Chủ Nhật, 08/09/2024 09:27 SA
Xây dựng Bộ chỉ số môi trường làm phim gắn với phát triển kinh tế - xã hội
Thứ Năm, 16/11/2023 14:40 CH

Đồng chí Phạm Đại Dương (thứ 4 từ phải sang) cùng các đại biểu tham dự hội thảo quốc tế. Ảnh: THIÊN LÝ

Sáng 16/11, tại khu resort Núi Thơm (TP Tuy Hòa), UBND tỉnh phối hợp với Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam tổ chức hội thảo quốc tế “Xây dựng Bộ chỉ số môi trường làm phim gắn với phát triển kinh tế xã hội từ thực tế tỉnh Phú Yên”. Đây là một trong những hoạt động chính trong khuôn khổ chương trình Điện ảnh với Phú Yên diễn ra tại TP Tuy Hòa từ ngày 15-17/11. 

 

Các đồng chí: Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đào Mỹ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; TS Madan Mohan Sethi, Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP Hồ Chí Minh; PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương; TS Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam; các nhà sản xuất phim điện ảnh... tham dự hội thảo.

 

Đồng chí Tạ Anh Tuấn phát biểu tại hội thảo. Ảnh: THIÊN LÝ

 

Phát biểu khai mạc, đồng chí Tạ Anh Tuấn cho biết: Vẻ đẹp của đất, trời, biển và văn hóa, con người Phú Yên đã được các nhà làm phim Việt Nam ưu ái dành nhiều tình cảm, tâm huyết trong sáng tạo. Đặc biệt, bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của đạo diễn Victor Vũ mà Phú Yên được chọn làm bối cảnh chính trong phim, đã chinh phục đông đảo khán giả. Từ đó, Phú Yên đã trở thành điểm đến của nhiều du khách trong và ngoài nước. Điều này cho thấy, điện ảnh có vai trò rất quan trọng trong việc quảng bá, xúc tiến phát triển du lịch. 

 

TS Ngô Phương Lan phát biểu tại hội thảo. Ảnh: THIÊN LÝ

 

“Thông qua chương trình Điện ảnh với Phú Yên lần này, chúng tôi tin tưởng rằng các doanh nghiệp sản xuất phim, các công ty du lịch, các nhà đầu tư sẽ có cơ hội gặp gỡ, tìm kiếm tiếng nói chung để hợp tác xây dựng thành công những dự án điện ảnh nổi tiếng, được khán giả nồng nhiệt đón nhận, tác động tích cực đến đời sống, văn hóa của người dân, góp phần quảng bá, kích cầu phát triển du lịch cả nước nói chung, trong đó có Phú Yên”, đồng chí Tạ Anh Tuấn nhấn mạnh.

 

Hội thảo diễn ra 2 phiên: Hiểu về tác động của các chính sách ưu đãi làm phim; xây dựng và sử dụng Bộ chỉ số thu hút đoàn làm phim (PAI).

 

Các đại biểu thảo luận nội dung: Hiểu về tác động của các chính sách ưu đãi làm phim. Ảnh: THIÊN LÝ

 

Phiên 1 có các nội dung: Tác động của các chính sách ưu đãi lên hoạt động điện ảnh tại Việt Nam; nhìn nhận của các nhà quản lý về chính sách ưu đãi làm phim; sự hấp dẫn của các chính sách ưu đãi đối với các nhà làm phim quốc tế.

 

Phiên 2 gồm: Giới thiệu khái quát và giá trị thực tiễn của PAI; giới thiệu về Phú Yên với các tiềm năng cho hoạt động điện ảnh; cam kết của Phú Yên với vai trò của địa phương đầu tiên đưa ra các chính sách ưu đãi để áp dụng PAI; mục tiêu, mong muốn đặt ra đối với PAI; kinh nghiệm/bài học rút ra từ Bộ chỉ số PCI cho các địa phương; tác động của PAI từ góc nhìn của các nhà làm phim; nhận xét, đánh giá các chuyên gia quốc tế về những biến đổi tích cực đang diễn ra trong môi trường làm phim tại Việt Nam. 

 

Các đại biểu tham gia thảo luận về việc xây dựng và sử dụng Bộ chỉ số môi trường làm phim (PAI). Ảnh: THIÊN LÝ

 

TS Ngô Phương Lan cho biết: Lần đầu tiên tại Việt Nam, Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam xây dựng PAI. PAI đánh giá sự quan tâm của các tỉnh, thành phố trong việc đón đoàn làm phim theo 5 tiêu chí: Hỗ trợ tài chính, thông tin, thực địa, thủ tục pháp lý và hạ tầng sẵn có của địa phương. PAI giúp các địa phương chủ động nâng cao sức hấp dẫn của mình khi tự giới thiệu và tự đánh giá mức độ sẵn sàng có chính sách đón, hỗ trợ các dự án phim đến địa phương mình.

 

Các đại biểu chứng kiến buổi lễ ký kết tại hội thảo. Ảnh: THIÊN LÝ

 

Đây chính là lời mời đáng giá nhất mà mỗi địa phương gửi đến các nhà làm phim, các hãng phim Việt Nam và quốc tế, cuốn hút họ chọn quay phim tại các vùng đất tươi đẹp, hấp dẫn trên đất nước Việt Nam. Từ mô hình thí điểm tại Phú Yên, 10 tỉnh thành trong cả nước đã hưởng ứng tham gia cung cấp thông tin để xác định chỉ số PAI của mình, như: Tuyên Quang, Khánh Hòa, Nam Định, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế... 

 

Tại hội thảo đã diễn ra lễ ký kết giữa Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam và tổ chức Liên hoan phim Ấn Độ (Indian Film Festival Worldwide) về hợp tác làm phim tại Việt Nam.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek