Chủ Nhật, 05/05/2024 15:57 CH
Hấp dẫn hội thi thiếu nhi kể chuyện, giới thiệu sách
Thứ Ba, 26/04/2022 13:00 CH

Hội thi Thiếu nhi Phú Yên kể chuyện, giới thiệu sách năm 2022 do Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh phối hợp Sở TT-TT tổ chức, thu hút đông đảo thiếu nhi, đội viên tham gia.

 

Em Nguyễn Kim Lê Vy kể câu chuyện Vương quốc rác. Ảnh: THIÊN LÝ

 

Đây là hoạt động trong khuôn khổ Hội Sách tỉnh Phú Yên lần thứ V - năm 2022; là dịp để thiếu nhi, đội viên có cơ hội thể hiện sự hiểu biết, tài năng, tính đồng đội của mình qua việc nhập vai vào những nhân vật trong câu chuyện trên sách.

 

Tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa

 

Tham gia hội thi có 10 thí sinh đến từ 10 liên đội của các trường tiểu học, THCS trên địa bàn TP Tuy Hòa. Trong thời gian từ 5-7 phút, các thí sinh kể một câu chuyện được đăng tải trên các sách, báo chính thống, phù hợp với lứa tuổi; những mẩu chuyện về Bác Hồ kính yêu, Bộ đội Cụ Hồ, danh nhân văn hóa, các anh hùng dân tộc, liệt sĩ trong quá trình xây dựng và bảo vệ đất nước; những tấm gương tốt của thanh thiếu niên, nhi đồng trong lao động, học tập, giữ gìn vệ sinh môi trường; gương con ngoan trò giỏi, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ...

 

Mỗi tiết mục dự thi đều được các thí sinh đầu tư rất công phu. Ngoài giọng kể truyền cảm, mỗi thí sinh còn chọn cho mình một cách minh họa khác nhau để tạo thêm sức hấp dẫn, sự sinh động cho câu chuyện, để người nghe cảm thụ tốt hơn, cảm nhận sâu sắc hơn những bài học, thông điệp qua câu chuyện bằng cách sử dụng nhạc nền, hình ảnh, múa, hát, đọc thơ, hoạt cảnh minh họa...

 

Với chất giọng truyền cảm, nét mặt linh hoạt, thí sinh nhỏ tuổi Nguyễn Phương Nhã Yên (Trường tiểu học Đào Duy Từ) đã thu hút nhiều phụ huynh và khán giả chú ý đến cuốn sách Thế thứ các triều vua Việt Nam của nhà sử học Nguyễn Khắc Thuần. Còn các thí sinh Lê Đỗ Thảo Nguyên (Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân), Nguyễn Kim Lê Vy (Trường tiểu học Trưng Vương)... thì chinh phục ban giám khảo và hội thi bằng chất giọng truyền cảm và lối kể chuyện hồn nhiên, nhập tâm cộng với phần minh họa được chuẩn bị hết sức công phu.

 

Theo em Nguyễn Phương Nhã Yên, sách rất quan trọng, vì qua sách em học được nhiều điều, nhất là lịch sử dân tộc. “Vì vậy, đến với hội thi này, em chọn giới thiệu về cuốn sách Thế thứ các triều vua Việt Nam. Qua đó, em mong muốn nhiều bạn biết thêm về các triều đại Việt Nam trong lịch sử, luôn nhớ về cội nguồn của dân tộc”, Nhã Yên chia sẻ.

 

Em Nguyễn Kim Lê Vy thổ lộ: “Thông qua câu chuyện Vương quốc rác, em muốn truyền thông điệp tuổi nhỏ làm việc nhỏ, cùng nhau giữ gìn vệ sinh trường học bằng việc bỏ rác đúng nơi quy định, chăm sóc hoa, cây xanh... Từ đó, em và các bạn hình thành được thói quen tốt, giữ gìn vệ sinh môi trường sống hàng ngày”. Còn em Lê Đỗ Thảo Nguyên cho hay: “Được tham gia hội thi em rất vui vì có dịp làm quen với rất nhiều bạn, học hỏi cách kể chuyện của các bạn. Và quan trọng hơn cả là em có thêm được những bài học quý, bổ ích từ những câu chuyện được nghe để bổ sung kiến thức của mình”.

 

Lan tỏa tình yêu sách

 

Mỗi một thí sinh mang đến hội thi một câu chuyện kể, nhưng tất cả đều có chung một thông điệp gửi tới các bạn học sinh, đó là: tìm hiểu, ham đọc sách, biết lựa chọn những cuốn sách hay, bổ ích, vun đắp tình yêu quê hương đất nước, yêu ông bà, cha mẹ; về tấm gương đạo đức trong sáng, cuộc đời vĩ đại và cao đẹp của Bác Hồ kính yêu; về ý thức tập thể, tinh thần tương thân tương ái, giáo dục về gương người tốt việc tốt, tránh những thói hư tật xấu.

 

Anh Đoàn Minh Thu ở phường 7, nhìn nhận: “Hội thi là sân chơi bổ ích, lành mạnh cho thanh thiếu nhi. Qua đó tuyên truyền về ý thức đọc sách cũng như trân trọng, giữ gìn, bảo vệ sách cho các em học sinh”. Còn chị Nguyễn Ngân Quỳnh (phường 4) tâm đắc: Không chỉ là sân chơi bổ ích, góp phần đẩy mạnh phong trào đọc sách trong thiếu nhi, thi kể chuyện, giới thiệu sách còn giúp học sinh rèn luyện kỹ năng thuyết trình, phát âm chính xác tiếng mẹ đẻ, làm giàu vốn từ, nhận biết vẻ đẹp của ngôn ngữ cũng như cách sử dụng từ ngữ phù hợp để diễn đạt lời nói rõ ràng, mạch lạc…

 

Theo nhận xét của ban giám khảo, chất lượng thí sinh năm nay khá đồng đều, nhiều em có giọng đọc truyền cảm, kể chuyện một cách liền mạch, tự tin, truyền tải được những thông điệp ý nghĩa và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả. Ban tổ chức hội thi đã chọn và trao 2 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba và 4 giải khuyến khích cho các thí sinh.

 

Anh Trần Minh Trí, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết: “Hội thi Thiếu nhi Phú Yên kể chuyện, giới thiệu sách là hoạt động nhằm khuyến khích phong trào đọc sách, báo trong thiếu nhi, tạo môi trường phát triển năng khiếu kể chuyện. Từ đó giáo dục cho các em về truyền thống dân tộc, tình yêu quê hương đất nước, tình cảm gia đình, tính nhân văn cao cả được thể hiện qua những trang sách. Đây cũng chính là một trong những hoạt động tạo điều kiện cho các em giao lưu, vui chơi bổ ích”. 

 

Hội thi Thiếu nhi Phú Yên kể chuyện, giới thiệu sách là hoạt động nhằm khuyến khích phong trào đọc sách, báo trong thiếu nhi, tạo môi trường phát triển năng khiếu kể chuyện. Từ đó giáo dục cho các em về truyền thống dân tộc, tình yêu quê hương đất nước, tình cảm gia đình, tính nhân văn cao cả được thể hiện qua những trang sách.

 

Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Trần Minh Trí

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek