Thứ Ba, 17/09/2024 02:05 SA
Đưa thực tiễn cuộc sống vào hội thi tuyên truyền lưu động
Thứ Ba, 05/09/2023 13:00 CH

Kịch thông tin Khi cán bộ về buôn của Đội tuyên truyền lưu động huyện Sơn Hòa. Ảnh: THIÊN LÝ

Trong không khí hân hoan kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh (2/9), hội thi Tuyên truyền lưu động (TTLĐ) tỉnh Phú Yên lần thứ VII năm 2023 đã đưa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với người xem bằng hình thức nghệ thuật, sân khấu hóa.

 

Đây cũng là sân chơi văn hóa, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm của các đội TTLĐ trên địa bàn tỉnh.

 

Chuyển tải thông điệp mang tính thời sự

 

Tham gia hội thi lần này có 7 đội TTLĐ của các huyện, thị xã, thành phố và 2 đội TTLĐ trong LLVT là Bộ CHQS và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh. Trong thời gian 40-50 phút, chương trình thi diễn của mỗi đội gồm 4 thể loại: văn nghệ cổ động, cổ động trực quan, tuyên truyền miệng và tiểu phẩm/kịch thông tin.

 

Về các tiết mục văn nghệ cổ động, nếu như Đội TTLĐ TX Đông Hòa thổi vào hội thi luồng gió mát rượi với những cơn sóng dịu êm nhưng không kém phần dữ dội qua những vũ điệu khỏe khoắn, mạnh mẽ trong tiết mục múa Mùa cá, Tiếng hò ra khơi, thì các đội TTLĐ Bộ CHQS, Bộ Chỉ huy BĐBP và huyện Tây Hòa làm rung động người xem qua những giai điệu hát về Bác, về những người Mẹ Việt Nam anh hùng và những người lính Cụ Hồ kiên cường, bất khuất, như: Nhớ ơn Bác, Mẹ và Tổ quốc, Quân đội ta quân đội anh hùng, Hát về người lính đảo xa...

 

Phần thi để lại ấn tượng cho nhiều khán giả nhất chính là kịch thông tin. Các vở kịch thông tin đảm bảo tính nhanh nhạy, kịp thời, luôn bám sát vấn đề thời sự quan trọng, nổi bật đang được các cấp, ngành và người dân quan tâm, như: Chuyển đổi số của Đội TTLĐ huyện Sơn Hòa và Đội TTLĐ huyện Đồng Xuân; xây dựng nông thôn mới của Đội TTLĐ huyện Phú Hòa; cải cách hành chính gắn với phát triển đô thị thông minh của Đội TTLĐ TP Tuy Hòa...

 

Theo anh Cao Xuân Ngọc, thành viên Đội TTLĐ huyện Sơn Hòa, phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia là những nội dung đang được người dân đặc biệt quan tâm. “Kịch thông tin của Đội TTLĐ huyện Sơn Hòa nhằm giúp bà con hiểu được lợi ích của chuyển đổi số trong việc tạo ra một diện mạo mới, mọi người dân bình đẳng về cơ hội tiếp cận dịch vụ, đào tạo… Qua đó thu hẹp khoảng cách số thông qua việc phát triển chính phủ số, kinh tế số và xã hội số”, anh Ngọc chia sẻ.

 

Còn chị Nguyễn Thị Hà Khánh, Đội TTLĐ TP Tuy Hòa cho hay: “Tuy thời gian chuẩn bị có hạn nhưng các thành viên trong đội đã truyền tải đến người dân một cách ngắn gọn và dễ hiểu nhất thông điệp về cải cách hành chính gắn với phát triển đô thị thông minh. Hội thi là cơ hội để chúng tôi giao lưu, học hỏi những kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm tuyên truyền”.

 

Đáp ứng yêu cầu tuyên truyền trong giai đoạn mới

 

Chị Nguyễn Thị Lan, khán giả đến từ phường 7 (TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Theo dõi hội thi, tôi thấy các đội TTLĐ đã khéo léo lồng ghép các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào những làn điệu, câu ca... một cách mềm mại, sinh động, giúp người xem cảm thấu nhanh và sâu sắc hơn”.

 

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Giám đốc Sở VH-TT&DL, chương trình dự thi của hầu hết các đội có kịch bản khá tốt, đúng yêu cầu của cuộc thi, phản ánh được nhiều vấn đề đang diễn ra trên địa bàn tỉnh. Nhiều chương trình được dàn dựng công phu với một chủ đề xuyên suốt, gắn kết hài hòa, sáng tạo giữa các thể loại, sân khấu hóa một cách sinh động nên thông tin tuyên truyền, tính nghệ thuật đạt chất lượng cao. Tiêu biểu như chương trình dự thi của các đơn vị Sơn Hòa, Đồng Xuân, Phú Hòa.

 

Tuy nhiên, bên cạnh đó, hội thi vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: Một số đơn vị xây dựng chương trình tham gia hội thi chưa đúng với tính chất của TTLĐ, còn nặng về nghệ thuật quần chúng; một số tuyên truyền viên khả năng diễn đạt còn hạn chế, còn lệ thuộc vào tài liệu nên chưa thuyết phục người xem...

 

“Tuy còn một số hạn chế nhưng có thể khẳng định, thành công lớn của hội thi lần này chính là chất lượng các chương trình TTLĐ được nâng cao. Tính sân khấu hóa TTLĐ được các đơn vị dàn dựng sáng tạo, làm cho nội dung thông tin cần chuyển tải vừa mang tính nghệ thuật, vừa sinh động và cũng rất dễ hiểu đối với người xem. Đây chính là nét độc đáo, khác biệt của TTLĐ so với các hình thức thông tin tuyên truyền khác. Đồng thời, hội thi còn tạo điều kiện cho các đội TTLĐ trên địa bàn tỉnh có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, nghiệp vụ và kinh nghiệm thực tế để đáp ứng yêu cầu công tác tuyên truyền trong giai đoạn mới”, bà Thái nhìn nhận.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek