Thứ Năm, 19/09/2024 07:59 SA
Mùa xuân đọc sách
Thứ Năm, 24/02/2022 13:00 CH

Nhiều bạn trẻ lựa chọn thú vui đọc sách vào những ngày xuân. Ảnh: THIÊN LÝ

Mùa xuân, ngoài thời gian dành cho gia đình, vui chơi giải trí, nhiều người còn có thú vui đọc sách. Vừa nhâm nhi tách trà với mứt tết, hạt dưa... vừa đọc một quyển sách hay trong ngày xuân cũng thật thú vị.

 

Chúng ta thường quan niệm nên làm những điều hay, điều tốt vào những ngày đầu năm mới thì cả năm sẽ được vẹn tròn ý nguyện. Cùng ý nghĩa như thế, đọc sách ngày xuân là khởi động một hành trình tìm tòi tri thức của cả năm...

 

Đọc sách ngày xuân

 

Theo chị Lê Thị Thanh ở thị trấn Phú Hòa (huyện Phú Hòa), cứ vào dịp đầu năm, chị đưa con trai ra hiệu sách chọn mua những cuốn sách hay về đọc. Tuy nhiên, xuân Nhâm Dần này, do phòng, chống dịch bệnh COVID-19, hạn chế đông người, nên một mình chị đi mua sách cùng những tờ báo xuân đặc sắc làm quà tặng đầu năm cho con trai và cả gia đình.

 

Chị Thanh chia sẻ: “Con trai lớn của tôi đang học tiểu học. Ở lứa tuổi này, con có rất nhiều phương tiện hiện đại để giải trí. Để giúp con không sa đà vào các trò chơi trên điện thoại hay mê mải xem ti vi, tôi hướng dẫn con chọn và đọc những cuốn sách phù hợp lứa tuổi, lĩnh vực mà con yêu thích. Theo tôi, việc hướng con trẻ đến với sách, có thói quen và niềm yêu thích với sách, báo thiếu niên, nhi đồng là rất cần thiết”.

 

Tương tự, chị Nguyễn Thị Thanh Mai ở phường 9 (TP Tuy Hòa) cho rằng: “Thay vì dành quá nhiều thời gian chụp ảnh sống ảo và lướt mạng, đọc tin giật gân, tôi thường đọc sách. Với tôi, tiếp cận tri thức, trải nghiệm những điều thú vị từ việc đọc rất bổ ích cho tinh thần. Chỉ cần đọc được một câu nói hay, tôi cũng cảm thấy hân hoan trong lòng...”.

 

Không chỉ sách mới xuất bản thu hút bạn đọc, mà sách cũ cũng được quan tâm vào mỗi dịp đầu năm. Với anh Nguyễn Anh Tuấn (phường 4, TP Tuy Hòa), sách cũ là cả một thế giới đa dạng. Anh có thể tìm thấy ở đó rất nhiều điều để hoài cổ, để tìm về tuổi thơ, để tìm hiểu một vấn đề cần nghiên cứu, hay chỉ thỏa thú vui sưu tầm, đọc sách cũ. “Trong tiết trời se lạnh của những ngày xuân, cầm một cuốn sách, lật giở từng trang, ta cóthểnghiệm ra rất nhiều điều mới mẻ cho cuộc sống”, anh Tuấn bộc bạch.

 

Ra mắt nhiều sách mới

 

Hàng loạt tựa sách mới, hay đang được các đơn vị xuất bản phát hành, giới thiệu vào dịp đầu xuân Nhâm Dần 2022. Cụ thể, từ ngày 22/2, NXB Trẻ ra mắt các tựa sách mới như: Trí Huệ - Những hiểu biết thay đổi cuộc đời của tác giả Oprah Winfrey; NETFLIX: Phá bỏ nguyên tắc để bứt phá của tác giả Reed Hastings, Erin Meyer; Ăn tối cùng chef và nói chuyện bếp của tác giả Bếp Đơn; Trí tuệ đầu tư của Warren Buffett: 350 Lời khuyên đắt giá của tác giả Robert L.Bloch... NXB Thanh Niên cóThay đổi một suy nghĩ thay đổi cả cuộc đời...

 

Hay đơn vị Nhã Nam tái bản tác phẩm gây chú ý mới phát hành trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian của tác giả gốc Việt Ocean Vuong. Đặc biệt là cuốn sách Chuyện trà - Lịch sử một thức uống lâu đời của người Việt của nhà nghiên cứu Trần Quang Đức. Đây là cuốn cẩm nang về trà được viết dựa trên sự khảo chứng, đối chiếu với sử liệu Việt Nam, Trung Quốc và phương Tây. Không chỉ mang tính khảo cứu, cuốn sách còn là sự hài hòa giữa sử liệu và những suy ngẫm của tác giả về chuyện xưa, chuyện nay cùng những thế thái nhân tình qua lá trà. Những câu chuyện thú vị về kỹ thuật pha chế cùng cách thưởng thức trà của cha ông cũng được tác giả kể lại hấp dẫn, có thể giúp người đọc thực hành ngay trong dịp đầu năm.

 

Dịp này, Saigon Books ra mắt những dòng sách mới về chủ đề chiêm tinh, Tarot vốn được giới trẻ quan tâm hiện nay như: Toàn thư Chiêm tinh học nhập môn, Tổng quan về Tarot, Chiêm tinh cho công sở... Trong khi đó, Thái Hà Books ra mắt bạn đọc các tác phẩm về văn hóa Việt, địa phương Việt khá đặc sắc như bộ sách Kể chuyện văn hóa Việt của tác giả Miên Thảo, NXB Lao Động gồm 3 cuốn về chuyện ăn, ở, mặc và văn hóa người Việt qua Những lời ru của mẹ; tập 2 của series sách Việt Nam dọc miền du ký của họa sĩ, tác giả Lê Rin...

 

Ngoài ra, Hoàng Cầm 100 bài thơ (NXB Dân Trí, 2022) được ấn hành nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà thơ Hoàng Cầm (22/2/1922-22/2/2022) và Tâm lý học nhân cách (NXB Lao Động, 2021) của tác giả Thomas Erikson - diễn giả và chuyên gia hành vi người Thụy Điển - là một trong những cuốn sách bán chạy nhất thế giới, đã được dịch sang hơn 40 ngôn ngữ... cũng được độc giả quan tâm. 

 

Trong tiết trời se lạnh của những ngày xuân, cầm một cuốn sách, lật giở từng trang, ta có thể nghiệm ra rất nhiều điều mới mẻ cho cuộc sống.

 

Anh Nguyễn Anh Tuấn (phường 4, TP Tuy Hòa)

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek