Thứ Hai, 30/09/2024 20:30 CH
Công đoàn viên chức tỉnh:
Khẳng định hiệu quả hoạt động qua 10 năm thành lập
Thứ Năm, 18/05/2017 07:44 SA

Bằng nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, hướng về đoàn viên và cơ sở, trải qua 10 năm xây dựng và phát triển (2007-2017), Công đoàn Viên chức (CĐVC) tỉnh đã khẳng định được vai trò trong việc đồng hành cùng bộ phận chuyên môn ở các cơ quan, đơn vị, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

 

Hội thi về cải cách hành chính nhà nước trong công chức viên chức tỉnh do CĐVC tỉnh tổ chức - Ảnh: NGỌC HÂN

 

Xây dựng và củng cố tổ chức

 

CĐVC tỉnh đang quản lý, chỉ đạo trực tiếp 50 công đoàn cơ sở (CĐCS) với 2.920 đoàn viên/2.982 công chức, viên chức và người lao động (CCVC-NLĐ). Những năm qua, cùng với phát triển tổ chức, CĐVC tỉnh quan tâm đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động. Các hoạt động của công đoàn đều hướng về cơ sở, tạo thế chủ động trong hoạt động và đẩy mạnh phong trào ở cơ sở. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ công đoàn được thực hiện thường xuyên qua các lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ công tác cho các chủ tịch CĐCS, cán bộ kiểm tra, thanh tra nhân dân. Đồng thời phối hợp với các sở Nội vụ, Tư pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật và vận động CBCCVC-NLĐ tích cực tham gia thực hiện cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

 

Theo Chủ tịch CĐVC tỉnh Trần Phạm Túy Vân, tổ chức, phát động các phong trào thi đua yêu nước là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng. Vì vậy, hàng năm, CĐVC tỉnh đều phát động từ 2-3 đợt thi đua ngắn ngày. Đặc biệt, phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thực hành tiết kiệm được các CĐCS trực thuộc hưởng ứng sôi nổi, với nhiều nội dung thiết thực, phù hợp trên từng lĩnh vực hoạt động; được cụ thể hóa với thực tiễn đơn vị mình như “Xây dựng cơ quan văn hóa, ngày làm việc 8 giờ có chất lượng và hiệu quả”; cuộc vận động xây dựng người CBCCVC “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu” được triển khai và nhanh chóng đi vào thực tiễn hoạt động của các CĐCS cơ quan, đơn vị...

 

Vì vậy trong nhiệm kỳ 2013- 2018, hàng năm, gần 90% các CĐCS được xếp loại vững mạnh, trong đó 86% CĐCS vững mạnh xuất sắc, 90% tập thể lao động tiên tiến, 30% tập thể lao động xuất sắc, 15% chiến sĩ thi đua các cấp. 2.237 sáng kiến, 266 đề tài khoa học đã được công nhận, giá trị làm lợi hơn 4 tỉ đồng, trong đó nhiều sáng kiến, đề tài khoa học áp dụng vào thực tiễn có hiệu quả.

 

Chăm lo, bảo vệ quyền lợi đoàn viên

 

Công tác chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CBCCVC-NLĐ thường xuyên được CĐVC tỉnh quan tâm. Công đoàn đã chủ động đề xuất tiết kiệm, cắt giảm chi tiêu hành chính, tiết giảm chi tiêu công, tạo nguồn thu tăng thêm, cải thiện đời sống vật chất cho CBCCVC-NLĐ. Các CĐCS phối hợp với chính quyền thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, nhất là phối hợp tổ chức hội nghị cán bộ công chức hàng năm, tạo bầu không khí đoàn kết, dân chủ trong các cơ quan, đơn vị. Hiện có 35/50 CĐCS trực thuộc xây dựng Quỹ Tương trợ, với số tiền lũy kế gần 3 tỉ đồng, đã cho 718 đoàn viên mượn vốn, với số tiền hơn 2,5 tỉ đồng; có 20/50 nhóm tiết kiệm với mức luân chuyển hàng tháng trên 570 triệu đồng, giúp đỡ 300 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

 

Hàng năm, các CĐCS đã vận động CBCCVC-NLĐ và phối hợp với bộ phận chuyên môn phụng dưỡng 3 mẹ Việt Nam anh hùng; nhận đỡ đầu 23 học sinh nghèo vượt khó học giỏi đến hết phổ thông. Các đơn vị hỗ trợ, giúp đỡ xã nghèo 3.441 suất quà và 1.867 triệu đồng; CBCCVC-NLĐ giúp đỡ hộ nghèo 1.546 suất quà và 922,5 triệu đồng; đóng góp xây mới 47 nhà, sửa chữa 1 nhà Tình nghĩa cho các đối tượng chính sách với tổng số tiền hơn 1,6 tỉ đồng. Song song đó, các đơn vị còn đóng góp các quỹ Vì người nghèo, Đền ơn đáp nghĩa, Mái ấm công đoàn, Tấm lưới nghĩa tình Phú Yên, Chương trình nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa và xây dựng Khu tưởng niệm nghĩa sĩ Trường Sa, xây dựng Bệnh xá huyện đảo Trường Sa, ủng hộ nhân dân các tỉnh bị thiệt hại bão lụt và các quỹ xã hội khác với số tiền gần 4,3 tỉ đồng.

 

Chị Huỳnh Thị Tuyết Trịnh, đoàn viên CĐCS LĐLĐ tỉnh, được CĐVC tỉnh trao tiền hỗ trợ xây nhà Mái ấm công đoàn, chia sẻ: “Thu nhập của tôi chỉ đủ trang trải cuộc sống hàng ngày, nhiều khi còn túng trước hụt sau nên chẳng bao giờ dám nghĩ đến chuyện xây được một căn nhà kiên cố. Được CĐVC tỉnh hỗ trợ xây nhà, đây là món quà ý nghĩa nhất mà gia đình tôi và nhiều đoàn viên khác được nhận”.

 

Bà Trần Phạm Túy Vân cho biết thêm: “Năm 2017 là Năm vì lợi ích đoàn viên. Do đó, CĐVC tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, sâu sát hơn nữa với cơ sở, chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người lao động; nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước; đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật, chủ trương, nghị quyết, kết luận, hướng dẫn của Trung ương và địa phương cho NLĐ. Đặc biệt là chỉ đạo tốt đại hội CĐCS, tiến tới Đại hội CĐVC tỉnh lần thứ III…”. Với những việc đã làm được trong thời gian qua, CĐVC tỉnh vinh dự được LĐLĐ tỉnh, CĐVC Việt Nam, Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng cờ thi đua và được LĐLĐ tỉnh, UBND tỉnh... tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

 

Thành lập ngày 16/5/2007, đến nay, CĐVC tỉnh đã trải qua 10 năm hoạt động. Tuy lực lượng cán bộ chuyên trách ít nhưng với sự cộng hưởng của các CĐCS trực thuộc, thời gian qua, đơn vị đã có những kết quả khởi sắc đáng ghi nhận vào công tác xây dựng và phát triển tổ chức Công đoàn tỉnh.

 

Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh Hồ Hồng Nam

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek