Thứ Tư, 02/10/2024 23:30 CH
Tiếng lòng lắng trong từng cơn sóng Biển chiều
Thứ Sáu, 15/07/2022 13:00 CH

Trong chương trình giới thiệu tác phẩm Biển chiều, tác giả Trần Thị Minh Chánh (bìa phải) nhận rất nhiều hoa chúc mừng từ bạn yêu thơ. Ảnh: YÊN LAN

Rất yêu thơ và thích làm thơ, bà Trần Thị Minh Chánh quan niệm: “Thơ là sự giãi bày, là tiếng lòng lắng lại, là sự kết giao trong dâu bể cuộc đời”. Và tập thơ đầu tay Biển chiều là một minh chứng cho tình yêu thi ca của tác giả Trần Thị Minh Chánh.

 

Chương trình giới thiệu tác phẩm Biển chiều của tác giả Trần Thị Minh Chánh vừa diễn ra tại sân vườn khách sạn Hùng Vương (TP Tuy Hòa). Những người em thân quý tác giả đã làm một lối đi băng qua hồ nước, dẫn đến sân khấu nhỏ xinh. Buổi sáng bảng lảng mây, trời rắc nhẹ vài hạt mưa rồi tạnh. Thời tiết dường như cũng ủng hộ bà Trần Thị Minh Chánh và những người yêu thơ đến chúc mừng, chia vui với tác giả trong buổi ra mắt tập thơ đầu tay.

 

Bước lên sân khấu, tác giả Trần Thị Minh Chánh chia sẻ với bạn yêu thơ: “Tôi rất hồi hộp, vừa vui mừng vừa lo lắng. Tôi không nghĩ là sẽ có một buổi như thế này. Tôi rất yêu thơ, rất thích đọc thơ nhưng không nghĩ rằng mình sẽ làm một tập thơ, tập hợp những bài riêng như thế này… Tôi cũng rất cảm động khi các bạn trẻ đã dành nhiều tình cảm và động viên, khuyến khích tôi mạnh dạn trình làng những bài thơ của mình”.

 

Biển chiều do NXB Hội Nhà văn cấp phép ấn hành, được trình bày đẹp, trang nhã, giới thiệu với bạn đọc 81 bài thơ được tác giả viết từ những xúc cảm chân thành. Trong Lời giới thiệu, nhà thơ Nguyễn Bính Hồng Cầu - con gái thi sĩ Nguyễn Bính - viết: “Điều thú vị là 81 bài thơ trong tập Biển chiều được viết nhiều thể thơ khác nhau với nhiều cung bậc xúc cảm đáng trân trọng… Tôi đồng cảm khi chị nói rằng: “Thơ là sự giãi bày, là tiếng lòng lắng lại, là sự kết giao trong dâu bể cuộc đời”. Tôi nồng nhiệt chúc mừng chị góp một tiếng thơ trong trẻo ở vùng đất yêu thơ”.

 

Trong chương trình giới thiệu tác phẩm Biển chiều, các nghệ sĩ và bạn yêu thơ đã ngâm, đọc hơn 10 bài trong tập Biển chiều, bày tỏ cảm xúc và chia vui với tác giả Trần Thị Minh Chánh. Chị Lê Đào An Xuân, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, ĐBQH tỉnh Phú Yên, chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi được tham gia một buổi giới thiệu tác phẩm thơ. Trước đó, tôi đã được đọc những vần thơ của cô Chánh - những vần thơ giản dị, mộc mạc nhưng chan chứa tình cảm đối với con người, đối với quê hương”. Bằng cảm xúc của mình, chị An Xuân đọc bài thơ Mùa xuân của tác giả Trần Thị Minh Chánh.

 

Bốn lăm mùa xuân đã đi qua

Ký ức một thời là quân giải phóng

Con gái Phú Yên cũng vào

chiến trận

Súng thép trên vai bám trụ

chiến hào.

Đêm hành quân pháo sáng

đầy trời

Đôi gót nhỏ quần xăn quá gối

Mâm pháo oằn vai chân em

bước vội

Vẫn khúc khích cười theo nhịp quân đi…

 

Bà Trần Thị Minh Chánh sinh năm 1948 tại Hòa Định (huyện Phú Hòa), hiện sống tại TP Tuy Hòa. Là con của một vị anh hùng, bà từng kinh qua khói lửa chiến tranh. Trong thời bình, bà giữ những cương vị công tác khác nhau, trong đó có trọng trách Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội. Bà Trần Thị Minh Chánh rất yêu thơ và thích làm thơ, với bút danh Lan Ngọc. Bà chia sẻ: “Những câu thơ chân thành, mộc mạc trong tập thơ này là tình yêu quê hương, yêu Tổ quốc, là những cảm xúc dành riêng cho gia đình, đồng đội, bạn bè…; là những trải nghiệm trong cuộc sống, qua tháng năm dâu bể đời người được góp nhặt, lưu giữ và trân trọng như những kỷ vật quý giá về tinh thần, tình cảm và lòng biết ơn của tôi với cuộc đời này”.

 

Tham dự chương trình giới thiệu tác phẩm Biển chiều, nhà văn Huỳnh Thạch Thảo, Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên cảm nhận: Biển chiều của chị Trần Thị Minh Chánh có thể chia làm ba phần rõ nét: Quê hương - Chiến tranh - Tình yêu được đan cài khéo léo trong mỗi bài thơ. Tôi nghĩ tác giả khi viết trong khoảng nhớ bất chợt bừng sáng và liền viết một mạch với giọng điệu riêng của mình; quả tim kêu gọi thế nào là viết thế đó, bắt nhịp câu chữ thế đó, viết trước hết là để trải lòng, và ai thấu hiểu thì hiểu… Tôi đọc thơ chị, cứ rưng rưng buồn buồn rồi bừng lên như từng hạt sóng lấp lánh. Hạt sóng nhỏ của mỗi bài thơ tạo thành con sóng của tập thơ Biển chiều nhẹ nhàng, lung linh, dào dạt êm trôi...

 

Khép lại chương trình giới thiệu tác phẩm Biển chiều, những vần thơ mộc mạc, dung dị nhưng thắm đượm tình người dường như vẫn còn ngân nga.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek