Chủ Nhật, 29/09/2024 12:25 CH
Ông Chuyển tâm huyết với công tác Hội
Thứ Hai, 27/03/2017 08:19 SA

Ông Nguyễn Văn Chuyển (bìa phải) trao đổi về việc vay vốn với hội viên - Ảnh: KHÁNH VY

Với vai trò là Chi hội trưởng kiêm Tổ trưởng tổ vay vốn thôn 2/4, xã Ea Ly (huyện Sông Hinh), hơn 10 năm qua, ông Nguyễn Văn Chuyển luôn gương mẫu đi đầu trong hoạt động công tác Hội Nông dân, giúp nhiều hội viên và nông dân vươn lên làm ăn thoát nghèo.

 

Vì cuộc sống gia đình quá khó khăn nên năm 1994 ông Chuyển quyết định đưa vợ con từ phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) lên lập nghiệp tại vùng đất mới ở xã Ea Bar, huyện Sông Hinh. Nhờ học hỏi kinh nghiệm của những hộ đi trước, vợ chồng ông Chuyển ra sức khai hoang 10ha đất rẫy và trồng xen canh rau, khoai lang, bắp, đậu đỏ, mè… để có nguồn thu nhập sống qua ngày. Tích góp được ít vốn, ông Chuyển mua thêm 6ha đất, mạnh dạn đầu tư để phát triển kinh tế gia đình bằng việc chuyển đổi cây hoa màu ngắn ngày sang trồng cây nông nghiệp, công nghiệp dài ngày như sắn, mía, cao su…

 

Hiện ông đang có 9ha đất sản xuất, trong đó 4ha trồng cây cao su và 5ha trồng mía, sắn. Ngoài ra, ông còn trồng thêm cỏ để đầu tư nuôi bò sinh sản. Chưa tính đến diện tích trồng cây cao su chưa đến tuổi lấy mủ, mỗi năm ông thu nhập ổn định từ 120-130 triệu đồng.

 

Kinh tế gia đình ổn định, ông Chuyển có điều kiện tham gia các hoạt động phong trào ở địa phương. Hơn 10 năm qua, với vai trò Chi hội trưởng Nông dân thôn 2/4, kiêm Tổ trưởng tổ vay vốn, ông luôn nhiệt tình và nêu cao tinh thần trách nhiệm trong các hoạt động phong trào. Để đưa nông dân vào Hội, ông dành nhiều thời gian đến từng hộ gia đình trò chuyện, vận động tuyên truyền bà con hiểu được chức năng của chi hội và lợi ích của hội viên khi tham gia… nên số lượng hội viên ngày một tăng. Bên cạnh đó, ông thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt, tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt và phổ biến những chương trình, chủ trương mới của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp. Đặc biệt là chính sách hỗ trợ cho nông dân phát triển kinh tế và hướng dẫn hội viên thủ tục, cách thức làm hồ sơ để vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Vì vậy, hiện chi hội thôn 2/4 đã có 100 hội viên/300 hộ gia đình được kết nạp, trong đó có 60 hội viên được vay vốn với tổng dư nợ trên 3 tỉ đồng.

 

Nhờ có vốn đầu tư làm ăn mà đời sống người dân thôn 2/4 ngày càng được cải thiện đáng kể, tỉ lệ hộ nghèo giảm mạnh. Nhiều năm liền, chi hội 2/4 luôn đạt vững mạnh, trong đó có phần đóng góp không nhỏ của cá nhân ông Chuyển. Ông Nguyễn Minh Khôi ở thôn 2/4, cho biết: “Trước đây gia đình tôi thuộc diện khó khăn, nhờ ông Chuyển hướng dẫn thủ tục vay vốn, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật nên tôi đã mạnh dạn đầu tư trồng 20ha mía và đậu đỏ, giúp gia đình có nguồn thu nhập cao từ 400-500 triệu đồng/năm.” Còn nhà bà Hoàng Thị Xíu là hộ vừa thoát nghèo trong thôn vào cuối năm 2016 nhờ đầu tư nuôi bò sinh sản, chia sẻ: “Nếu không được ông Chuyển giúp đỡ, hướng dẫn cách làm chuồng trại và tiếp cận được nguồn vốn vay để làm ăn thì gia đình tôi không thể nào thoát nghèo”.

 

Ở tuổi 70 nhưng ông Chuyển vẫn ấp ủ nhiều dự định. Ông chia sẻ: “Đã là cán bộ Hội thì cần gương mẫu đi đầu, muốn bà con nông dân không nghèo, trước hết, cán bộ Hội phải tiên phong trong phát triển kinh tế để mọi người làm theo. Sắp tới, nếu còn sức khỏe thì tôi còn tiếp tục tham gia công tác Hội, để góp phần xây dựng nông thôn mới”.

 

Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea Ly Võ Tấn Bảy nhận xét: “Ông Nguyễn Văn Chuyển vừa là cán bộ Hội gương mẫu vừa là một trong những nông dân sản xuất giỏi của địa phương. Mặc dù tuổi cao, nhưng ông rất nhiệt tình và trách nhiệm trong công tác Hội; tích cực trong việc vận động phát triển hội viên và sẵn sàng giúp đỡnhững hộ xung quanh khi gặp khó khăn nên được bà con trong thôn tin yêu, quý mến. Nhiều năm liền, ông Chuyển được UBND tỉnh, huyện, xã tuyên dương, khen thưởng trong công tác Hội và phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi”.

 

KHÁNH VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek