Thứ Bảy, 04/05/2024 20:34 CH
Giao lưu đờn ca tài tử
Thứ Hai, 04/07/2022 06:00 SA

Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) Phú Yên vừa phối hợp với Hội Liên hiệp VHNT Đồng Tháp tổ chức giao lưu đờn ca tài tử.

 

Tại buổi giao lưu, các nghệ nhân, nghệ sĩ đã chia sẻ niềm đam mê đờn ca tài tử - loại hình nghệ thuật của đàn và ca, được cải biên từ nhạc cung đình Huế và sáng tác mới trên nền tảng dân ca, hát đối, hò vè của vùng đất Nam Bộ. Đờn ca tài tử đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Là món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Nam Bộ, đờn ca tài tử đã lan tỏa đến nhiều vùng đất, trong đó có Phú Yên - nơi những nghệ nhân tâm huyết truyền dạy loại hình nghệ thuật này, góp phần gìn giữ vốn quý của dân tộc.

 

Buổi giao lưu cuốn hút bởi phần biểu diễn đờn ca tài tử, bài chòi, tân cổ giao duyên, trích đoạn cải lương… Đặc biệt, TS Lê Hồng Phước, Phó Trưởng khoa Ngữ văn Pháp - Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh), người tâm huyết với công tác nghiên cứu, lý luận, phê bình nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương đã chia sẻ nhiều thông tin có giá trị, rất thú vị về nét đặc sắc, về sự khác biệt giữa đờn ca tài tử với cải lương.

 

Chương trình giao lưu đờn ca tài tử được tổ chức nhân dịp nhà thơ Hữu Nhân (Hội Liên hiệp VHNT Đồng Tháp), TS Lê Hồng Phước, Nghệ sĩ Ưu tú Hải Yến (Đồng Tháp) và ThS - nghệ sĩ Nam Thanh Phong, giảng viên Trường đại học Sân khấu - Điện ảnh TP Hồ Chí Minh đến thăm Hội VHNT Phú Yên. Đây là dịp để các nghệ sĩ, nghệ nhân, hội viên Chi hội Sân khấu (Hội VHNT tỉnh) chia sẻ niềm đam mê và sự hiểu biết về đờn ca tài tử, đồng thời thắt chặt tình cảm giữa hai hội.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek