Thứ Bảy, 28/09/2024 16:30 CH
Giúp trẻ có trái tim khỏe mạnh
Thứ Ba, 11/04/2017 13:00 CH

Nằm trong khuôn khổ chương trình “Trái tim cho em”, ngày 8/4 vừa qua, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tỉnh Phú Yên phối hợp các tổ chức thiện nguyện và đoàn bác sĩ Bệnh viện Tim Tâm Đức tổ chức hoạt động khám sàng lọc miễn phí bệnh tim bẩm sinh cho trẻ dưới 16 tuổi. Được các chuyên gia tim mạch hàng đầu thăm khám ngay tại quê nhà là niềm vui lớn không chỉ của trẻ em mà còn có nhiều người lớn trong tỉnh.

 

Bác sĩ Bệnh viện Tim Tâm Đức (TP Hồ Chí Minh) khám sàng lọc cho trẻ mắc bệnh tim - Ảnh: KIM CHI

 

Với những âu lo

 

Hoạt động thăm khám bắt đầu từ lúc 8 giờ sáng nhưng mới tinh mơ, dòng người ngồi chờ đã đông nghẹt. Những ánh mắt chờ đợi trong lo lắng, ai cũng xót thương những trái tim non.

 

Lúc sinh ra, bé Lê Nguyễn Minh Huy, sinh năm 2016, phường Xuân Yên (TX Sông Cầu) vẫn khỏe mạnh bình thường. Nhưng dần lớn lên, Huy lại thường xuyên bị viêm hô hấp trên, và được phát hiện mắc bệnh tim bẩm sinh trong một đợt khám sức khỏe ở nhà trẻ. Kết quả khám sau đó xác định bé bị thông liên thất. “Tôi từng đưa con đi vào TP Hồ Chí Minh khám, nhưng các bác sĩ bảo chưa cần can thiệp gì, và dặn nên tái khám thường xuyên”, chị Nguyễn Thị Nga, mẹ của Huy, kể.

 

Biết thông tin về hoạt động khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh tại Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh có sự tham gia của đoàn bác sĩ Bệnh viện Tim Tâm Đức (TP Hồ Chí Minh), vợ chồng anh Bùi Đức Thắng ở xã Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân), vội vàng đưa con trai là cháu Bùi Hoàng Anh, 3 tuổi, vào để khám sàng lọc. Khi các bác sĩ khám, siêu âm cho bé, anh hồi hộp dõi theo để chờ đợi kết quả. Anh Thắng cho biết: “Khi mới sinh ra, cháu hay sốt, viêm họng, mỗi lần khóc là thân thể tím tái và dễ ngất xỉu, khi đó gia đình đưa cháu đi khám mới phát hiện cháu bị tim bẩm sinh”. Từ đó đến nay, vì hoàn cảnh khó khăn nên gia đình chưa một lần đưa bé Anh đi khám ở đâu. Gần đây, bé Anh hay đau vặt, mệt, khó thở. Được tin có đợt khám miễn phí nên vợ chồng anh Thắng đưa con đến TP Tuy Hòa để khám. “Tôi rất cảm ơn các bác sĩ đã khám cho cháu. Sau khi có kết quả, cả nhà trông đợi xem cháu có được mổ miễn phí hay không chứ kinh phí chạy chữa cho cháu là một vấn đề nan giải vì hai vợ chồng chỉ đi làm thuê, trang trải chi phí sinh hoạt trong gia đình đã khó”, anh Thắng bày tỏ.

 

Không riêng gì các bé Huy, Anh, rất nhiều trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh đã được thăm khám cẩn thận, trong đó nhiều trẻ ít có cơ hội được khám, điều trị ở các trung tâm tim mạch lớn, nay được các bác sĩ hàng đầu về tim mạch khám sàng lọc, theo dõi hậu phẫu tại tỉnh, ai cũng vui mừng.

 

Những trái tim thiện nguyện vì bệnh nhi

 

Đưa con đến khám vào sáng 8/4, chị Dương Thị Mỹ Dung ở phường 3 (TP Tuy Hòa), nói: “Được kiểm tra sức khỏe của con mà không phải đi xa, không mất tiền thì còn gì bằng”. Cháu Đỗ Dương Hòa Yên, con gái chị Dung, 4 tuổi nhưng thân hình nhỏ bé, lại mang nhiều bệnh trong người, trong đó có bệnh tim bẩm sinh nên khó phát triển như các trẻ em bình thường khác. Gần 20 phút tỉ mẩn, các bác sĩ mới đọc cho đồng nghiệp ghi hơn chục thông số kỹ thuật vào tờ kết quả. Vì đây là ca bệnh phức tạp, nên phải kiểm tra thật kỹ để phục vụ cho hoạt động điều trị sau này. Kết quả siêu âm tim kết luận bé Hòa Yên bị thông liên thất, hẹp động mạch phổi và nhiều loại bệnh khác. Theo thông tin sau hội chẩn, bé Hòa Yên là 1 trong gần 50 ca được chỉ định mổ trong năm 2017 với sự tài trợ của các tổ chức với chi phí gần 100 triệu đồng. Chị Dung chia sẻ: “Lần trước tôi có đưa con đến khám, các bác sĩ hẹn về nuôi con mạnh khỏe, đủ 10kg thì tái khám. Giờ đây cháu đã hơn 10kg, được tái khám và chỉ định mổ, tôi rất mừng”.

 

Khác với hình dung ban đầu của nhiều người, các bác sĩ tim mạch đến từ Bệnh viện Tim Tâm Đức hết sức thân thiện, nhiệt tình. Để các bé nằm yên chịu siêu âm, họ phải làm đủ cách, tặng quà, bánh kẹo… Bác sĩ Đặng Văn Sang, Thường trực Ban Mổ tim tài trợ (Bệnh viện Tim Tâm Đức), phụ trách đoàn đợt này, cho biết: Chương trình khám sàng lọc miễn phí cho trẻ em bị tim bẩm sinh được tổ chức từ năm 2008, tất cả bác sĩ tham gia đều với tinh thần tình nguyện. Họ thu xếp công việc để đến mọi miền đất nước, mang theo trái tim chan chứa tình yêu thương trẻ thơ. Việc khám sàng lọc, phát hiện bệnh tim cho trẻ là rất quan trọng, vì khi phát hiện sớm, các bác sĩ, gia đình có thể lên phương án điều trị kịp thời, góp phần hồi sinh được những trái tim non. Với những trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh, không phải gia đình nào cũng có điều kiện chữa bệnh vì chi phí mổ tim rất cao. Thời gian qua, nhờ sự kết nối của Sở LĐ-TB-XH Phú Yên với các tổ chức nhân đạo, không ít trái tim bé bỏng ấy đã hồi sinh.

 

Bà Phạm Thị Minh Hiền, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tỉnh Phú Yên, cho biết: Hoạt động hỗ trợ trẻ em nghèo mổ tim miễn phí được chúng tôi phối hợp với các tổ chức triển khai gần 10 năm qua, bình quân mỗi năm có khoảng 50 em được hỗ trợ chi phí phẫu thuật. Những năm qua, chương trình không ngừng tìm kiếm sự đồng hành, chia sẻ từ các nhà tài trợ đối với những trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đây là chương trình ý nghĩa, mang lại cuộc sống mới cho nhiều trẻ em nghèo bị bệnh tim bẩm sinh. Để đồng hành cho những trái tim khỏe, thời gian tới, ngoài tuyên truyền, vận động các nhà tài trợ cùng tham gia, chúng tôi sẽ tích cực xuống cơ sở, phối hợp với các địa phương khảo sát, tầm soát trẻ em bị bệnh tim để tránh tình trạng trẻ bị bệnh quá nặng không có cơ hội chữa trị.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek