Thứ Ba, 01/10/2024 16:17 CH
Hạnh phúc đến từ những điều giản đơn
Thứ Năm, 09/03/2023 09:57 SA

Chị Lê Thị An mưu sinh bằng việc bán bánh mỳ. Ảnh: THIÊN LÝ

Xây dựng gia đình hạnh phúc không phải từ những việc to tát, mà đôi khi lại nằm ở những điều rất giản đơn.

 

Khi tình yêu đủ lớn

 

Để yêu và được yêu với những người lành lặn vốn đã khó, còn đối với những người khuyết tật như vợ chồng chị Lê Thị An và anh Dương Văn Trúc ở phường 9 (TP Tuy Hòa) lại càng khó hơn. Hành trình hạnh phúc của chị với chồng bắt đầu cũng chẳng dễ dàng. Nhưng anh chị đã dám sống, dám yêu, đến với nhau bởi tính cách và tâm hồn. Người này là mảnh ghép hoàn hảo của người kia, họ cùng nhau vượt qua khó khăn, định kiến. Để rồi 12 năm qua, căn nhà nhỏ giữa phố thị chẳng bao giờ ngưng tiếng nói cười vui vẻ của trẻ thơ.

 

“Yêu nhau mấy núi cũng trèo, mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua”. Đó là lời tâm sự chân thành của vợ chồng chị An. Chồng làm thợ xây. Vợ ở nhà buôn bán nhỏ. Cuộc sống không giàu có nhưng dư dả tình yêu thương, cứ thế ngày tháng trôi qua êm đềm với những bữa cơm đong đầy tình cảm của các thành viên trong một mái ấm gia đình. Không mưu cầu cao sang, hạnh phúc của anh chị gói gém trong những điều giản dị. Tình yêu thương chân thành đã làm xoa dịu những nỗi đau, là động lực để mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn.

 

Anh Trúc kể, trước đây vợ chồng anh cùng làm thuê ở TP Hồ Chí Minh. Chị An quê ở Nghệ An, còn anh là người Phú Yên. Gặp nhau và cả hai đến với nhau vì tâm hồn, tính cách và tình cảm, sau đó trở về Phú Yên sinh sống. Mặc dù cả hai đều là người khuyết tật, nhưng điều đó không cản trở anh chị có được tình yêu như bao người. Không nhận câu chuyện tình yêu của mình là “cổ tích” nhưng nhiều năm trôi qua, đôi vợ chồng này luôn trọn vẹn tấm lòng thủy chung sắt son. Trái ngọt của chị An, anh Trúc là 3 đứa con lần lượt chào đời và ngày càng kháu khỉnh, lớn khôn. “Cuộc sống phía trước sẽ nhiều vất vả, không có tình duyên nào xuôi chèo mát mái cả. Còn yêu thương, còn cố gắng vì nhau thì “đồng vợ đồng chồng, tát biển Đông cũng cạn”. Valentine, ngày Quốc tế Phụ nữ... không quà, không hoa, nhưng với tôi, chồng và các con là món quà quý giá nhất mà ông trời ban tặng cho tôi”, chị An tâm sự.

 

Lan tỏa giá trị tốt đẹp

 

Tình yêu của chị An và anh Trúc cũng như nhiều gia đình khác đẹp theo cách riêng của họ. Cách mà họ bên nhau, yêu thương nhau và muốn làm tất cả vì nhau. Hạnh phúc hình thành từ những điều giản đơn nhất... Như ThS Nguyễn Thị Phượng, Trường đại học Phú Yên nhìn nhận: Những giá trị văn hóa truyền thống rất Phú Yên ấy đã tạo nên cốt cách, bản tính của con người xứ Nẫu. Những tác động tích cực từ những giá trị văn hóa truyền thống mang lại đã đẩy lùi những hành vi có tính bạo lực trong từng gia đình, góp phần xây dựng một nền văn hóa tiên tiến trong sự phát triển chung của nước nhà. Để gia đình thực sự trở thành tổ ấm, đảm bảo an toàn cho sự phát triển tình cảm, trí tuệ, đạo đức, thể lực của các thành viên thì quan hệ ứng xử, sinh hoạt giữa các thành viên phải trở thành chuẩn mực, văn minh.

 

Theo các chuyên gia về gia đình, cuộc sống hiện đại, nhất là quá trình đô thị hóa, đòi hỏi sự thay đổi nếp nghĩ, nếp sinh hoạt trong mỗi gia đình, hướng tới một xã hội văn minh hiện đại. Bên cạnh đó cần phải thấy rõ những tác động tiêu cực trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới và mở rộng giao lưu văn hóa quốc tế. Mặt trái của cơ chế thị trường, lối sống thực dụng tôn thờ đồng tiền và các ấn phẩm văn hóa độc hại từ bên ngoài tràn vào hằng ngày, hằng giờ, hủy hoại những giá trị tốt đẹp của gia đình truyền thống. Trước vấn đề này, nhiều thành viên gia đình đã nhận thức được những giá trị tích cực của các giá trị truyền thống và mong muốn phục hồi, bảo lưu những giá trị tốt đẹp đó. Các gia đình này đều có quan niệm khá thống nhất trong việc kế thừa và phát huy những giá trị truyền thống tích cực, loại bỏ những yếu tố không phù hợp, đồng thời xây dựng và bổ sung những giá trị hiện đại vào nội dung xây dựng gia đình.

 

Chị Lê Thị Thu ở xã An Chấn (huyện Tuy An) cho rằng cuộc sống hôn nhân có lúc không tránh khỏi cảnh cơm không lành, canh không ngọt nhưng những lúc ấy, vợ chồng mỗi người nhịn một câu, các thành viên trong gia đình biết cách dung hòa các mối quan hệ với nhau thì sẽ thuận hòa. “Hạnh phúc đơn giản là sự thấu cảm và sẻ chia từ trong chính mỗi thành viên của gia đình. Đó chính là điều cần thiết để duy trì lửa yêu thương, tạo nền tảng xây dựng gia đình hạnh phúc”, chị Thu chia sẻ.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek