Chủ Nhật, 29/09/2024 02:29 SA
Chế độ, chính sách đối với người cao tuổi
Thứ Tư, 05/04/2017 08:08 SA

* Ông Trần Hữu Duy (TX Sông Cầu) hỏi: Người cao tuổi (NCT) có được miễn các khoản đóng góp xã hội? Trong trường hợp nào thì NCT được hưởng trợ cấp xã hội? Mức trợ cấp hàng tháng đối với các đối tượng quy định như thế nào?

 

Ảnh minh họa: N.HÙNG

 

- Sở LĐ-TB-XH Phú Yên trả lời: Theo quy định của Luật Người cao tuổi, NCT là người từ đủ 60 tuổi trở lên. NCT được miễn các khoản đóng góp xã hội (trừ trường hợp họ tự nguyện đóng góp).

 

Đối tượng NCT được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng:

 

a. NCT thuộc hộ nghèo không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng hoặc có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng nhưng người này đang hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng;

 

b. Người từ đủ 80 tuổi trở lên mà không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, trợ cấp xã hội hàng tháng;

 

c. NCT thuộc hộ nghèo không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng, không có điều kiện sống ở cộng đồng, đủ điều kiện tiếp nhận vào cơ sở bảo trợ xã hội, nhà xã hội nhưng có người nhận chăm sóc tại cộng đồng.

 

Các trường hợp nêu trên được trợ cấp xã hội hàng tháng với mức thấp nhất bằng mức chuẩn trợ giúp xã hội (270.000 đồng) nhân với hệ số tương ứng theo quy định sau đây:

 

a. Hệ số 1,5 đối với người từ đủ 60 tuổi đến 80 tuổi thuộc hộ nghèo không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng hoặc có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng nhưng người này đang hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng;

 

b. Hệ số 2,0 đối với người từ đủ 80 tuổi trở lên thuộc hộ nghèo không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng hoặc có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng nhưng người này đang hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng;

 

c. Hệ số 1,0 đối với người từ đủ 80 tuổi trở lên không thuộc diện quy định tại Điểm a và Điểm b trên đây mà không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, trợ cấp xã hội hàng tháng;

 

d. Hệ số 3,0 đối với NCT thuộc hộ nghèo không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng, không có điều kiện sống ở cộng đồng, đủ điều kiện tiếp nhận vào cơ sở bảo trợ xã hội, nhà xã hội nhưng có người nhận chăm sóc tại cộng đồng.

 

Trường hợp đối tượng thuộc diện hưởng các mức theo hệ số khác nhau quy định trên đây thì chỉ được hưởng một mức cao nhất.

 

(Sở LĐ-TB-XH Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek