Chủ Nhật, 29/09/2024 22:38 CH
Hỗ trợ sinh kế cho người khuyết tật
Thứ Tư, 22/03/2017 14:00 CH

Ông Đinh Văn Trực ở thôn Quang Hưng đang chăm sóc bò được Nhà nước hỗ trợ cho hộ khuyết tật - Ảnh: KIM CHI

Được sự hỗ trợ của Cục Bảo trợ xã hội Việt Nam, Sở LĐ-TB-XH Phú Yên triển khai dự án Hỗ trợ sinh kế cho người khuyết tật (NKT) xã Hòa Quang Nam, huyện Phú Hòa. 

 

Hướng thoát nghèo cho người khuyết tật

 

Theo ông Nguyễn Thông Minh Tuấn, Phó Trưởng Phòng Bảo trợ xã hội (Sở LĐ-TB-XH), Phú Yên hiện có gần 20.000 NKT, chiếm gần 2% dân số toàn tỉnh. Đa số NKT sống cùng gia đình, tập trung chủ yếu ở nông thôn với thu nhập chính từ sản xuất nông nghiệp, kinh tế khó khăn. Đặc biệt, rất nhiều gia đình có từ 2 NKT trở lên, có người mắc 2-3 dạng tật, gây nhiều cản trở, khó khăn trong sinh hoạt. “Tình trạng khuyết tật khiến NKT khó có được cuộc sống độc lập. Vì vậy, bản thân họ ít có khả năng và điều kiện tham gia các hoạt động sản xuất nông nghiệp, cũng như các hoạt động sản xuất khác. Đây là nguyên nhân dẫn đến tâm lý mặc cảm, tự ti của NKT”, ông Tuấn nói.

 

Trước thực trạng trên, cuối năm 2016, được sự hỗ trợ của Cục Bảo trợ xã hội Việt Nam, Sở LĐ-TB-XH Phú Yên đã chọn 12 NKT và gia đình có NKT tại xã Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa) để triển khai dự án Hỗ trợ sinh kế với mô hình chăn nuôi heo, bò. Tổng kinh phí thực hiện gần 200 triệu đồng; trong đó, Cục Bảo trợ xã hội hỗ trợ hơn 80 triệu đồng, nguồn tự lực của gia đình hơn 110 triệu đồng.

 

Ông Võ Ngọc Thanh, cán bộ phụ trách LĐ-TB-XH xã Hòa Quang Nam, cho biết: Xã hiện có hơn 230 NKT đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng. Các hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ NKT tăng thu nhập, ổn định cuộc sống chưa nhiều. Vì vậy, Hòa Quang Nam rất mong có sự giúp đỡ của các cấp, ngành để NKT trên địa bàn xã có cơ hội nâng cao chất lượng cuộc sống. Cũng theo ông Thanh, hiện nhiều NKT trên địa bàn xã có ý thức vươn lên trong cuộc sống nhưng do thiếu vốn nên đời sống khó khăn. Việc hỗ trợ cho NKT nuôi bò, heo là sựcần thiết, nhằm giúp NKT vươn lên thoát nghèo bền vững.

 

Cơ hội để người khuyết tật vươn lên

 

Qua gần 5 tháng triển khai, dự án đã xây dựng và tập trung hỗ trợ trực tiếp cho hộ NKT với mục đích tạo việc làm, tăng thu nhập, giúp NKT cải thiện đời sống, thoát nghèo và góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo ở địa phương.

 

Bà Nguyễn Thị Ngưu, 62 tuổi, ở thôn Đại Bình, bị mù mắt nhưng tay chân vẫn còn lanh lẹ. Bà Ngưu cho biết: Tôi tuy mù, nhưng nhờ có người thân trong gia đình giúp đỡ nên bản thân còn phụ giúp được những công việc lặt vặt trong nhà. Được các cấp, ngành chọn để hỗ trợ bò giống, tôi cùng gia đình cố gắng nuôi cho tốt để vài năm nữa bò đẻ ra bê, có chút vốn liếng làm ăn. Bà Đoàn Thị Mùi, 39 tuổi, ở thôn Phú Thạnh, bị tâm thần nhẹ nên người thân trong nhà bà được lựa chọn để nhận nuôi bò giống. Còn ông Nguyễn Tấn Đoan, 57 tuổi, ở thôn Phú Thạnh, tuy bị khuyết tật hệ vận động nhưng vẫn có thể lao động nên xã cũng chọn ông để hỗ trợ sinh kế. Ông Đoan nói: “Được Nhà nước quan tâm hỗ trợ bò, tôi vui lắm. Tuy tôi mới nuôi được vài tháng nhưng nhờ có người thân cắt cỏ, phụ chăm sóc bò, nên tôi cũng yên tâm”.

 

Theo ông Võ Văn Binh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, giúp NKT vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng luôn là mục tiêu mà nhiều địa phương hướng đến. Trong những năm qua, bên cạnh sựquan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương đã không ngừng nỗ lực, đề ra nhiều phương án hỗ trợ NKT như: kêu gọi hỗ trợ từ xã hội, phối hợp với các ban ngành, hội, hỗ trợ hiện vật, tặng quà cho NKT vào các dịp lễ, tết… Song, sự hỗ trợ chỉ dừng lại ở mức chia sẻ một phần khó khăn về vật chất, tinh thần trước mắt, chưa có dự án hỗ trợ NKT có thể vươn lên thoát nghèo bền vững. Vì vậy, việc triển khai mô hình sinh kế cho NKT sẽ phát huy được thế mạnh của địa phương, thu hút lao động tại chỗ là NKT, tạo ra việc làm mới để tăng nguồn thu nhập; đồng thời huy động sự tham gia của cộng đồng để giúp đỡ NKT và cộng đồng dân cư triển khai dựán.

 

“Chúng tôi phấn đấu qua 3 năm thực hiện dự án, 100% số gia đình tham gia đều vượt nghèo, không có hộ nào tái nghèo. Chúng tôi cũng phấn đấu mỗi hộ đạt một số tiêu chí như có nguồn nước phục vụ sinh hoạt và sử dụng nước vào sản xuất vườn; nâng tổng số đàn bò của mỗi gia đình lên từ 3-5 con, chuồng trại có mái, có hố tích phân ủ bón ruộng… Cùng với các nguồn lực khác, dự án này sẽ góp phần thiết thực vào mục tiêu giảm nghèo bền vững của từng địa phương”, ông Binh nói.

 

KIM CHI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek