Thứ Ba, 22/10/2024 19:25 CH
Nhạc sĩ Mai Kiên trò chuyện với học sinh Trường Lương Văn Chánh về ứng dụng AI trong âm nhạc
Thứ Ba, 15/10/2024 17:35 CH

Quang cảnh buổi giao lưu với nhạc sĩ Mai Kiên tại Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Ảnh: YÊN LAN

Ngày 15/10, tại Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, nhạc sĩ - đại tá Mai Kiên, Phó hiệu trưởng Trường đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội đã trò chuyện với các em học sinh về việc ứng dụng trí thông minh nhân tạo (AI) trong âm nhạc.

 

Tại buổi giao lưu, nhạc sĩ Mai Kiên giới thiệu đôi nét về Trường đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, chia sẻ với các em học sinh về quy trình sản xuất âm nhạc và sự tham gia của AI trong quy trình đó.

 

Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ, nếu chúng ta cung cấp dữ liệu và có kỹ năng điều khiển, AI sẽ làm ra sản phẩm âm nhạc rất nhanh. Để minh họa, nhạc sĩ Mai Kiên giới thiệu với các em học sinh một bài hát về Phú Yên do AI thực hiện, giai điệu nhẹ nhàng, ca từ có những hình ảnh rất gần gũi với xứ “hoa vàng cỏ xanh”.

 

Nhạc sĩ Mai Kiên, Phó hiệu trưởng Trường đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, trò chuyện với các em học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh về việc ứng dụng trí thông minh nhân tạo (AI) trong âm nhạc. Ảnh: YÊN LAN

 

Các em học sinh đặt ra những câu hỏi thú vị xoay quanh việc ứng dụng AI trong âm nhạc, về việc liệu sự tham gia của AI có làm vơi đi cảm xúc trong âm nhạc hay không?... Theo nhạc sĩ Mai Kiên, quá trình sáng tạo tác phẩm âm nhạc không chỉ dựa vào cảm xúc; tác giả nuôi dưỡng cảm xúc và dùng trí tuệ để sáng tạo tác phẩm. AI giúp chúng ta trong quá trình hoàn thiện tác phẩm.

 

Theo thầy Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, ứng dụng AI trong âm nhạc là một chủ đề mang tính thời sự, mới mẻ. Nhạc sĩ Mai Kiên có nhiều kinh nghiệm trong sáng tác và giảng dạy, mang đến cho các em học sinh những thông tin, kiến thức bổ ích, giúp các em hiểu thêm về đời sống.

 

Huỳnh Dương Hải Long, học sinh lớp 12 Anh, giao lưu với nhạc sĩ Mai Kiên. Ảnh: YÊN LAN

 

“Ngoài việc học tập, ngoài những kiến thức trong sách vở thì những bài học từ cuộc sống nhiều khi có giá trị rất lớn, rất hữu ích mà các em học sinh có thể mang theo trong cả cuộc đời”, thầy Huỳnh Tấn Châu phát biểu trong buổi giao lưu.

 

Nhạc sĩ - đại tá Mai Kiên (tên đầy đủ là Nguyễn Mai Kiên) sinh năm 1975 tại Hà Nội, là con trai của nhạc sĩ Ngọc Khuê - tác giả ca khúc Mùa xuân làng lúa làng hoa nổi tiếng. Anh bắt đầu học nhạc và học đàn guitar từ năm 5 tuổi. Đến năm 12 tuổi, anh được tuyển vào Trường Nghệ thuật Quân đội (nay là Trường đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội).

 

Thầy và trò Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh chụp ảnh lưu niệm với nhạc sĩ Mai Kiên sau buổi giao lưu. Ảnh: YÊN LAN

 

Với cây đàn violin, Mai Kiên bắt đầu hành trình đến với âm nhạc chuyên nghiệp. Sau khi được đào tạo bài bản ở chuyên ngành biểu diễn nhạc cụ phương Tây và sáng tác âm nhạc, Mai Kiên được giữ lại trường làm giảng viên.

 

Anh từng chơi guitar bass trong ban nhạc Âu Cơ, ban nhạc Sao Mai, tham gia nhiều chương trình nghệ thuật lớn. Không chỉ viết sách, tài liệu giảng dạy, chuyển soạn cho nhiều chương trình ca nhạc, nhạc sĩ Mai Kiên còn hòa âm phối khí, sáng tác khí nhạc...

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek