Thứ Năm, 19/09/2024 08:18 SA
Khi Bố già ra biển lớn
Chủ Nhật, 27/02/2022 07:22 SA

Khán giả vừa xôn xao trước thông tin Bố già - bộ phim Việt lập kỷ lục về doanh thu - bị giới chuyên môn quốc tế cho điểm kém. Đứa con tinh thần của Trấn Thành bị chê là quá ồn ào, thiếu tinh tế và giống phim truyền hình.

 

Hình ảnh quảng bá phim Bố già. Nguồn: VOV

Rotten Tomatoes - trang đánh giá phim ảnh phổ biến nhất thế giới - vừa công bố điểm số mà Dad, I’m Sorry (Bố già) nhận được dựa trên nhận xét của người xem. Phim được điểm số 98% từ khán giả đại chúng nhưng chỉ được giới phê bình chấm 29% với 7 bài đánh giá từ những đầu báo lớn trên thế giới, trong đó có tới 5 bài chê. “Ngay cả những nét văn hóa bản sắc của địa phương cũng không thể cứu vớt được sự drama và hài hước quá mức của bộ phim này”, tờ Variety viết.

 

“Bố già quá ôm đồm khi mở ra quá nhiều hướng khai thác cùng một lúc như một bộ phim truyền hình. Nó khiến khán giả có cảm giác như đi từ tác phẩm này sang tác phẩm khác mà bỏ qua sự tinh tế và nhất quán về màu sắc”, trích từ tờ South China Morning Post.

 

Trước Bố già, nhiều phim Việt từng được khen ngợi trên trang Rotten Tomatoes. Phim Áo Lụa Hà Đông của đạo diễn Lưu Huỳnh được khen ngợi về sự chân thực và ý nghĩa nhân văn. Cây bút Eric D. Snider đánh giá: “Phim mang đến cái nhìn về cuộc sống thực đằng sau những hình ảnh đã được chứng kiến trong chiến tranh Việt Nam, nó còn là lời nhắc nhở về tình yêu thương và tình người luôn tồn tại ngay cả trong những hoàn cảnh khốc liệt nhất”. Hai Phượng - phim có doanh thu 200 tỉ đồng của Ngô Thanh Vân và đạo diễn Lê Văn Kiệt - được cây bút từ trang moviefreak.com Sara Michelle Fetters cho đến 3/4 sao với nhận xét: “Bộ phim hấp dẫn, dữ dội và nhà làm phim vẫn không quên tạo ra một nhân vật có nội tâm đa chiều, tính cách phức tạp, xứng đáng với tình cảm của khán giả”. Còn phim tình cảm, lãng mạn Chuyện tình xa xứ của đạo diễn Victor Vũ được cây bút Nickname IrIrving D đánh giá: “Phim duyên dáng đến ngạc nhiên, tôi cảm nhận được giá trị cốt lõi của cảm xúc, đây là bộ phim phải xem của bất kỳ Việt kiều nào”…

 

Trong năm đầy biến động vừa qua, Bố già là một hiện tượng của phim ảnh Việt. Phim do Trấn Thành đồng biên kịch, đồng đạo diễn và đóng vai chính đã lập nên kỳ tích khi cán mốc doanh thu 400 tỉ đồng sau một tháng công chiếu, là phim Việt có doanh thu “khủng” nhất, tính đến thời điểm này. Góp phần quan trọng vào sự thành công đầy ấn tượng của Bố già phải kể đến cái tên Trấn Thành - một trong những gương mặt hot nhất showbiz Việt, và thời điểm mà bộ phim ra rạp.

 

Tại thị trường Bắc Mỹ, với tên Dad, I’m Sorry, phim thu hút sự quan tâm ủng hộ của cộng đồng người Việt và mang về 1,08 triệu USD sau 3 tuần công chiếu, trở thành phim Việt Nam đầu tiên vượt mốc doanh thu 1 triệu USD ở phòng vé Bắc Mỹ.

 

Gây tiếng vang bởi những kỷ lục, Bố già đoạt Bông sen bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 rồi đoạt Cánh diều vàng tại lễ trao giải Cánh diều 2020. Bộ phim do Trấn Thành và Vũ Ngọc Đãng đạo diễn cũng được bình chọn là phim điện ảnh xuất sắc tại giải Ngôi sao xanh 2021. Kết quả này đương nhiên làm nức lòng những người yêu thích dòng phim thị trường và lượng fan đông đảo của “MC quốc dân” Trấn Thành, còn những ai say mê phim nghệ thuật và đề cao sự sáng tạo, đột phá thì không khỏi băn khoăn. Bởi công bằng mà nói, Bố già là bộ phim tốt về nội dung và rất đời nhưng cũng chỉ dừng lại ở mức độ “xem được”. Xem phim, những người yêu điện ảnh và có đôi mắt khắt khe không tránh khỏi cảm giác mệt mỏi khi các nhân vật thoại quá nhiều, thoại liên tục, và la hét. Có vẻ như đạo diễn hơi lạm dụng những trường đoạn cãi nhau, bát nháo trong xóm lao động. Những đoạn cao trào, những trường đoạn diễn đối kháng, lẽ ra nên “nhường” cho diễn xuất, để cho ngôn ngữ điện ảnh lên tiếng thì các nhân vật thi nhau nói. Phim thiếu sự tinh tế; mạch phim dài; có vẻ như kịch tính của phim chủ yếu được thể hiện bằng… lời thoại chứ chưa mang đặc trưng của điện ảnh. Ngay sau khi phim được công chiếu, một số khán giả khó tính đã nhận xét rằng Bố già thiếu ngôn ngữ điện ảnh và hơi giống phim truyền hình.

 

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Bố già bị giới chuyên môn quốc tế dội gáo nước lạnh, cũng chẳng có gì ngạc nhiên khi “vua phòng vé” không có tên trong danh sách đề cử rút gọn ở hạng mục Phim nước ngoài hay nhất của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ. Cho dù đã lập kỷ lục khủng ở phòng vé, đã mang về Bông sen bạc, Cánh diều vàng lẫn Ngôi sao xanh nhưng một bộ phim như Bố già khó lòng thuyết phục giới chuyên môn quốc tế, còn cuộc tranh tài tại Oscar thì càng xa mờ xa.

 

Nói gì thì nói, thành công rực rỡ của Bố già là niềm mơ ước của nhiều nhà làm phim Việt. Và có lẽ, phải rất lâu nữa mới có một bộ phim xô đổ kỷ lục của Bố già.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek