Thứ Sáu, 20/09/2024 15:54 CH
Những câu chuyện thú vị quanh chén trà
Chủ Nhật, 08/10/2023 13:00 CH

Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm - người đã lập kỷ lục thế giới với bộ sưu tập “Tâm Trà Diệu Bảo” gồm hơn 1.000 chiếc ấm tử sa vừa đến Phú Yên giao lưu, chia sẻ những câu chuyện thú vị quanh chén trà.

  

Buổi giao lưu do CLB UNESCO Nghiên cứu - Bảo tồn cổ vật Phú Yên, Tâm Trà Diệu Bảo và Ngọc Huyền Group phối hợp tổ chức tại TP Tuy Hòa. Các nhà nghiên cứu văn hóa, nghiên cứu khoa học lịch sử, thành viên CLB UNESCO Nghiên cứu - Bảo tồn cổ vật Phú Yên... và một số người yêu thích trà Việt tham dự.

 

Tiệc trà còn đọng dư hương

 

Bao đời nay, thói quen uống trà đã đi vào đời sống tinh thần của rất nhiều người Việt. Trong buổi giao lưu, rất giản dị, thân tình, trà sư Ngô Thị Thanh Tâm chia sẻ về cách pha trà, cách thưởng trà, về những lợi ích mà trà mang lại cho sức khỏe... Trà sư nhắc lại câu nói của người xưa: “Nhất nước, nhì pha, tam trà, tứ ấm”. Để pha được một ấm trà ngon, yếu tố quan trọng đầu tiên là nước; người ta thường dùng nước mưa hay nước giếng để pha trà. Thứ nhì là trà, thứ ba là cách pha. “Tôi nghĩ rằng nếu mình có trà ngon quá trời nhưng không biết cách pha thì ấm trà cũng thành dở, còn trà dở mà biết cách pha thì ấm trà cũng ngon hơn. Cho nên yếu tố trà và cách pha cũng gần ngang nhau”, trà sư chia sẻ.

 

Không có công thức chung trong cách pha, mà tùy vào loại trà. Theo trà sư Ngô Thị Thanh Tâm, có những loại trà cần pha với nước nóng 800C, có những loại phải pha với nước nóng 900C hoặc 1000C. Uống trà, không nên uống khi trà quá nóng, sẽ không tốt cho vòm họng và không cảm nhận được vị ngon của trà; nên uống sau khi trà còn khoảng 60-650C. Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm thổ lộ: “Đến với trà chỉ để làm sao biết được loại trà đó ngon, biết được loại trà đó sạch và làm sao để pha được ấm trà ngon, chứ mình không còn quan tâm đến hình thức bên ngoài. Mình muốn học được những nguyên tắc cơ bản, cách pha như thế nào để có ấm trà ngon, và làm thế nào để cảm nhận được là đang uống một chén trà ngon”.

 

Buổi giao lưu cũng là tiệc trà. Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm lần lượt pha và mời những người tham dự thưởng thức 4 phẩm trà. Mọi người khai vị bằng Diệu Bảo Liên Hoa trà - được làm từ trà Thái Nguyên và hoa sen của Đồng Tháp. Để làm nên phẩm trà ướp hoa sen này là cả một quá trình. “Sen dùng để ướp trà được trồng trong khu vực đã xử lý nước. Mỗi ký trà cần đến 2.400 bông hoa sen. Trà được sấy lạnh, một lần sấy mất 3 ngày với gạo của 800 bông sen, lặp lại như vậy 3 lần, sau 10 ngày mới có được một mẻ trà thơm ngát”, trà sư cho hay. Điều thú vị là với Diệu Bảo Liên Hoa trà, người ta có thể uống vào buổi tối, không bị mất ngủ, vì trong phẩm trà này sen rất nhiều.

 

Sau Diệu Bảo Liên Hoa trà, những người tham dự buổi giao lưu lần lượt thưởng thức Thiên Xuân Cổ Thụ trà, Biện Tử trà và Trùng Trà Phổ Nhĩ. Đây đều là những thượng phẩm trà, được trà sư mang từ TP Hồ Chí Minh ra Phú Yên.

 

Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm chia sẻ về những yếu tố quan trọng để có ấm trà ngon. Ảnh: YÊN LAN

 

Ấn tượng về trà Mã Dọ

 

Trong câu chuyện quanh chén trà, trà sư Ngô Thị Thanh Tâm kể về lần đầu tiên bà thưởng thức trà Mã Dọ. Cách đây mấy năm, bà được mời thẩm một loại trà. Uống thấy ngon quá, bà nghĩ có lẽ đây là trà Hồng Ý của Đài Loan. Lúc đó, người mời trà mới tiết lộ: Đây là trà Mã Dọ của Phú Yên. Bà rất ngạc nhiên, nghĩ: Phú Yên có loại trà ngon dữ vậy! Khoảng 2 năm sau, bà được một vị hòa thượng mời thẩm trà. Lần này, trà sư lập tức nhận diện trà Mã Dọ của Phú Yên. Bà chia sẻ trong buổi giao lưu: “Tôi muốn có một nhân duyên gì đó để có thể tìm hiểu và phát huy trà Mã Dọ của Phú Yên. Vì trà rất ngon. Nếu chúng ta biết chuyển tải thành câu chuyện thì trà Mã Dọ của Phú Yên sẽ trở thành một danh trà không thua kém bất kỳ danh trà nào trên thế giới”.

 

Tại buổi giao lưu, nhà nghiên cứu Phan Thanh Bình chia sẻ một số thông tin về trà Mã Dọ. “Dân gian biết rằng đây là một loại trà ngon. Hôm nay nghe trà sư trao đổi, chúng tôi có thêm niềm tự hào về quê hương và sẽ tham gia truyền thông để góp phần bảo tồn, nhân rộng, phát huy giá trị trà Mã Dọ của Phú Yên”, ông Phan Thanh Bình nói.

 

Nhà báo Hữu Bình bày tỏ mong muốn làm thế nào để lan tỏa trà Mã Dọ của Phú Yên, lan tỏa văn hóa trà. “Tôi hy vọng rằng trà sư sẽ góp sức chắp cánh cho trà Việt nói chung, trà Mã Dọ của Phú Yên nói riêng lan tỏa nhiều hơn nữa”, ông Hữu Bình bày tỏ.

 

Nhắc đến trà sư Ngô Thị Thanh Tâm, không thể không nhắc đến bộ sưu tập “Tâm Trà Diệu Bảo” gồm hơn 1.000 chiếc ấm tử sa từ nhiều niên đại, được bà cất công sưu tầm trong 30 năm qua. Với bộ sưu tập “Tâm Trà Diệu Bảo”, trà sư Ngô Thị Thanh Tâm đã lập Kỷ lục Việt Nam vào tháng 4/2022, đến tháng 10/2022 thì lập Kỷ lục châu Á. Ngày 28/5 vừa qua, tại TP Hồ Chí Minh, được sự ủy quyền của Liên minh Kỷ lục thế giới và Hiệp hội Kỷ lục thế giới, Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam - Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trao bằng Kỷ lục thế giới cho trà sư Ngô Thị Thanh Tâm.

 

Trà sư đã đưa hàng chục chiếc ấm tử sa, trong đó có những chiếc ấm in đậm dấu ấn lịch sử - văn hóa, đến Phú Yên để những người yêu thích trà thưởng lãm.

 

Theo nhà nghiên cứu cổ vật Trần Thanh Hưng, Chủ nhiệm CLB UNESCO Nghiên cứu - Bảo tồn cổ vật Phú Yên, trà đã trở thành một thức uống phổ biến khắp toàn cầu. Đặc biệt, văn hóa trà đã trở thành một trong những di sản văn hóa tiêu biểu của nhiều quốc gia, dân tộc... Riêng anh, từ chỗ thích uống trà, bắt đầu tìm hiểu về lịch sử, văn hóa trà, dành thời gian tìm mua và đọc một số tác phẩm như: Trà kinh do Lục Vũ - người được hậu thế suy tôn là tổ sư về trà - viết vào thế kỷ thứ VI đời nhà Đường ở Trung Hoa, được Trần Quang Đức dịch từ nguyên bản tiếng Hán năm 2008, Chuyện trà của Trần Quang Đức, Trà kinh của TS Vũ Thế Ngọc và cả Trà duyên của trà sư Ngô Thị Thanh Tâm. Anh cũng đã đọc Lục bát trà có tới 4.790 câu của Phạm Văn Sáu, nhưng cuốn sách vẫn chưa nói hết sự hiểu biết của con người với thức uống này tự ngàn xưa. “Quả thật, tri thức về trà rất bao la”, anh Trần Thanh Hưng nói.

 

Buổi giao lưu với trà sư Ngô Thị Thanh Tâm đọng những dư hương, dư vị thật đẹp về trà. Nhiều kiến thức được chia sẻ và những người tham dự có thêm niềm tự hào về trà Việt.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek