Thứ Bảy, 20/04/2024 23:25 CH
Giúp người dân làng biển phát triển thói quen đọc sách
Thứ Năm, 25/05/2023 13:18 CH

Tại xã Xuân Cảnh (TX Sông Cầu), Thư viện tỉnh vừa phối hợp với UBND xã này tổ chức ra mắt 2 tủ sách của 2 thôn Hòa Mỹ và Hòa Hội, giúp người dân làng biển nơi đây tiếp cận các nguồn sách, phát triển thói quen đọc sách, góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

 

Lãnh đạo Thư viện tỉnh cùng UBND xã Xuân Cảnh tặng sách cho đại diện 2 thôn Hòa Mỹ và Hòa Hội. Ảnh: THIÊN LÝ

 

Có mặt tại xã Xuân Cảnh tại buổi ra mắt các tủ sách, cán bộ chiến sĩ trong lực lượng bộ đội biên phòng, học sinh và người dân nơi đây vô cùng hào hứng.

 

Hoạt động ý nghĩa

 

Để hình thành 2 tủ sách này, Thư viện tỉnh đã tặng mỗi thôn 300 bản sách với đầy đủ các thể loại về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, chủ quyền biển đảo Việt Nam, xây dựng nông thôn mới..., trị giá gần 10 triệu đồng.

 

Sách là người thầy, người bạn, là sản phẩm sáng tạo bằng trí tuệ và tâm hồn của con người và là kho tàng tri thức của nhân loại. Đọc sách không chỉ nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy giáo dục mà còn rèn luyện nhân cách con người. Vì vậy, việc xây dựng các tủ sách tại địa bàn dân cư, đặc biệt là các địa bàn còn nhiều khó khăn, vùng biển là hoạt động vô cùng ý nghĩa.

 

Chị Võ Thị Thanh Thảo, người dân thôn Hòa Mỹ chia sẻ: “Đọc sách là hoạt động bổ ích. Vì vậy, tại địa phương mà có tủ sách với nhiều thể loại như thế này, bà con dân biển chúng tôi rất vui mừng. Chúng tôi sẽ động viên con em đến đọc sách tại đây để mở mang kiến thức, góp phần lan tỏa văn hóa đọc”.

 

Theo đại diện Thư viện tỉnh, định hướng cho trẻ đến với tủ sách chính là giúp trẻ khám phá một thế giới mới, thoát ly khỏi thế giới ảo trong không gian mạng nhiều cám dỗ và không ít rủi ro. Đây cũng đang dần trở thành một trong những tiêu chí được chú trọng trong việc định hướng lối sống lành mạnh cho con cái của các bậc phụ huynh. Ở lứa tuổi học sinh, hình thành thói quen đọc sách, làm bạn với những trang sách sẽ giúp các em phát triển tốt hơn về sự hiểu biết, vốn sống, cách ứng xử, chia sẻ với mọi người, trau dồi khả năng diễn đạt bằng ngôn ngữ nói và viết.

 

Em Phạm Trần Nhã Uyên, học sinh lớp 6A Trường THCS và THPT Võ Nguyên Giáp (xã Xuân Cảnh) đến với tủ sách trong ngày ra mắt, thổ lộ: “Em rất thích đọc sách. Từ việc đọc sách, em tìm được rất nhiều thông tin, kiến thức bổ ích, phục vụ cho việc học tập và cả những câu chuyện hay, ý nghĩa về người tốt việc tốt. Đặc biệt, em thích đọc nhất là cuốn Những câu chuyện kể về Bác Hồ. Vì thế, khi có tủ sách, em sẽ tìm đến đây để đọc vào thời gian nghỉ”.

 

Phát triển văn hóa đọc

 

Theo ông Lý Văn Lợi, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Cảnh, tủ sách hình thành góp phần tuyên truyền nâng cao văn hóa đọc của người dân cũng như vun đắp tinh thần hiếu học trong thanh thiếu nhi trên địa bàn, tạo không gian, truyền cảm hứng, thói quen đọc sách cho nhiều người. “Đây là nơi mà những ai yêu thích, có mong muốn đọc và tìm hiểu kiến thức từ sách đều có thể đến đọc. Tôi hy vọng tủ sách sẽ giúp người dân làm quen, phát triển thói quen đọc sách, nhất là với các em học sinh”, ông Lợi nói.

 

Bà Võ Thị Nguyễn Huệ, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết việc hình thành tủ sách ở địa bàn dân cư nhằm phát huy nguồn lực, tiềm năng hiện có của Thư viện tỉnh để xây dựng chương trình, tổ chức các hoạt động giáo dục; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, luân chuyển, phục vụ sách, mang ánh sáng tri thức đến với người dân, đặc biệt là các em học sinh ở những nơi điều kiện vật chất, tinh thần còn nhiều khó khăn. Việc này cũng duy trì và phát triển văn hóa đọc, phục vụ nhu cầu học tập suốt đời cho mỗi cá nhân, góp phần nâng cao ý thức tự học, tự rèn luyện, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục.

 

“Với ý nghĩa đó, Thư viện tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức tặng sách cho các địa phương còn nhiều khó khăn nhằm nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận, thưởng thức nhiều sách hay, sách đẹp, góp phần bồi dưỡng văn hóa đọc và kỹ năng đọc sách cho mọi người. Qua đó góp phần hoàn thành kế hoạch của UBND tỉnh về triển khai thực hiện các đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”, “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” và chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh. Đồng thời thực hiện kế hoạch của Sở VH-TT&DL về triển khai mô hình “Cơ quan, đơn vị, các đoàn thể giúp đỡ xã khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo” và kế hoạch của Thư viện tỉnh về việc hỗ trợ xây dựng các điểm đọc sách, báo trên địa bàn xã Xuân Cảnh…”, bà Huệ thông tin thêm.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek