Thứ Bảy, 27/07/2024 06:51 SA
Trong ngôi nhà Sao Biển
Thứ Hai, 23/01/2023 08:00 SA

Có thể ví Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển là đất lành, quy tụ các nghệ sĩ đầy đam mê, tâm huyết. Trên cánh đồng ăm ắp cảm hứng và năng lượng sáng tạo, họ đã gieo những trăn trở suy tư, miệt mài tìm tòi khám phá và cả những thánh thót mồ hôi trên sàn tập...

 

Nghệ sĩ Ưu tú Thanh Vân hát Duyên. Ảnh: QUANG BÌNH

 

1. Tháng 6. Kết thúc chuỗi ngày dốc sức tập luyện, đoàn nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển lên Đắk Lắk, hội ngộ đồng nghiệp, bạn bè. Sau khi lỡ hẹn do đại dịch COVID-19, Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc năm 2021 đợt 2 là sự kiện được những người làm nghề mong chờ. Sân khấu Trung tâm Văn hóa tỉnh Đắk Lắk bừng sáng, đón 22 đơn vị nghệ thuật với hơn nghìn nghệ sĩ, diễn viên từ khắp nơi. Cuộc thi ca, múa, nhạc; giao hưởng, nhạc vũ kịch và thanh xướng kịch diễn ra trong hai tuần. Sao Biển đưa đến liên hoan chương trình nghệ thuật độc đáo ngay từ cái tên - Nẫu.

 

Tại liên hoan, Nẫu tỏa sáng, chinh phục khán giả lẫn hội đồng nghệ thuật, là một trong bảy chương trình được trao huy chương vàng toàn đoàn. Ngoài ra, Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển còn có 3 tiết mục đoạt huy chương vàng: múa Sinh, thơ múa Vọng, đơn ca nữ Duyên và 3 tiết mục đoạt huy chương bạc: Hát múa Khai, đơn ca nam Hành, tốp ca nữ Phong. Đội múa được Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam tặng bằng khen; Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Bùi Thanh Hải, Phó Giám đốc nhà hát, người chỉ huy biểu diễn, được Hội Nhạc sĩ Việt Nam tặng bằng khen.

 

Thành tích ấn tượng tại liên hoan tiếp nối chuỗi thành tích rực rỡ của Sao Biển trong hơn một thập kỷ.

 

Tốp ca nữ Phong. Ảnh: QUANG BÌNH

 

2. Có thể ví Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển là đất lành, quy tụ các nghệ sĩ đầy đam mê, tâm huyết. Trên cánh đồng ăm ắp cảm hứng và năng lượng sáng tạo, họ đã gieo những trăn trở suy tư, miệt mài tìm tòi khám phá, cả những thánh thót mồ hôi trên sàn tập. Và họ gặt về niềm thương yêu của khán giả qua nhiều đêm diễn từ thành thị cho đến vùng sâu, vùng xa, những lần hăm hở ra Bắc vào Nam giới thiệu với công chúng vẻ đẹp của vùng đất Nam Trung Bộ qua những chương trình ca múa nhạc đặc sắc. Họ gặt về những trầm trồ ngạc nhiên khi đưa hồn Phú Yên, hồn Việt vào các tác phẩm ca múa nhạc vượt khỏi biên giới Việt Nam. Họ gặt về sự cảm mến, trân trọng của đồng nghiệp mỗi khi tham gia và tỏa sáng trong các sân chơi chuyên nghiệp toàn quốc.

 

Nói về Sao Biển, phải nhắc đến những người “thuyền trưởng” đã chèo lái đưa nhà hát vượt qua bao khó khăn thử thách và không ngừng lớn mạnh: Cố Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Nguyễn Ngọc Quang, NSND Cao Hữu Nhạc và nhạc sĩ Huỳnh Tấn Phát.

 

Phải nhắc đến NSND Nguyễn Hữu Từ - người đã tạo tiếng vang qua hàng loạt tác phẩm múa đặc sắc: Muối mặn tình người, Cánh đồng hoang, Biển thức, Vòng quay thuyền thúng…; người có những đóng góp quan trọng vào sự lớn mạnh, thành công tiếp nối thành công của Sao Biển. Biên đạo đến từ Quảng Bình này được phong tặng danh hiệu NSND khi mới 38 tuổi. Anh đã phát hiện và bồi dưỡng các tài năng trẻ trong lĩnh vực múa như Thùy Chiêng, Thanh Chi, Thanh Loan, Linh Xuân, Quốc Vũ… Nhiều người trong số họ đã được phong tặng danh hiệu NSƯT.

 

Phải nhắc đến NSND Bùi Thanh Hải - người đã khai thác sự độc đáo của bộ đàn đá và kèn đá Tuy An, sáng tạo nên những tác phẩm Lời của đá, Hồn đá, Ngày hội quê tôi... đầy quyến rũ. Nhạc sĩ quê Đà Nẵng không chỉ khẳng định tài năng trong hòa âm phối khí và sáng tác nhạc múa, phát hiện và bồi dưỡng các tài năng trẻ mà còn thành công với vai trò đạo diễn âm nhạc, chỉ huy dàn nhạc.

 

Tác phẩm Thơ múa Vọng. Ảnh: QUANG BÌNH

 

3. NSND Thu Hiền, một trong những người cầm cân nảy mực tại Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc năm 2021 đợt 2 cho biết bà ấn tượng với Nẫu, bởi chương trình mang sắc màu của địa phương và có nhiều sáng tạo. Bà cũng dành lời khen cho NSƯT Thanh Vân, người hát Duyên - ca khúc dân gian đương đại mới của nhạc sĩ Tấn Phát, do nhạc sĩ Xuân Huy hòa âm phối khí. “Bài hát cực khó. Thanh Vân hát bài đấy tuyệt vời! Vân thể hiện được nội tâm, sự tinh tế và kỹ thuật”, NSND Thu Hiền nhận xét.

 

Huy chương vàng dành cho Duyên là chiếc huy chương vàng thứ tư mà NSƯT Thanh Vân mang về, đánh dấu sự kết hợp của bộ ba Tấn Phát - Xuân Huy - Thanh Vân trong sáng tác, hòa âm phối khí và biểu diễn các ca khúc dân gian đương đại qua 5 kỳ liên hoan, hội diễn toàn quốc. Nhạc sĩ Tấn Phát nói: “Chúng tôi ăn ý với nhau trong sáng tác, biểu diễn. Xuân Huy rất có trách nhiệm, nhận tác phẩm nào thì làm rất chỉn chu, mày mò sáng tạo tìm những nét mới. Xuân Huy làm nhạc múa tốt, phối khí cũng tốt. Thanh Vân biết tìm tòi khám phá cách thể hiện tác phẩm sao cho mãnh liệt, ấn tượng với người nghe. Ca khúc dân gian đương đại có đất diễn cho ca sĩ nhưng đòi hỏi kỹ thuật và sự tinh tế, không phải ai cũng hát được”.

 

Ở đội ca, cũng phải kể đến một Quỳnh Như lúng liếng trong từng câu hát, một Khánh Trang - NSƯT - khỏe khoắn và say mê, một Tất Đạt đầy cảm xúc khi thể hiện những ca khúc trữ tình, một Minh Khương nhẹ nhàng và gần gũi...

 

Với họ, Phú Yên đã là quê hương, Sao Biển là ngôi nhà ấm áp.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nếp xưa, dang tay mổ heo ăn tết
Thứ Bảy, 21/01/2023 07:00 SA
Phục vụ văn hóa, văn nghệ ở vùng xa
Thứ Năm, 12/01/2023 13:30 CH
Liên hoan Giai điệu mùa xuân Quý Mão 2023
Thứ Năm, 12/01/2023 10:24 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek