Thứ Bảy, 05/10/2024 04:21 SA
Bộ phim Kiều và sự hồi hộp của công chúng
Thứ Sáu, 12/02/2021 18:00 CH

Bộ phim Kiều dựa theo danh tác Truyện Kiều dự kiến ra mắt trong năm 2020 để kỷ niệm 200 năm Ngày mất đại thi hào Nguyễn Du. Thế nhưng, do ảnh hưởng đại dịch COVID-19 khiến quá trình thực hiện bị gián đoạn và chậm trễ, bộ phim Kiều trở thành nỗi hồi hộp của công chúng khi khởi chiếu vào năm 2021.

 

Trình Mỹ Duyên trong vai Thúy Kiều. Ảnh: ĐPCC

 

Trước hết, cần phải nói ngay, bộ phim Kiều không phải dự án điện ảnh đầu tiên khai thác Truyện Kiều của Nguyễn Du. Năm 1923, những nhà điện ảnh Pháp đã chuyển thể Truyện Kiều thành bộ phim Kim Vân Kiều cũng từng gây tranh luận về hình ảnh Thúy Kiều trên màn ảnh. Sau khi bộ phim Kim Vân Kiều công chiếu, tờ báo Bắc Kỳ Độc Lập đánh giá: “Nếu như ở góc độ thuần túy Việt Nam, sự trình diễn trên màn ảnh làm mất mát từ tiểu thuyết một phần khá lớn cái chất văn chương và chất thơ tạo nên cái đẹp của nguyên tác, thì đối với đầu óc phương Tây, Thúy Kiều được đưa lên màn ảnh đã thay chất thơ bằng những hành động sống. Và chúng ta phải thừa nhận rằng, theo góc độ này, mục đích nhắm tới đã đạt được. Phim truyện này đã bắc cầu cho công chúng Pháp đến với tác phẩm văn chương Việt Nam sẽ làm toại ý nhiều người và sự thành công của nó là chắc chắn”.

 

Khi đạo diễn Mai Thu Huyền khởi động bộ phim Kiều với kịch bản của Phi Tiến Sơn, thì cũng có một kế hoạch đưa Truyện Kiều lên phim truyền hình của đạo diễn Lưu Trọng Ninh. Tuy nhiên, do chưa tìm được dàn diễn viên ưng ý nên đạo diễn Lưu Trọng Ninh vẫn án binh bất động. Một đạo diễn từng có những bộ phim nổi tiếng Canh bạc, Ngã ba Đồng Lộc, Bến không chồng như Lưu Trọng Ninh cũng ngập ngừng trước việc chuyển thể Truyện Kiều lên màn ảnh, thì một người đẹp như Mai Thu Huyền lại can đảm lấy bộ phim Kiều làm tác phẩm đầu tay, cũng là một điều thú vị cho giới mộ điệu.

 

Đạo diễn Mai Thu Huyền. Ảnh: CTV

 

Vai trò diễn viên của Mai Thu Huyền đã được khán giả ghi nhận từ lâu, nhưng ngón nghề đạo diễn của Mai Thu Huyền vẫn là ẩn số. Mai Thu Huyền được sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Cha và cậu của Mai Thu Huyền là những nhà quay phim, còn các dì của Mai Thu Huyền đều là nghệ sĩ kịch nói và xiếc. Vì vậy, việc Mai Thu Huyền sớm bén duyên với showbiz không có gì đáng ngạc nhiên. Năm 15 tuổi, Mai Thu Huyền đoạt giải nhất cuộc thi Học sinh thanh lịch Hà Nội. Và đó là lần ra mắt ngoạn mục, khiến đạo diễn Đức Hoàn mời Mai Thu Huyền vào vai nữ chính trong bộ phim Nỗi đau thầm lặng. Con đường nghệ thuật mở ra thênh thang trước mặt, nhưng Mai Thu Huyền quyết định phải học hành đến nơi đến chốn. Sau khi tốt nghiệp Học viện Ngoại giao, Mai Thu Huyền mới quay lại phim trường và có được vai Trúc ấn tượng trong bộ phim Những ngọn nến trong đêm của đạo diễn Vũ Hồng Sơn sản xuất năm 2002. Tích lũy kinh nghiệm nhiều năm đảm nhận vị trí Giám đốc truyền thông của Tập đoàn FPT, Mai Thu Huyền thành lập Công ty Tincom để sản xuất chương trình truyền hình và làm phim. Trước khi làm bộ phim Kiều, Công ty Tincom của Mai Thu Huyền đã phát hành hai bộ phim khá tiếng tăm là Lạc giới và Giấc mơ Mỹ.

 

Thúy Kiều là nhân vật bí mật nhất trong bộ phim Kiều, mà đạo diễn Mai Thu Huyền giữ kín cho đến khi dự án hoàn thành. Sự thành bại của vai Thúy Kiều sẽ quyết định cục diện ở phòng vé của bộ phim Kiều. Đạo diễn Mai Thu Huyền đắn đo về nữ diễn viên chính không phải không có cơ sở. Thật bất ngờ, vai Thúy Kiều lại giao cho một người đẹp chưa từng đóng phim là Trình Mỹ Duyên. Yếu tố mới mẻ cũng là thử thách mới mẻ, cho cả bộ phim Kiều lẫn Trình Mỹ Duyên. Nói một cách công bằng, người đẹp Trình Mỹ Duyên không phải vô danh trong giới showbiz. Năm nay 25 tuổi, Trình Mỹ Duyên sinh ra và lớn lên ở Tuyên Quang - vùng đất được mệnh danh “miền gái đẹp”. Trình Mỹ Duyên từng vào vòng chung kết của chương trình Gương mặt thương hiệu - The Face 2017, sau đó tiếp tục đoạt danh hiệu Người đẹp Áo dài của cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2017.

 

Cao Thái Hà trong vai Hoạn Thư. Ảnh: ĐPCC

 

Bên cạnh vai Thúy Kiều, thì một vai khác của bộ phim Kiều chắc chắn được khán giả quan tâm rất nhiều là nhân vật Hoạn Thư. Vai Hoạn Thư được giao cho diễn viên Cao Thái Hà, đã tạo ra nhiều ý kiến bình luận khác nhau trong giới mộ điệu. Dù không có mặt xuyên suốt như nhân vật chính Thúy Kiều, nhưng Hoạn Thư là một ấn tượng sâu sắc của nguyên tác Truyện Kiều. Vì vậy, đóng vai Hoạn Thư không chỉ biết cách ghen tuông. Diễn viên Cao Thái Hà chưa thuộc hàng ngôi sao nhưng cũng không xa lạ với công chúng, nên vai Hoạn Thư là một thử thách không nhỏ cho cả người hóa thân lẫn ê-kíp thực hiện.

 

Trong các nhân vật của Truyện Kiều, Hoạn Thư là một biểu tượng đặc biệt. Từ trang thơ Nguyễn Du, hình ảnh Hoạn Thư bước thẳng vào đời sống với những cung bậc tình cảm khác nhau. Có kẻ thích Hoạn Thư, có kẻ ghét Hoạn Thư mà cũng có kẻ sợ Hoạn Thư. Nhan sắc của Thúy Kiều và Thúy Vân ít được ai đem ra ví von, nhưng câu cửa miệng đã thành quen thuộc với đám đông là “ghen như Hoạn Thư”. Nhân vật Hoạn Thư “ở ăn thì nết cũng hay, nói điều ràng buộc thì tay cũng già” cực kỳ sinh động trong Truyện Kiều, sẽ xuất hiện trong phim Kiều như thế nào với diễn xuất của Cao Thái Hà?

 

Trong Truyện Kiều, khi Thúy Kiều muốn hạch tội Hoạn Thư “Đàn bà dễ có mấy tay/ Đời xưa mấy mặt đời này mấy gan/ Dễ dàng là thói hồng nhan/ Càng cay nghiệt lắm, càng oan trái nhiều”, thì Hoạn Thư đã tự giải thoát cho mình một cách ngoạn mục. Đó là bản lĩnh, và đó cũng là sự khôn ngoan của một phụ nữ sớm trưởng thành trong chốn lầu son gác tía. Hoạn Thư đã phân bua với Thúy Kiều: “Rằng: Tôi chút phận đàn bà/ Ghen tuông thì cũng người ta thường tình/ Nghĩ cho khi gác viết kinh/ Với khi khỏi cửa dứt tình chẳng theo/ Lòng riêng, riêng những kính yêu/ Chồng chung chưa dễ ai chiều cho ai/ Trót đà gây việc chông gai/ Còn nhờ lượng bể thương bài nào chăng”.

 

Rõ ràng, Hoạn Thư không chỉ biết ghen tuông và cũng không phải ghen tuông mù quáng. Làm sáng tỏ được vai Hoạn Thư trong bộ phim Kiều quả là một nhiệm vụ không đơn giản cho diễn viên Cao Thái Hà.

 

TUY HÒA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Lối ngõ vàng hoa
Thứ Năm, 11/02/2021 07:00 SA
Những cái tết có hoa vạn thọ
Thứ Tư, 10/02/2021 08:00 SA
Họa sĩ đam mê vẽ trâu
Thứ Tư, 10/02/2021 08:00 SA
Tết miền Tây Bắc trên đất Sông Hinh
Thứ Ba, 09/02/2021 09:00 SA
Lễ cúng lúa mới nơi vùng cao Phú Mỡ
Thứ Hai, 08/02/2021 14:00 CH
Vẫn còn vài “đặc sản Tết”
Thứ Hai, 08/02/2021 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek