Thứ Hai, 30/09/2024 10:26 SA
Phong trào thi đua yêu nước:
Khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo trong cán bộ, đoàn viên
Thứ Năm, 16/03/2017 08:09 SA

Thời gian qua, các phong trào thi đua yêu nước được triển khai đến từng tổ chức công đoàn, doanh nghiệp thu hút đông đảo công nhân viên lao động tham gia. Trong ảnh: Công nhân đang sản xuất tại một doanh nghiệp chế biến thủy sản ở KCN Hòa Hiệp - Ảnh: P.V

Xác định rõ vai trò, chức năng của mình trong tổ chức, thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn đẩy mạnh phong trào này trong CNVCLĐ; động viên đoàn viên, CNVCLĐ thi đua thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị. Qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

 

Gắn thi đua với nhiệm vụ thường xuyên

 

Năm 2016, qua phong trào thi đua yêu nước ở Phú Yên, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tặng 4 bằng Lao động sáng tạo, 4 cờ thi đua xuất sắc và 24 bằng khen; UBND tỉnh tặng 21 bằng khen cho các tập thể, cá nhân; 1.057 tập thể được công nhận tập thể lao động xuất sắc, 5.177 người được công nhận chiến sĩ thi đua cơ sở và 130 người được công nhận chiến sĩ thi đua cấp tỉnh…

Ông Huỳnh Kim Hùng, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: Thời gian qua, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã tổ chức phát động các phong trào thi đua: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Thi đua liên kết phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH nông nghiệp và phát triển nông thôn”, “Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”. Để phong trào đạt hiệu quả, các cấp công đoàn đã cụ thể hóa nội dung thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị, đặc điểm công việc của ngành và đơn vị mình, được CNVCLĐ trong tỉnh tích cực hưởng ứng, tạo khí thế sôi nổi, phấn khởi. Nhìn chung, các phong trào thi đua phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu, trở thành động lực tinh thần và là đòn bẩy góp phần thực hiện nhiệm vụ, thực hiện thắng lợi chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Trong lĩnh vực giáo dục, để giúp học sinh tiếp thu tốt kiến thức, các thầy cô giáo đã đưa ra nhiều sáng kiến kinh nghiệm, cải tiến phương pháp giảng dạy. Nhiều đề tài cấp trường, cấp ngành, cấp tỉnh được ứng dụng vào đổi mới phương pháp, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Đặc biệt, các giải pháp, sáng kiến này đã đạt kết quả cao trong Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Phú Yên và được Tổng LĐLĐ tặng bằng Lao động sáng tạo, tiêu biểu như “Chế tạo cột lọc sứ xốp - Nano bạc ứng dụng để xử lý nước uống” của cô giáo Nguyễn Thụy Ái Trinh, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh… Ông Phạm Văn Thịnh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục, cho biết: Các phong trào thi đua yêu nước luôn được công đoàn ngành phát động và duy trì thường xuyên, sôi nổi trong các trường học và toàn ngành. Chúng tôi chú trọng thi đua “Hai tốt” gắn với các cuộc vận động “Hai không”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo” và nhất là “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”.

 

Chỉ tính riêng năm 2016, từ phong trào thi đua do các cấp công đoàn tổ chức, toàn tỉnh đã có 5.241 sáng kiến, cải tiến hợp lý hóa trong sản xuất, công tác; 125 công trình, sản phẩm chất lượng, làm lợi hơn 4,8 tỉ đồng; gắn biển 2 công trình “Nhà ở công vụ giáo viên” vùng sâu vùng xa, với giá trị đầu tư 200 triệu đồng/nhà, giá trị làm lợi 35 triệu đồng/nhà. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn còn chú trọng thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho CNVCLĐ và tích cực tham gia các hoạt động xã hội.

 

 

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao cờ thi đua xuất sắc của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho 4 tập thể dẫn đầu trong phong trào Thi đua yêu nước năm 2016 - Ảnh: NGỌC HÂN

 

 

Khen thưởng kịp thời

 

Phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ đạt hiệu quả cao đã góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, cơ quan, đơn vị, góp phần nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn. Tuy vậy, hạn chế của phong trào thi đua yêu nước là các cấp, các cơ quan chưa quan tâm đến các đơn vị ngoài nhà nước, các doanh nghiệp cổ phần và các đối tượng trực tiếp tham gia lao động sản xuất chưa được khen thưởng, động viên nhiều. Vì vậy, các công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp cần kiến nghị, đề xuất với chủ doanh nghiệp tạo môi trường thuận lợi cho người lao động phát huy năng lực, trí tuệ, từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động thi đua.

 

Theo LĐLĐ tỉnh, thời gian tới, để phát huy tính sáng tạo trong phong trào thi đua, đơn vị này sẽ tiếp tục tuyên truyền trong các cấp công đoàn và CNVCLĐ về công tác thi đua khen thưởng theo tư tưởng Hồ Chí Minh; tiếp tục phát động phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ với trọng tâm là thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật; chú trọng bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến; tăng cường kiểm tra, đôn đốc; biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. “Trên cơ sở những kinh nghiệm và bài học đã được tổng kết, LĐLĐ tỉnh sẽ tiến hành phổ biến những kinh nghiệm, nhân rộng mô hình hay, cách làm mới, làm tốt công tác động viên, khen thưởng, tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, công tác, nhất là đối với công nhân lao động trực tiếp sản xuất”, ông Huỳnh Kim Hùng khẳng định. 

 

THÁI NGỌC

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek