Chủ Nhật, 22/09/2024 21:37 CH
Cùng con giữ gìn cuộc sống xanh
Thứ Năm, 15/08/2024 10:00 SA

Cho con sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi trường trong học tập cũng là cách giúp con biết bảo vệ môi trường. Ảnh: PHẠM THÙY

Bo v môi trường là trách nhim chung ca mi người và tng gia đình, mà cha m phi là người có trách nhim dy con trước nht.

 

Cuộc sống ngày càng phát triển, nhiều phương tiện máy móc ra đời phục vụ con người kèm theo đó là lượng khí thải độc hại ảnh hưởng đến môi trường sống của mỗi gia đình. Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng còn dẫn đến tình trạng bệnh tật, suy giảm sức khỏe nếu không có những biện pháp hữu hiệu.

 

Dy con mi lúc, mi nơi

 

Thực tế cho thấy, trẻ nhỏ chính là đối tượng dễ phải chịu tác động xấu từ môi trường, biến đổi khí hậu, bệnh dịch. Do đó, cha mẹ cần dạy con biết cách bảo vệ môi trường (BVMT) sống, đơn giản nhất là bắt đầu từ những việc làm nhỏ mang ý nghĩa lớn trong cuộc sống hằng ngày như: tắt điện khi ra khỏi phòng, không vứt rác bừa bãi, tích cực trồng cây xanh; sử dụng những sản phẩm từ thiên nhiên…

 

Bà Nguyễn Thị Xuân ở xã An Cư (huyện Tuy An) chia sẻ: “Mỗi hành động nhỏ mình đều phải dạy con, nhất là vấn đề đối xử tốt với môi trường mình đang sống. Quê tôi có nghề làm chiếu cói nên tôi luôn nhắc nhở các con của mình sử dụng các sản phẩm từ tự nhiên này nhiều hơn. Mình dạy con trẻ BVMT chính là cách tặng cho con “trách nhiệm” để tự quyết định chất lượng cuộc sống trong tương lai”.

 

Còn theo bà Trần Thị Hồng, tiểu thương chợ Phường 7 (TP Tuy Hòa), hiện nay có rất nhiều cách làm để BVMT, trong số đó bà rất ấn tượng với hình ảnh chị em sử dụng túi tiêu dùng xanh, các loại giỏ nhựa để đi chợ, giúp hạn chế sử dụng bao ni lông. Những hình ảnh này bà luôn ghi nhớ và áp dụng dạy bảo con em trong gia đình để chúng tự mình đóng góp tích cực vào sự thay đổi vận mệnh của trái đất.

 

Theo các chuyên gia môi trường và gia đình, dạy trẻ BVMT đem đến nhiều tác động tích cực cho cả trẻ con và người lớn. Với những người làm cha mẹ, thời gian bên con tìm hiểu về môi trường, các hành động để bảo vệ thiên nhiên sẽ là khoảng thời gian gắn kết tình cảm gia đình, từ đó con biết thấu hiểu và nghe lời hơn.

 

Với trẻ em, những bài học BVMT được dạy ngay từ nhỏ sẽ giúp đứa trẻ đó sống văn minh hơn, có trách nhiệm hơn trong tương lai, trở thành người sống có ích cho xã hội. BVMT không phải là chuyện riêng của bất kỳ cá nhân nào mà đó là trách nhiệm chung của cả xã hội. Qua những bài học BVMT, cha mẹ sẽ định hình cho con cách hợp tác với mọi người xung quanh chung tay giải quyết những vấn đề môi trường.

 

Cha m phi làm gương

 

Thực tế cũng chứng minh, con cái chính là tấm gương phản chiếu của cha mẹ. Trẻ con thường có thói quen bắt chước hành động, lời nói của cha mẹ, nhất là lứa tuổi mầm non. Vì vậy, cha mẹ phải luôn làm gương cho con, đây chính là phương pháp tốt nhất để dạy trẻ BVMT.

 

Theo ông Lương Văn Thiện ở phường 9 (TP Tuy Hòa), hình ảnh cha mẹ bỏ rác đúng nơi quy định; tưới nước cho cây xanh; tắt điện khi không cần thiết… đừng tưởng là chuyện nhỏ. Những hình ảnh này thường xuyên đập vào mắt con cái, giúp chúng lấy đó làm gương, noi theo và ứng xử tốt trong cộng đồng. Bên cạnh việc thực hiện, cha mẹ nên hướng dẫn con làm theo mọi lúc mọi nơi để con dần dần hình thành nề nếp, thói quen tốt.

 

Theo bà Nguyễn Thị Phương Liên, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, để chung tay BVMT, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ tích cực vận động hội viên, phụ nữ trồng cây xanh quanh nhà, đường làng, thôn xóm với tinh thần “Mỗi phụ nữ - một cây xanh”, “Mỗi cơ sở hội - một công trình cây xanh”; tổ chức chăm sóc các tuyến đường hoa, thu gom rác thải, vệ sinh môi trường tạo thông thoáng đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp.

 

Đồng thời tiếp tục duy trì hoạt động của các mô hình tham gia BVMT như: “Chung tay bảo vệ khu dân cư ven biển xanh, sạch, đẹp”; “Người giữ vai trò nòng cốt trong BVMT tại cộng đồng”; “Thu gom phế liệu và rác thải nhựa giúp phụ nữ nghèo”; “Tuyến đường xanh - sạch - đẹp”: “Tuyến đường hoa”; “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni lông, đi chợ bằng giỏ”; “Thôn, xóm sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”...

 

Cùng với đó, các cấp hội tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ nâng cao nhận thức về nguy cơ ô nhiễm rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi ni lông, nên sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường góp phần BVMT, tham gia xây dựng nông thôn mới. Đây là những việc làm có ý nghĩa to lớn trong việc giáo dục con cái. Con cái nhìn vào những việc làm này của mẹ, của hàng xóm và cả cộng đồng để trang bị kiến thức BVMT cho chính chúng.

 

“Hội LHPN tỉnh đang phối hợp với Sở TN&MT cùng một số tổ chức xây dựng kế hoạch, tiến hành khảo sát thực trạng và nhu cầu của hội viên để vận động thành lập các mô hình điểm về phân loại và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình, mô hình tái chế chất thải hữu cơ thành nước tẩy rửa sinh học, giới thiệu một số sản phẩm dễ phân hủy, thân thiện với môi trường đến các cơ sở kinh doanh ăn uống, dịch vụ để chuyển đổi sang sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường”, bà Nguyễn Thị Phương Liên cho biết thêm. 

 

Để BVMT vững chắc, vai trò tuyên truyền, giáo dục con em tại gia đình cần được quan tâm hàng đầu. Sở VHTT&DL sẽ tiếp tục phổ biến chính sách, pháp luật về các chuẩn mực, giá trị văn hóa gia đình; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình; nâng cao hiệu quả, tính thiết thực trong xây dựng gia đình văn hóa, gắn với phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

 

Giám đốc Sở VHTT&DL Nguyễn Thị Hồng Thái

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek