Thứ Bảy, 05/10/2024 02:30 SA
Thiều Thu Sa - nghệ sĩ đa năng
Chủ Nhật, 07/03/2021 10:49 SA

Không chỉ được trời phú cho giọng ca trong trẻo, ngọt ngào, Thiều Thu Sa còn có trái tim dễ rung cảm trước cái đẹp và dồi dào năng lượng sáng tạo. Nữ ca sĩ - nhạc sĩ này đang “lấn sân” sang phim ảnh, thử sức mình trong vai trò biên kịch và sản xuất phim.

 

Nghệ sĩ Thiều Thu Sa. Ảnh:CTV

 

* Chào Thiều Thu Sa. Được biết bộ phim Chị em dâu mà chị viết kịch bản kiêm nhà sản xuất vừa bấm máy ngày 6/3, tại TP Biên Hòa. Chị có thể chia sẻ với khán giả đôi nét về bộ phim này?

 

- Chị em dâu là phim tâm lý xã hội, xoay quanh câu chuyện về một gia đình gồm cha mẹ và 4 anh em trai. Những người con dâu có tính cách, quan điểm sống khác nhau gặp nhau trong đại gia đình này… Bộ phim gồm 3 tập, mỗi tập từ 15-20 phút, do nghệ sĩ Vũ Thanh chỉ đạo sản xuất, Trần Phúc Nhuận đạo diễn, có sự tham gia của diễn viên Ôn Bích Hằng, diễn viên Huỳnh Trung Giang, nhạc sĩ Thái Thụy, ca sĩ Gia Hy và một số diễn viên khác.

 

* Sau những thành công trên sân khấu ca nhạc và thành công bước đầu trên lĩnh vực sáng tác ca khúc, điều gì đưa chị đến với phim ảnh?

 

- Sau khi viết kịch bản sân khấu Khắc dấu người thầy và đoạt giải nhì cuộc thi sáng tác do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên tổ chức, tôi rất vui nên khoe trên mạng xã hội. Một đạo diễn liên lạc với tôi, hỏi: Em viết kịch bản sân khấu, vậy có kịch bản phim không? Kịch bản phim khác kịch bản sân khấu cũng không nhiều lắm. Lúc đó tôi chưa viết kịch bản phim. Tôi trả lời: Em còn một kịch bản sân khấu khác, nếu bên anh cần làm phim thì em sẽ chuyển từ kịch bản sân khấu sang kịch bản phim. Và tôi bắt tay vào công việc này.

 

Viết Chị em dâu, tôi lấy chất liệu từ cuộc sống. Qua Chị em dâu, tôi muốn nói về cách ứng xử giữa các thành viên trong gia đình. Kịch bản Chị em dâu được một hãng phim tư nhân hỏi mua, sau đó do không tìm được tiếng nói chung về bản quyền nên tôi không bán và quyết định tự làm phim này. Các bạn tôi nói “Sao bạo quá vậy, sao dám làm?”. Cơ duyên đến, và tôi được khích lệ, ủng hộ nên làm luôn.

 

* Là cô giáo dạy Âm nhạc và nổi tiếng bởi giọng ca trong trẻo, ngọt ngào, vì sao chị “lấn sân” sang lĩnh vực sáng tác ca khúc?

 

- Công việc chính của tôi vẫn là giảng dạy Âm nhạc. Ở vai trò nghệ sĩ, tôi nghĩ mình cần đóng góp những giá trị nghệ thuật riêng. Trong công việc, cuộc sống hàng ngày, mỗi khi nảy ra một ý tưởng hay khi có cảm xúc đặc biệt, tôi thường ghi lại và biến thành tác phẩm. Tại nơi tôi tham gia hoạt động nghệ thuật - Trung tâm Âm nhạc Tây Đô, người ta cần những sáng tác mới. Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi đã học thêm về piano và học chuyên sâu về sáng tác. Khi đã trang bị kiến thức cho mình và có cảm xúc, tôi sáng tác ca khúc, đầu tiên là viết cho mình hát, sau đó viết cho các ca sĩ khác.

 

* Trong sáng tác, chị trăn trở nhất điều gì, và hạnh phúc nhất khi nào?

 

- Điều tôi trăn trở là làm thế nào để ca khúc của mình chạm đến trái tim người nghe, còn hạnh phúc nhất là khi tác phẩm được khán giả đón nhận. Một ca khúc mới khó để người ta “cảm” được ngay. Khi ca khúc của mình đưa ra mà chạm được đến trái tim, người nghe “cảm” được liền, đó là điều tôi sung sướng nhất.

 

* Còn khi bước lên sân khấu thì sao, điều gì giúp chị thăng hoa?

 

- Mỗi khi bước lên sân khấu, nhìn thấy rất đông khán giả, ánh mắt của họ hướng về phía mình thì tôi sẽ phấn khích và hát tốt nhất.

 

* Biểu diễn và sáng tác ca khúc, đâu là thế mạnh của chị?

 

- Tôi được cho giọng hát; ca hát là niềm đam mê của tôi. Còn sáng tác ca khúc thì tùy vào cảm xúc. Có bài người ta đặt tôi viết, cả năm trời không viết được câu nào. Nhưng có khi trong một thời gian ngắn, có ý tưởng và cảm xúc, tôi viết xong một ca khúc.

 

* Từ đâu mà chị có nhiều năng lượng để làm nhiều việc: giảng dạy, biểu diễn, sáng tác ca khúc, kịch bản và bây giờ thì làm phim?

 

- Tôi cũng không biết nữa (cười). Tôi nghĩ rằng nghệ sĩ nào cũng có một giai đoạn sung sức trong sáng tạo; những người làm công việc khác cũng vậy. Giai đoạn này tôi cảm thấy hào hứng nên làm hết những gì tôi thích.

 

* Xin cảm ơn và chúc chị thành công!

 

Thiều Thu Sa tốt nghiệp Trường đại học Sư phạm, Đại học Huế, ngành Sư phạm Âm nhạc, hiện là giáo viên Âm nhạc làm việc tại Trường tiểu học Đỗ Như Dạy (phường Hòa Xuân Tây, TX Đông Hòa). Chị là hội viên Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên. Thiều Thu Sa từng đoạt giải nhì Liên hoan Dân ca bài chòi năm 2015, đoạt hai giải cao trong cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Phú Yên, chuyên ngành Sân khấu và Văn học… Thiều Thu Sa bắt đầu sáng tác ca khúc từ năm 2017, sau chuyến đi thực tế sáng tác tại các tỉnh Tây Nguyên. Phú Yên ơi đẹp lắm quê mình Nỗi nhớ Tuy Hòa là hai tác phẩm âm nhạc đầu tay của chị.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek