Thứ Hai, 30/09/2024 07:34 SA
Nhà thơ Phan Hoàng nói về sự phát triển của thơ Việt tại Liên hoan Thơ quốc tế Thượng Hải
Chủ Nhật, 03/12/2023 17:13 CH

Nhà thơ Phan Hoàng tại hội thảo về thơ - một hoạt động trong khuôn khổ Liên hoan Thơ quốc tế Thượng Hải lần thứ VIII. Ảnh: CTV

Liên hoan Thơ quốc tế Thượng Hải lần thứ VIII vừa khai mạc tại thành phố cùng tên của Trung Quốc. Hơn 20 nhà thơ đến từ hơn 10 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự liên hoan thơ, trong đó có nhà thơ người Nigeria Wole Soyinka, từng đoạt giải Nobel Văn chương, cũng là người đã đoạt giải Hoa Mộc Lan Vàng của liên hoan. Nhà thơ Phan Hoàng, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam, Giám đốc kiêm Chủ biên trang van.vn của Hội Nhà văn Việt Nam đại diện Việt Nam tham dự liên hoan thơ.

 

Tác giả Bước gió truyền kỳ, Chất vấn thói quen, Hộp đen báo bão... - một người con Phú Yên - phát biểu tại sự kiện này: “Tôi rất vui mừng được mời tham dự Liên hoan Thơ quốc tế Thượng Hải lần thứ VIII - một trong những sự kiện văn hóa quan trọng của Trung Quốc và thế giới. Việt Nam chúng tôi là quốc gia giàu truyền thống văn học và thi ca. Giống như Trung Quốc và nhiều quốc gia khác, thơ trở thành món ăn tinh thần sâu rộng không thể thiếu trong đời sống người dân Việt Nam”.

 

Trong chương trình hội thảo, nhà thơ Phan Hoàng nói về sự phát triển của thơ Việt và vai trò quan trọng của thơ 1-2-3 trong đời sống sáng tạo thi ca nước ta hiện nay. “Trí tuệ nhân tạo (AI) đang mang lại nhiều lợi ích cho nhân loại. Thế nhưng AI không thể thay thế được tâm hồn con người. Mà thơ là tiếng nói của tâm hồn. Vì vậy, AI chỉ có thể là công cụ giúp ích cho nhà thơ trong đời sống thường nhật, chứ không thể thay thế tiếng nói đặc sản riêng từ tâm hồn nhà thơ. Chẳng hạn, thể thơ 1-2-3 mới xuất hiện và lan tỏa ở Việt Nam là kết quả mấy mươi năm nghiên cứu, sáng tạo, kết tinh từ tâm hồn con người chứ không máy móc nào sáng tác ra được. Thể thơ 1-2-3 cũng có mặt trong tuyển thơ liên hoan thơ quốc tế lần này ở Thượng Hải”, nhà thơ Phan Hoàng cho hay.

 

Nhà thơ Phan Hoàng (thứ 3 từ trái sang) cùng các nhà thơ đến từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ tại Liên hoan Thơ quốc tế Thượng Hải lần thứ VIII. Ảnh: CTV

 

Liên hoan Thơ quốc tế Thượng Hải lần thứ VIII diễn ra từ ngày 2-5/12. Các nhà thơ tham gia ngâm thơ, đối thoại và cùng thảo luận về thơ ca trong thời đại AI.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek