Bảo hiểm xã hội (BHXH) là chính sách có tính nhân văn sâu sắc, có tầm quan trọng và vai trò to lớn đối với cuộc sống con người. Vì vậy, Đảng, Chính phủ luôn quan tâm đến việc hình thành và phát triển các chính sách BHXH.
Năm 1995, để thống nhất quản lý đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính trong thực hiện chính sách chế độ đối với người lao động và quản lý quỹ BHXH, Chính phủ đã ban hành Nghị định 19 về việc thành lập BHXH thuộc hai hệ thống LĐ-TB-XH và Liên đoàn Lao động. Từ tháng 2/1995, hệ thống BHXH Việt Nam được thành lập và đi vào hoạt động. Theo đó, BHXH Phú Yên được thành lập theo Quyết định 113/QĐ-TCCB ngày 4/8/1995 của Tổng giám đốc BHXH Việt Nam.
Nhận thức rõ vị trí, vai trò, chức năng của ngành, trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, BHXH Phú Yên không ngừng củng cố, kiện toàn về tổ chức bộ máy để nâng cao hiệu quả hoạt động qua từng thời kỳ. Từ 4 phòng nghiệp vụ và 6 BHXH huyện, thị xã trực thuộc với 50 cán bộ, công chức, đến nay toàn hệ thống có 9 phòng nghiệp vụ, 9 BHXH huyện, thị xã, thành phố với gần 200 cán bộ, công chức. Những cán bộ, công chức gắn bó lâu năm trong ngành được đào tạo, thường xuyên tập huấn chuyên môn, cập nhật quy định của ngành và trở thành những cán bộ giỏi quản lý, thông thạo nghiệp vụ. Hầu hết cán bộ, công chức được bồi dưỡng, nâng cao năng lực và trình độ công tác đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao của ngành.
Là ngành có nhiệm vụ phục vụ đối tượng lớn với hơn 50.000 người tham gia BHXH, hơn 500.000 người tham gia BHYT, khối lượng công việc liên tục tăng nhanh qua các thời kỳ. Với phương châm “chuyển mạnh từ hành chính thụ động sang tác phong phục vụ”, BHXH Phú Yên đã đẩy mạnh phong trào “chung tay cải cách thủ tục hành chính” với bước đột phá là ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện các nghiệp vụ chuyên môn, thành lập Phòng Tiếp nhận - Quản lý hồ sơ (một cửa) từ ngày 1/1/2009, đồng thời ban hành quy trình về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả để thống nhất một đầu mối giao dịch với cơ quan, đơn vị, người lao động và người dân trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Các thủ tục hồ sơ, thời gian giải quyết được niêm yết công khai tại nơi giao dịch và trên trang thông tin điện tử của BHXH Phú Yên. Cuối năm 2014, BHXH tỉnh triển khai giao dịch hồ sơ đóng BHXH, BHYT qua mạng internet, hướng tới năm 2015, 100% đơn vị thực hiện đóng hồ sơ theo phương thức này. Đây là bước tiến mới trong cải cách thủ tục hành chính, giúp rút ngắn thời gian cho đối tượng, tạo thuận lợi cho người thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.
Các thế hệ cán bộ, công chức BHXH tỉnh luôn phát huy truyền thống đoàn kết, tận tâm phục vụ đối tượng, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT ở địa phương với thành tích năm sau cao hơn năm trước. Hàng năm, cơ quan đạt danh hiệu đơn vị thi đua xuất sắc, được BHXH Việt Nam, UBND tỉnh và các đoàn thể cấp trên tuyên dương, khen thưởng. Năm 2009, tập thể cán bộ, công chức BHXH Phú Yên vinh dự được chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba.
BHXH Phú Yên là cơ quan trực thuộc BHXH Việt Nam, chịu sự quản lý trực tiếp, toàn diện của Tổng giám đốc BHXH Việt Nam và chịu sự quản lý hành chính Nhà nước của UBND tỉnh Phú Yên. BHXH Phú Yên có nhiệm vụ tổ chức thực hiện chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước về BHXH, BHYT gồm: chế độ ốm đau, chế độ thai sản, chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, chế độ hưu trí, chế độ tử tuất, BHXH tự nguyện, bảo hiểm thất nghiệp và BHYT cho người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh.
TRẦN QUANG VINH
Giám đốc Bảo hiểm xã hội Phú Yên