Thứ Bảy, 21/09/2024 15:16 CH
Dấu ấn phim Việt trong liên hoan phim
Thứ Năm, 25/11/2021 13:18 CH

Hình ảnh trong phim Mắt biếc. Ảnh: CTV

LHP Việt Nam năm nay mang đến gần 130 bộ phim ở các thể loại: Phim truyện, phim tài liệu, phim khoa học và phim hoạt hình. Kết quả, ban tổ chức trao 18 giải thưởng cho các tác phẩm xuất sắc, 26 giải cá nhân xuất sắc... Các hạng mục quan trọng tại LHP Việt Nam lần thứ XXII lần lượt gọi tên hai bộ phim “bom tấn” Mắt biếc Bố già.

 

Chạm đến trái tim khán giả

 

Ở thể loại phim điện ảnh, Mắt biếc do Công ty CP Giải trí và Giáo dục Galaxy sản xuất xuất sắc nhận được giải Bông sen vàng cho Phim truyện điện ảnh xuất sắc nhất, Âm nhạc xuất sắc, Quay phim xuất sắc, cùng với đó là giải thưởng đặc biệt: Phim có bối cảnh tại Huế xuất sắc nhất. Dù ra về với Bông sen bạc, nhưng Bố già của đạo diễn, diễn viên Trấn Thành cũng mang về lần lượt 4 giải thưởng, bao gồm Bông sen bạc cho Phim truyện điện ảnh, Nam chính xuất sắc nhất cho diễn viên Tuấn Trần, Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho diễn viên nhí Ngân Chi và Tác giả kịch bản xuất sắc nhất.

 

Có lẽ, người đọc khó lòng quên được mối tình đơn phương đầy ray rứt và đau đớn của Ngạn dành cho Hà Lan từ khi được khắc họa qua những trang sách. Năm 2019, một lần nữa khán giả lại được thổn thức cùng nhân vật Ngạn qua Mắt biếc được đạo diễn Victor Vũ chuyển thể từ tác phẩm kinh điển cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Phim ra mắt công chúng từ ngày 20/12/2019, tác phẩm liên tục đạt dấu mốc ấn tượng. Dự án dẫn đầu phòng vé 18 ngày liên tiếp, sánh ngang kỷ lục của “bom tấn” Avengers: End Game khi chiếu tại Việt Nam. Doanh thu Mắt biếc đạt hơn 172 tỉ đồng, đứng thứ hai danh sách phim Việt ăn khách nhất chỉ sau Bố già.

 

Tuy doanh thu không bằng Bố già nhưng xét về mặt tiêu chí của LHP “Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn” trong bối cảnh điện ảnh Việt gắn kết chặt chẽ với du lịch để vừa quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt, vừa tạo nguồn thu thì Mắt biếc phù hợp hơn. Phim đã tạo ra hiệu ứng du lịch tốt cho Huế, khi nhiều địa điểm quay phim trở thành nơi check-in cho giới trẻ và trở thành những điểm đỏ được các nhà làm phim đánh dấu trong đầu khi chọn bối cảnh cho phim.

Bên cạnh đó, liên hoan lần này có nhiều tác phẩm chất lượng cao, các nhà làm phim đã bám sát được hơi thở cuộc sống. Đặc biệt, thể loại phim tài liệu được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh toàn cảnh của điện ảnh Việt năm nay. Nổi bật trong những tên phim tài liệu tham gia có Ranh giới của đạo diễn Tạ Quỳnh Tư, mang về Bông sen vàng cho Phim tài liệu xuất sắc nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất. Phim đề cập đến vấn đề nóng hiện nay: cuộc chiến sinh tử với dịch COVID-19. Khai thác thể loại phim tài liệu không lời bình, đạo diễn sử dụng chính hình ảnh và lời của các nhân vật để truyền tải đến khán giả những câu chuyện xúc động và thấm đẫm tính nhân văn.

 

Chia sẻ về chiến thắng này, đạo diễn Tạ Quỳnh Tư cho hay: “Tôi muốn giành phần thưởng này cho Quỹ Chữ Thập đỏ, Phòng Công tác xã hội của Bệnh viện Hùng Vương để ủng hộ các em bé và thai phụ mắc COVID-19. Giải thưởng chưa bao giờ là mục tiêu hàng đầu của tôi khi thực hiện bộ phim này, mà chính là việc được đóng góp một phần sức lực nhỏ bé cho công tác chống dịch COVID-19”.

 

Nỗ lực của ngành Điện ảnh

 

LHP Việt Nam do Bộ VH-TT-DL và Cục Điện ảnh tổ chức hai năm một lần. Đây là ngày hội của điện ảnh, nơi quy tụ của các nhà làm phim Việt Nam với nhiều giải thưởng được trao tặng. LHP còn có các hình thức tổ chức như hội thảo, chợ phim, dạ hội điện ảnh, các cuộc giao lưu giữa các nhà làm phim và khán giả. Những năm về sau, LHP Việt Nam không chỉ trao giải cho điện ảnh mà cả những phim video.

 

Tuy nhiên, diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 phức tạp, nhiều hoạt động tại LHP Việt Nam lần thứ XXII không thể tổ chức hoặc thu hẹp quy mô. Ban tổ chức đã rất lo lắng về số lượng, chất lượng các tác phẩm góp mặt ở sân chơi này sẽ vì tác động của dịch bệnh mà thưa vắng. Nhưng thật bất ngờ khi số phim ở các hạng mục phim truyện, tài liệu, khoa học và hoạt hình tham gia đều rất đông đảo, thậm chí vượt số lượng của các kỳ trước. Điều đó khẳng định sự cố gắng, nỗ lực và tinh thần sáng tạo bền bỉ các nghệ sĩ, nhà sản xuất, các hãng phim, đặc biệt là chủ nhà Huế khi LHP diễn ra suôn sẻ, ấm cúng và an toàn trong tình hình khó khăn vì dịch bệnh.

 

Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Tạ Quang Đông, Trưởng Ban chỉ đạo LHP Việt Nam lần thứ XXII, dù phải đối mặt với muôn vàn khó khăn trong hơn hai năm qua nhưng ngành Điện ảnh đã nỗ lực duy trì hoạt động sản xuất, hoàn thành nhiều tác phẩm điện ảnh phục vụ đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân. Không ít tác phẩm điện ảnh tạo ra những giá trị về nghệ thuật, thẩm mỹ và được ghi nhận về giá trị kinh tế cho doanh nghiệp, xã hội.

 

Chị Lê Thị Thanh, một khán giả ở thị trấn Phú Hòa (huyện Phú Hòa), chia sẻ: “Theo dõi các phim được chiếu online trên nền tảng trực tuyến, tôi rất ấn tượng với nhiều bộ phim tham gia LHP năm nay. Đa số tác phẩm có ý nghĩa nhân văn, tác động người xem theo hướng tích cực, hạnh phúc. Tuy nhiên, cá nhân tôi thích những tác phẩm chạm đến cảm xúc người xem như: Mắt biếc, Ranh giới... Những tác phẩm đó không chỉ có cảm xúc, mà còn cả yếu tố nghệ thuật từ ngôn ngữ điện ảnh đến cách chỉ đạo của đạo diễn hay diễn xuất của diễn viên...”.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek