Những tháng qua, cuộc thi Viết về cuốn sách tôi yêu năm 2021 do Thư viện tỉnh tổ chức nhận được nhiều sự quan tâm của bạn đọc. Qua đó giúp phong trào đọc sách được lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng.
Sinh thời, Bác Hồ đã từng nói “Siêng xem sách và xem được nhiều sách là quý”. Rõ ràng, dù trong thời đại công nghệ thông tin, con người có nhiều cách lựa chọn để cập nhật thông tin, bổ sung kiến thức phục vụ nhu cầu giải trí cho mình, nhưng sách vẫn giữ vai trò quan trọng trong cuộc sống. Một cuốn sách hay không chỉ đem đến cho người đọc những điều cần thiết mà còn như chất xúc tác rèn luyện sự kiên nhẫn, giúp con người cảm thụ, suy ngẫm và có những góc nhìn mới về cuộc sống.
Sẻ chia những cuốn sách hay
Cuộc thi Viết về cuốn sách tôi yêu năm 2021 được Thư viện tỉnh phát động từ tháng 2/2021 đến hết tháng 8/2021, dành cho thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh. Các em tham gia cuộc thi bằng cách tìm hiểu, đọc các cuốn sách hay, câu chuyện phù hợp với nhận thức, lứa tuổi, sau đó kể lại và nêu ý nghĩa, bài học, cảm nghĩ của mình về cuốn sách, câu chuyện, nhân vật yêu thích. Mỗi thí sinh tự quay clip giới thiệu về nội dung cuốn sách mà mình yêu thích. Độ dài của clip không quá 5 phút.
Tham gia cuộc thi, em Trần Huỳnh Hạnh Giang, học sinh lớp 4C Trường tiểu học Lạc Long Quân (TP Tuy Hòa) đã chọn giới thiệu cuốn tự truyện Tôi đi học của Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Ngọc Ký. Xuyên suốt cuốn sách là những câu chuyện về cuộc đời của thầy, về cách thầy bắt đầu đến lớp khi đã bị bạn bè bỏ lại một quãng xa. Nhưng thầy vẫn miệt mài cố gắng làm mọi thứ bằng chính đôi chân của mình, dùng tất cả sự quyết tâm để chiến thắng định mệnh cuộc đời. “Em đã thực sự cảm động và thán phục khi đọc cuốn tự truyện Tôi đi học. Bởi cuốn sách không chỉ cho thấy những nỗ lực và tinh thần ham học đã trui rèn nên Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Ngọc Ký, mà ở đó còn “vỡ òa” những cảm xúc về lòng biết ơn quê hương đất nước, biết ơn Đảng, cha mẹ, bạn bè, thầy cô, láng giềng... do chính thầy kể lại”, em Hạnh Giang bày tỏ.
Còn em Nguyễn Thị Ngọc Hân, lớp 6B Trường THCS Trần Quốc Toản (TP Tuy Hòa) tâm đắc với cuốn sách Những tấm gương anh hùng tuổi thiếu niên. Cuốn sách được NXB Dân Trí ấn hành năm 2018 tổng hợp giới thiệu một số tấm gương thiếu niên anh hùng tiêu biểu như: Kim Đồng, Vừ A Dính, Lê Văn Tám...
“Em rất thích đọc sách, nhất là những cuốn sách viết về tấm gương các anh hùng thiếu niên. Vì thế, khi tham gia cuộc thi em đã giới thiệu cuốn sách Những tấm gương anh hùng tuổi thiếu niên đến mọi người. Đây là cuốn sách rất thân thuộc với bao thế hệ thiếu niên Việt Nam và là biểu tượng của lòng dũng cảm và kiên cường”, Ngọc Hân chia sẻ.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách
Cuộc thi Viết về cuốn sách tôi yêu là một trong những hoạt động thực hiện kế hoạch của Sở VH-TT-DL về phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh; và chương trình công tác trọng tâm năm 2021 của ngành. Mặc dù cuộc thi Viết về cuốn sách tôi yêu năm 2021 diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng kết quả thu về vẫn đáng tự hào. Sau hơn 6 tháng phát động, ban tổ chức đã nhận được nhiều sản phẩm dự thi có chất lượng. Với thang điểm 100 dựa theo hai tiêu chí về hình thức (hình ảnh đẹp, sáng tạo, chất lượng âm thanh tốt, hiệu ứng...) và nội dung (cảm nhận, ý nghĩa, liên hệ bản thân...), ban giám khảo đã đánh giá và chọn 10 bài dự thi có điểm số cao nhất để trao giải; trong đó có 2 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba và 4 giải khuyến khích.
Đánh giá về cuộc thi, bà Võ Thị Nguyễn Huệ, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh, cho biết: Thông qua hình thức giới thiệu cuốn sách yêu thích bằng clip, các em không những thỏa sức thể hiện tài năng của mình mà còn cho thấy những cảm nhận sâu sắc, rung động chân thật qua những bài học giá trị về cuộc sống; từ đó khơi dậy tình yêu thương, sự đồng cảm với những người xung quanh. Ban giám khảo rất thích thú khi chấm clip dự thi của các em. Nhiều em dù còn nhỏ tuổi nhưng đã thể hiện tư duy mạch lạc, giới thiệu cuốn sách một cách trôi chảy; qua đó cho thấy sự tâm huyết của các em với cuộc thi, với việc phát triển văn hóa đọc trong thiếu niên, nhi đồng.
“Cuộc thi nhằm khơi dậy hứng thú, niềm đam mê đọc sách, từ đó khuyến khích, thúc đẩy phát triển phong trào đọc sách, hình thành văn hóa đọc trong thiếu niên, nhi đồng, góp phần tôn vinh giá trị, khẳng định vai trò của sách trong việc học tập, rèn luyện, phát triển kỹ năng xã hội cho thiếu nhi. Đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong tổ chức các hoạt động về đọc sách trong thiếu nhi; tạo môi trường phát triển phong trào đọc sách, văn hóa đọc”, bà Nguyễn Huệ nhấn mạnh.
THIÊN LÝ