Thứ Ba, 08/10/2024 09:56 SA
Dặt dìu lời thơ, tiếng nhạc bên sông Chùa
Thứ Năm, 14/02/2019 13:00 CH

Chị Võ Thị The (Vũ The) ngâm thơ tại Đêm thơ nhạc và hội Hoa đăng - Ảnh: THIÊN LÝ

Trong không khí ấm áp của mùa xuân, hàng trăm người yêu thơ đã đến với Đêm Thơ - Nhạc truyền thống lần thứ XXIII và Hội hoa đăng Kỷ Hợi 2019 vừa diễn ra tại bờ kè Bạch Đằng (phường 6, TP Tuy Hòa).

 

Như một lời giao ước, tối mùng 6 tháng Giêng, những người mộ điệu thơ lại tụ hội về đây để có một đêm trọn vẹn với thơ. Cũng là dịp để các nhà thơ nhiều thế hệ gặp gỡ, nói chuyện thơ, giao lưu với bạn đọc và chia sẻ cảm xúc mùa xuân, niềm vui thành phố trẻ Tuy Hòa trên con đường phát triển; mừng Đảng quang vinh bước sang tuổi 89 qua những vần thơ, điệu nhạc.

 

Từ xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa), chị Diễm Phúc (tên thật là Nguyễn Thị Mỹ), Phó Chủ nhiệm CLB Thơ Diên Hồng góp mặt trong đêm thơ nhạc bằng đứa con tinh thần “Phố biển yêu thương” đầy cảm xúc: Về thăm phố biển yêu thương/ Biển xanh như ngọc con đường nguyệt hoa/ Yêu thương phố biển Tuy Hòa/ Nhịp cầu gác sóng như là rồng bay... “Biển cười...” tình biển mênh mông/ Ngày xuân én liệng nghiêng đồng thêu hoa/ Về thăm phố biển Tuy Hòa/ Tình quê ngọt lịm như là tình thơ.

 

Thể hiện tác phẩm của chính mình, chị Diễm Phúc chia sẻ: “Là người yêu thơ nên tôi cảm thấy may mắn khi có dịp giới thiệu tác phẩm của mình đến các thi hữu. Được gửi đến mọi người những cung bậc cảm xúc rất thực của lòng mình thì không còn điều gì tuyệt vời hơn”.

 

Làm thơ trước hết để thể hiện cảm xúc của mình về hiện thực cuộc sống; là tiếng lòng, tâm tư tình cảm của những người con đượm tình nặng nghĩa với quê hương. Mỗi vần thơ gửi gắm niềm thương, tin yêu và cả sự kỳ vọng của tác giả đối với TP Tuy Hòa.

 

Với tình cảm đó, TP Tuy Hòa đã được nhà thơ Nguyễn Công Hoan khoác lên chiếc áo mới đầy sắc màu trong bài thơ “Phố mới đường hoa”. Giọng ngâm trầm ấm của ông Bùi Đăng Quang đã thổi hồn vào từng câu chữ, làm cho những vần thơ thêm ý vị dệt nên bởi vô vàn hương hoa, bởi những công trình kiến trúc hiện đại và bởi những ánh mắt rạng rỡ, phấn chấn trong mùa xuân mới: ...Đường hoa phố thị thấm nồng/ Nắng xuân e ấp, cánh đồng lúa tơ/ Anh đến quê em, đến giữa mùa thơ/ Lên núi Nhạn thả hồn bay bổng... Ngắm đường hoa, ngắm hồn biển mộng/ Cầu Hùng Vương vươn mình sóng nước/ Bốn trăm năm những gì ta có được/ Một Phú Yên biển rộng trời xanh... Hay những làn điệu bài chòi phổ theo lời thơ “Lời thơ của Bác chúc xuân” qua giọng ca mùi mẫn của chị Võ Thị Phi Loan đã gợi nhớ về người Cha già của dân tộc, người đã hy sinh cả cuộc đời để mang lại mùa xuân cho đất nước.

 

Không giấu được sự xúc động, nhà thơ Nguyễn Công Hoan trải lòng: “Xuân về làm cho lòng người trào dâng nhiều khát khao, hy vọng. Đặc biệt, khi bài thơ “Lời thơ của Bác chúc xuân” được phổ điệu bài chòi rất hay và ý nghĩa. Qua đó, tôi mong muốn người yêu thơ có dịp hiểu thêm quá trình sáng tác thơ ca, cá tính sáng tạo của tác giả, mối quan hệ giữa thơ ca và cuộc sống, sức sống và sự tiếp nhận một tác phẩm thơ...”.

 

Còn chị Võ Thị The, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên cho rằng, đêm thơ nhạc rất đáng nhớ vì rất nhiều những bài thơ, bản nhạc viết về TP Tuy Hòa. Tin rằng từ tình cảm yêu mến và trân trọng công chúng yêu mến văn học nghệ thuật nơi đây, mỗi văn nghệ sĩ sẽ thấy trách nhiệm của mình mà phấn đấu lao động sáng tạo hiệu quả.

 

Đêm thơ nhạc diễn ra với nhiều hoạt động đặc sắc như đọc thơ, trình bày ca khúc phổ thơ và hơn 10 khúc xuân, với chủ đề ca ngợi Đảng, mùa xuân, tình yêu quê hương, đất nước...: “Gọi tên ngày mới”, “Nàng xuân”, “Mùa xuân gọi” “Tết xuân”... do đội văn nghệ quần chúng TP Tuy Hòa biểu diễn, đã mang đến cho khán giả không khí vui tươi, phấn khởi. “Năm nào cũng vậy, tôi cùng các con đến đây để nghe thơ và xem ca nhạc. Những giai điệu, vần thơ khiến người nghe ấm lòng vào những ngày đầu xuân”, bà Trần Ngọc Mai (phường 6, TP Tuy Hòa) nói.

 

Hòa mình vào không gian tuyệt vời của những vần thơ, điệu nhạc, khán giả còn được thưởng thức màn thả hoa đăng lung linh trong Hội hoa đăng. Đêm hội nhằm tôn vinh những giá trị tinh thần và văn hóa của người Việt; không chỉ cầu quốc thái dân an, nhà nhà ấm no, mưa thuận gió hòa mà còn mang hy vọng mở đầu cho một năm mới tốt đẹp.

 

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Nguyễn Văn Khoa, Trưởng Ban chỉ đạo Tết Nguyên đán TP Tuy Hòa, Đêm Thơ - Nhạc truyền thống lần thứ XXIII được tổ chức nhằm tôn vinh truyền thống thơ ca của đội ngũ văn nghệ sĩ, hướng tâm hồn con người, đặc biệt là thế hệ trẻ đến với điều tốt đẹp và nhân văn, khẳng định những đóng góp của văn nghệ sĩ vào sự phát triển của quê hương. Đồng thời tạo điều kiện để người sáng tác thơ và công chúng yêu thơ có dịp gặp gỡ, giao lưu.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek