Chủ Nhật, 29/09/2024 08:25 SA
Tôi làm cộng tác viên báo chí
Chủ Nhật, 18/06/2023 06:00 SA

Học sĩ quan quân đội, chưa một ngày được đào tạo báo chí, nhưng từ thực tiễn công tác ở đơn vị, đọc các bài báo, tiếp xúc với các phóng viên…, tôi đã tập viết tin, bài gửi cộng tác với các báo. Qua các bài báo cộng tác, tôi mong muốn có thể thông tin về kết quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đơn vị mình.

 

Những tin bài gửi đi, tôi mong ngóng sự hồi đáp của ban biên tập và niềm vui đến khi tin bài xuất hiện trên một số trang thông tin điện tử, bản tin, tạp chí, báo trung ương và địa phương. Tôi dần trở thành cộng tác viên “quen mặt” của vài trang thông tin điện tử, bản tin, báo, tạp chí. Cộng tác viết tin bài cho báo trở thành nghề tay trái của tôi.

 

Trở thành cộng tác viên báo chí vất vả hơn tôi tưởng. Việc làm này góp phần giúp tôi rèn luyện kỹ năng viết - kỹ năng quan trọng của một cán bộ chính trị trong quân đội. Theo tôi, cộng tác viên báo chí phải là người cần mẫn, có tâm với nghề mới viết được những tin bài chính xác và hay, mang tính thời sự, đem đến cho người đọc những món ăn tinh thần bổ ích.

 

Giống như phóng viên, niềm vui của cộng tác viên báo không chỉ đơn giản là bài viết của mình được đăng tải mà là những lời nhận xét tích cực của người đọc về bài viết của mình.

 

Để có được những bài viết hay, trước hết người viết phải có kỹ năng hành văn, linh hoạt trong lối viết, tôn trọng sự thật... Viết báo yêu cầu sự ngắn gọn, chính xác chứ không lan man, lãng mạn như viết văn thơ, sáng tác nhạc. Bên cạnh đó, người viết phải rèn luyện sự linh hoạt trong văn phong vì mỗi tòa soạn đòi hỏi phong cách khác nhau. Đã vào nghề viết lách, ai cũng cần một khoảng lặng trong tâm hồn. Nghề báo cũng cần một chút tĩnh lặng để ngẫm sâu, phân tích sự việc; cần có một tâm thế hướng ngoại, một tác phong dạn dĩ, năng động, thích khám phá mọi vấn đề xung quanh, nắm bắt vụ việc, viết thành một bản tin cung cấp cho người đọc cái nhìn chính xác.

 

Làm nghề báo, có đi mới viết được bài. Mình phải mạnh dạn, xông xáo đến những nơi đang có sự kiện để lấy tin, ghi hình; dành thời gian gặp gỡ nhân chứng, nhân vật cụ thể để tìm chất liệu, chủ đề, thông tin cho bài viết.

 

Hơn 20 năm làm cộng tác viên báo đã mang lại cho tôi nhiều kinh nghiệm. Tôi được rèn luyện kỹ năng viết, kỹ năng nhận định, đánh giá... Tôi còn có cơ hội được giao lưu, học hỏi với những người yêu thích nghề báo.

 

Hiện tôi vẫn say sưa viết lách. Với tôi, viết lách là một niềm đam mê không thể thiếu, và tôi sẽ tiếp tục làm cộng tác viên báo chí.

 

NGUYỄN BÁ THUYẾT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek