Thứ Tư, 09/10/2024 05:28 SA
Điểm hẹn của những người yêu dân ca - nhạc cổ
Chủ Nhật, 04/11/2018 13:25 CH

Cô Nguyễn Thị Thùy Sang thể hiện niềm đam mê với âm nhạc dân tộc trong chương trình Đờn ca tài tử và dân ca bài chòi - Ảnh: THIÊN LÝ

Trong tiết trời se lạnh chiều đông, những người mộ điệu dân ca - nhạc cổ từ các CLB trong tỉnh hay khách vãng lai đều có thể thưởng thức những trích đoạn cải lương, những làn điệu bài chòi tại quán cà phê Sao Biển (phường 7, TP Tuy Hòa). Không chỉ là sân chơi bổ ích mà đây còn là nơi gặp gỡ, giao lưu của những người đam mê đờn ca tài tử, dân ca bài chòi; góp phần gìn giữ âm nhạc truyền thống của dân tộc.

 

Món ăn tinh thần

 

Xu hướng thích nhạc hiện đại hiện nay khiến không ít người không còn mấy mặn mà với âm nhạc truyền thống và ngày càng ít tiếp nhận văn hóa nghệ thuật dân tộc. Tuy nhiên, những người làm chương trình Đờn ca tài tử và dân ca bài chòi của CLB Dân ca - Nhạc cổ thuộc Trung tâm Văn hóa tỉnh vẫn tự tin bởi ở đâu đó vẫn có những người hoài cổ, muốn thưởng thức cái hay, cái đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.

 

Ông Phan Thanh Kính, Chủ nhiệm CLB Dân ca - Nhạc cổ, chia sẻ: “Chương trình Đờn ca tài tử và dân ca bài chòi là nơi tụ họp của những người cùng chung sở thích để học hỏi kinh nghiệm, cùng nhau gìn giữ, phát triển âm nhạc dân tộc. Từ đó góp phần thắt chặt tình đoàn kết trong cộng đồng và phát huy nét đẹp của loại hình nghệ thuật này”.

 

Khác với những buổi sinh hoạt định kỳ khác, chương trình Đờn ca tài tử và dân ca bài chòi là không gian thưởng thức nghệ thuật độc đáo dành cho mọi người vào 19 giờ tối chủ nhật hàng tuần. Chương trình đầu tiên vừa diễn ra vào tối 21/10, những giọng ca mùi mẫn, ngọt ngào lan tỏa khắp trong và ngoài quán, làm nức lòng khán giả, thu hút nhiều người yêu thích cải lương, dân ca nhạc cổ. Những người tìm đến đây có thể là một cán bộ hưu trí, khách vãng lai hay chỉ là một người nông dân chân lấm tay bùn... Họ trao nhau những lời ca, tiếng hát trong không gian ấm áp và đôi khi, họ lặng người lắng nghe những âm thanh ngọt ngào của một câu vọng cổ.

 

Đằng sau lời ca, tiếng hát là những câu chuyện thấm đẫm niềm vui xen lẫn nỗi buồn với nghề, cuộc sống; mà chỉ những người thực sự yêu và tâm huyết với những làn điệu dân tộc này mới có thể gắn bó lâu dài. Như lời kể của cô Nguyễn Thị Thùy Sang 52 tuổi ở xã An Chấn huyện Tuy An), cuộc sống vẫn còn nhiều bộn bề nhưng tình yêu dành cho những câu vọng cổ, trích đoạn cải lương đã cho cô động lực vượt qua tất cả.

 

Nhiều năm qua, cô Sang vẫn giữ được tâm huyết với môn nghệ thuật truyền thống này. Người phụ nữ ấy vẫn thường xuyên giao lưu biểu diễn, tất bật ngược xuôi mang lời ca tiếng hát của mình phục vụ cho bất cứ ai yêu thích cải lương.

 

Lan tỏa tình yêu âm nhạc dân tộc

 

Ông Lê Ngọc Cảnh (55 tuổi), Phó Chủ nhiệm CLB Dân ca Bài chòi huyện Tây Hòa, chia sẻ: “Tôi đam mê dân ca bài chòi từ rất lâu. Khi ấy, tôi học lỏm từ những người đi trước và hát theo. Hơn hai tháng nay, tôi đã “tầm sư học đạo” để vừa học bài bản vừa hâm nóng tình yêu với đam mê của mình. Từ khi chương trình Đờn ca tài tử và dân ca bài chòi được mở ra, tôi và mọi người rất phấn khởi, xem đây là sân chơi, là món ăn tinh thần không thể thiếu”.

 

Câu chuyện những người đam mê vọng cổ, cải lương hay dân ca bài chòi... không có nhiều sân khấu để có thể sống trọn với niềm đam mê nghệ thuật của mình, từ lâu đã là một nỗi niềm, trăn trở của bao người. Có niềm say mê, năng khiếu với âm nhạc truyền thống đã khó nhưng để nuôi dưỡng và phát triển niềm đam mê ấy lại càng khó hơn gấp bội.

 

Ông Huỳnh Tấn Phát, Phó Giám đốc phụ trách Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển, cho biết: “Tôi thấy những buổi sinh hoạt định kỳ của CLB Dân ca - Nhạc cổ thuộc Trung tâm Văn hóa tỉnh chủ yếu trong nội bộ với không gian hẹp. Vì vậy, nhằm khuyến khích sự phát triển của môn nghệ thuật này, Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển đã hỗ trợ âm thanh, ánh sáng và địa điểm để mọi người có cơ hội gặp gỡ nhiều người có cùng sở thích ca hát. Hy vọng thông qua hoạt động của sân chơi sẽ hội tụ được một lực lượng những người đam mê dân ca - nhạc cổ cùng chung tay góp sức đẩy mạnh hoạt động giao lưu biểu diễn và quảng bá âm nhạc truyền thống dân tộc, như chúng tôi vẫn biểu diễn nghệ thuật vào tối thứ bảy phục vụ du khách ở tháp Nhạn”.

 

Hiện nay, dù chịu sự cạnh tranh của nhiều loại hình giải trí nhưng đờn ca tài tử và dân ca bài chòi vẫn có sức sống mãnh liệt trong lòng người dân. Qua bao đời, những làn điệu ấy vẫn âm thầm lan tỏa. Chương trình Đờn ca tài tử và dân ca bài chòi của CLB Dân ca - Nhạc cổ thuộc Trung tâm Văn hóa tỉnh đã “giữ lửa” cho dân ca - nhạc cổ tiếp tục duy trì và phát triển phong trào, góp phần tích cực gìn giữ giá trị nghệ thuật đờn ca tài tử, dân ca bài chòi - di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại”.

 

Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên Hồ Văn Tiến

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek