Thứ Hai, 16/09/2024 23:56 CH
Thông điệp yêu thương từ Hẻm cụt
Chủ Nhật, 06/03/2022 07:18 SA

Chị Tư Dao Lam (Lê Giang đóng) trong Hẻm cụt. Nguồn: TTO

Không chỉ xác lập kỷ lục đầu tiên của YouTube Việt Nam với Hẻm cụt, qua 5 tập phim này, Trấn Thành đã gởi đi thông điệp về cách ứng xử, về yêu thương.

 

Giữa tháng 1 vừa qua, tập đầu tiên của Hẻm cụt ra mắt khán giả trên kênh Youtube của Trấn Thành. Lần lượt, các tập phim giúp kênh YouTube Trấn Thành Town dẫn đầu lượng tương tác với mức độ tăng trưởng vượt bậc: gần 700%, theo bảng xếp hạng Creators in the spotlight đầu năm của METUB Network. Hẻm cụt do Trấn Thành sản xuất và đóng vai chính, có sự tham gia của Nghệ sĩ Nhân dân Ngọc Giàu, Nghệ sĩ Nhân dân Việt Anh, Lê Giang, Dương Lâm, Hoàng Mèo, Quốc Khánh và một số diễn viên khác. Trong 5 tập phim, cuộc sống của người dân lao động trong một con hẻm cụt giữa lòng Sài Gòn hiện lên rất đời với những buồn vui, va chạm, những hiểu lầm, khúc mắc rồi được hóa giải bởi sự cảm thông, bởi phần thiện lương trong mỗi con người. Hẻm cụt bình dân và ồn ào bởi những cuộc đấu khẩu; chất hài trong Hẻm cụt cũng là chất hài bình dân, phù hợp với số đông. Bộ phim mang lại tiếng cười thư giãn nhưng cũng truyền tải những thông điệp ý nghĩa.

 

Tập đầu tiên Tiếng lành đồn xa phê phán thói tò mò tọc mạch, ngồi lê đôi mách, thổi phồng sự việc. Mọi chuyện xuất phát từ việc cô gái bán bánh cam tên Quyên rình trước nhà Hoàng Mèo và Kim Nhã - đôi vợ chồng diễn viên vừa dọn đến thuê nhà - và nghe có tiếng vỡ rõ to. Quyên đoán là vợ chồng Hoàng Mèo - Kim Nhã đang gây lộn và rỉ tai với một người trong xóm. Rồi người này thầm thì kể với người kia. Ai cũng thề thốt “sống để bụng chết mang theo” nhưng ai cũng hăng hái, len lén kể. Tam sao thất bản, chuyện một đồn mười, rốt cuộc cả xóm tin rằng Hoàng Mèo hành hung vợ và có khả năng đã… giết chết vợ nên khẩn cấp báo công an, đồng thời vây đánh người này một trận thừa sống thiếu chết. Khi công an đến, cả xóm mới ngã ngửa ra rằng tiếng cái chén bể đó là do vợ chồng Hoàng Mèo đang tập diễn kịch. Công an hỏi cô gái bán bánh cam: “Cô nói người chồng hành hung vợ mình là cô nghe hay cô thấy?”. Cô gái trả lời: “Dạ, em… nghĩ”. Kim Nhã nghẹn ngào: “Tui cảm ơn sự nhiệt tình của chị. Nhờ ơn chị, chồng tui ra như vầy. Tui mong là lần sau, trước khi nói ra cái gì, chị làm ơn suy nghĩ cho thiệt kỹ, vì lời nói nó giết người đó”. Lời thoại của Kim Nhã cũng chính là thông điệp mà Trấn Thành muốn gửi gắm qua tập phim này.

 

Lấy bối cảnh đại dịch ập đến hẻm cụt, tập 2 Người văn minh nói về cách ứng xử với nhau lúc khốn khó, về việc tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch. Qua diễn xuất của chị Tư Dao Lam, khán giả thấy hình ảnh “chị đại quận 4” - người nhiều lần ra đường mà không đeo khẩu trang, lại còn lý sự cùn.

 

Cũng trong bối cảnh dịch bệnh, phim lột tả nỗi buồn của những người bị kỳ thị chỉ vì họ về từ Sài Gòn, chỉ vì họ từng mắc COVID-19. Tình gia đình cũng suýt bị sứt mẻ bởi nỗi sợ vi rút và bởi những khác biệt về quan niệm sống, trong đó có cách ứng xử trước việc con cháu mình hổng giống ai. Nội dung này thể hiện ở tập 3 Gia đình, gia đình.

 

Kịch tính nhất là tập 4 Thế giới trên môi, khi người nào trong hẻm cụt cũng có kênh Youtube riêng, trên tay lăm lăm điện thoại. Và, nói như Mạnh Mong Manh - chủ kênh Thị phi giữa lòng phố thị: Để có nhiều người coi thì phải đơm đặt, thêm thắt và tích cực chửi. Bởi vậy, chị Tư Dao Lam tích cực livestream và chửi sau khi nằm mơ thấy mất tiền, hôm sau mất 80 triệu đồng. Theo sự mách bảo của… giấc mơ, chị Tư Dao Lam lên mạng khẳng định vợ chồng Hoàng Mèo - Kim Nhã ăn cắp tiền. Đôi vợ chồng diễn viên đi diễn, bị bầu sô đuổi về vì dính đến lùm xùm trên mạng. Rốt cuộc, họ phải dọn nhà đi nơi khác. Cái xóm nhỏ như phát cuồng bởi người người livestream, nhà nhà livestream tố nhau, cho đến khi youtuber thấm thía nỗi đau khi chính mình bị vu vạ, nói xấu. Ông Sáu Ngọt Ngào nói với youtuber Như Quỳnh - chính là cô gái bán bánh cam: “Bản thân mình là cái gì mà tại sao mình được quyền đi nói người ta? Những gì người ta chịu đựng mày đâu có biết. Tại vì tụi nó không thể cầm cái máy quay lên như mày… Mà điều quan trọng nhứt, là mày không hề thấy, mày chỉ suy luận, phê phán, trách móc, còn khoác lên mình cái chữ thiệt tuyệt vời, đó là chính nghĩa. Con hổng thấy nó ngược ngược hả? Có ai chính nghĩa mà đi nói xấu không? Nội con đi sỉ nhục người ta là thấy hết chính nghĩa rồi. Đâu phải mượn chữ chính nghĩa xong là con muốn làm gì thì làm… Tao đồng ý, nếu người ta làm xấu, mày được quyền lên án, nhưng mà mày phải có bằng chứng. Lên án nó khác với vu khống, suy luận nó khác với suy diễn, phản ánh nó khác với bươi móc đời tư”.

 

Sau khi trải qua biến cố, người trong hẻm cụt hiểu nhau và biết thông cảm cho nhau. Ngay cả chị Tư Dao Lam - người thường xuyên chửi bới, gây gổ với cả xóm, cũng đã được cảm thông, giúp đỡ. Ông Sáu Ngọt Ngào phân tích cho mọi người hiểu rằng chị Tư như vậy là do trải qua cú sốc về tình cảm. Vậy nên mọi người bỏ qua những bực dọc và giúp chị tìm đứa con gái vừa… biến mất.

 

Tập 5 Tranh thủ yêu thương kết thúc với thông điệp từ ông Sáu Ngọt Ngào: “Cuộc đời ngắn ngủi lắm. Nếu như mình không nói được lời yêu thương, cũng cố gắng đừng nói những lời làm đau lòng nhau. Còn gặp lại nhau là may mắn rồi. Tranh thủ yêu thương, tranh thủ hạnh phúc”.

 

Hẻm cụt kết thúc với thông điệp từ ông Sáu Ngọt Ngào: “Cuộc đời ngắn ngủi lắm. Nếu như mình không nói được lời yêu thương, cũng cố gắng đừng nói những lời làm đau lòng nhau. Còn gặp lại nhau là may mắn rồi. Tranh thủ yêu thương, tranh thủ hạnh phúc”.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek