bà mẹ có con gái biết cách phòng vệ và lên án khi phát hiện các hành vi xâm hại, góp phần phát huy vai trò của tổ chức Hội trong việc ngăn chặn tình trạng xâm hại tình dục trẻ em.

 

Chị La O Hờ Lân, cán bộ Hội LHPN xã Suối Trai (huyện Sơn Hòa), thổ lộ: “Nhiều bà mẹ hiện nay vẫn chưa hiểu hết tầm quan trọng của việc phòng tránh nạn xâm hại trẻ em. Họ lo lắng, nhưng không biết cách nào để bảo vệ con mình vì hiểu biết về vấn đề này còn hạn chế, nhất là ở những vùng miền núi, vùng sâu vùng xa… Thông qua những buổi tập huấn, tuyên truyền của Hội, tôi đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích để tuyên truyền cho chị em ở địa phương biết cách bảo vệ con mình, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra”.

 

Dành thời gian lắng nghe con trẻ

 

Nhiều cha mẹ bày tỏ không biết làm thế nào bảo vệ con mình, khi họ không thể theo sát bên con mỗi ngày. Chị Nguyễn Thị Lan ở xã Hòa Mỹ Đông (huyện Tây Hòa), chia sẻ: Kinh tế gia đình đang rất khó khăn. Chồng đi làm thợ hồ xa nhà, còn tôi đi làm thuê khắp nơi để kiếm tiền lo cho con ăn học, trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày. Gần đây, nghe ti vi, báo đài nói nhiều về chuyện trẻ em bị quấy rối, xâm hại tình dục, tôi rất lo lắng cho con gái 10 tuổi của mình, nhưng không biết làm sao...

 

Vì xâm hại tình dục không chỉ gây tổn thương về thể chất, mà còn để lại nỗi lo sợ, ám ảnh đeo bám con trẻ suốt một thời gian dài nên phụ huynh cần phải có kiến thức trong việc phòng chống xâm hại trẻ em. Chị Nguyễn Thị Bích Diễn, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Xuân Đông (huyện Đông Hòa), cho biết: “Mới đây, Tỉnh hội và Huyện hội đã phối hợp tuyên truyền về kiến thức, kỹ năng phòng chống xâm hại trẻ cho cán bộ, hội viên phụ nữ ở thôn Phú Khê 2. Hội LHPN xã cũng đặc biệt quan tâm tuyên truyền giúp các bà mẹ biết cách phòng tránh, bảo vệ con mình khỏi nguy cơ bị xâm hại như không e ngại khi nói với con về vấn đề giới tính, dặn con không được để ai đụng chạm, sờ mó vùng kín, hay các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể…”.

 

Còn theo chị Tô Thị Ly Ly, Chi hội trưởng Phụ nữ thôn Cẩm Tú, xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa), qua những lần sinh hoạt chi hội, chị thường nhắc nhở hội viên quan tâm đến con cái nhiều hơn. Đặc biệt, phụ huynh cần hướng dẫn trẻ nếu cảm thấy bất an, lo lắng về chuyện gì hãy nói với ba mẹ và những người thân yêu để giúp đỡ... Chủ tịch Hội LHPN huyện Tây Hòa Lê Thị Hồng Lưu cũng cho hay: Khi con trẻ chẳng may bị xâm hại, ai làm cha mẹ đều rất đau khổ, bức xúc. Trong những trường hợp như vậy, chúng tôi khuyên phụ huynh phải giữ bình tĩnh để con mình không quá hoảng loạn; đồng thời phải làm việc ngay với cơ quan chức năng, thông báo tình hình để họ vào cuộc thu thập bằng chứng.

 

Cha mẹ hãy dành thời gian trò chuyện với con về cách bảo vệ an toàn cho bản thân ngay từ khi con còn nhỏ. Cha mẹ cũng cần tâm sự, chia sẻ, lắng nghe con trẻ mỗi ngày để gần gũi, hiểu và thương yêu con nhiều hơn. Từ đó giúp con trẻ tránh xa kẻ xấu, bảo vệ để con lớn lên trong vòng tay yêu thương của cha mẹ. Đó là điều mà cán bộ Hội khắp nơi trong tỉnh đã và đang đặc biệt lưu tâm với các bậc phụ huynh để có thể bảo vệ con cái họ thoát khỏi nguy cơ bị xâm hại.

 

NGỌC QUỲNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek