Thứ Tư, 09/10/2024 07:32 SA
Phụ nữ - người xây tổ ấm trong thời kỳ hiện đại
Thứ Ba, 30/10/2018 08:47 SA

Một tiết mục tại Hội thi Gia đình văn hóa tỉnh Phú Yên năm 2018 - Ảnh: MỸ AN

Trong thời kỳ hội nhập, các giá trị văn hóa truyền thống trong gia đình đang đứng trước nhiều thách thức. Phụ nữ với vai trò là người xây tổ ấm, gìn giữ, trao truyền và phát huy giá trị tốt đẹp trong gia đình, rất cần được hỗ trợ để xây dựng những “tế bào” lành mạnh cho xã hội.

 

Việc nâng cao nhận thức cho phụ nữ về xây dựng gia đình hạnh phúc có vai trò vô cùng quan trọng. Bởi chị em chính là người thắp lửa cho tổ ấm, nuôi dưỡng, gắn kết tình cảm thương yêu giữa các thành viên trong gia đình. Phụ nữ chỉ tổ chức tốt cuộc sống gia đình khi nhận thức đúng về vai trò, vị trí của bản thân trong việc chăm lo xây dựng “tế bào” lành mạnh cho xã hội.

 

Vì vậy, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều lớp tập huấn để trang bị cho chị em những kiến thức cơ bản về xây dựng gia đình hạnh phúc; những kỹ năng làm vợ, làm mẹ, giáo dục con cái; góp phần phát huy giá trị tốt đẹp các mối quan hệ giữa vợ - chồng, cha mẹ - con cái, ông bà - con cháu. Từ đó, nhiều chị em giữ lửa gia đình mình tốt hơn.

 

Chị Nguyễn Thị Lan ở xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa), chia sẻ: “Mỗi khi hai vợ chồng cãi nhau, chúng tôi đều cố gắng tìm hiểu nguyên nhân gây nên cuộc bất hòa để tìm cách giải quyết tốt nhất cho mối quan hệ, tránh tình trạng chiến tranh lạnh kéo dài, ảnh hưởng xấu đến hạnh phúc gia đình”.

 

Còn theo chị Bùi Thị Nguyệt ở xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa), để xây dựng gia đình đầm ấm, hạnh phúc, con cháu hiền ngoan, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ thì chị rất cần sự hỗ trợ, chia sẻ, thấu hiểu của người chồng, người cha trong gia đình.

 

Bởi trong thời buổi hiện nay, chị không chỉ đảm đương công việc nhà, mà còn phải hoàn thành nhiều trọng trách ngoài xã hội. Những khó khăn, thách thức ấy tạo ra áp lực không nhỏ cho bản thân nếu chị không biết cân bằng hợp lý giữa gia đình và công việc.

 

Bà Đặng Thị Hồng Nga, Chủtịch Hội LHPN tỉnh cho biết, dù xã hội có phát triển đến đâu, gia đình vẫn là nơi chốn bình yên của mỗi người. Ở đó luôn hiện hữu các giá trị đạo đức tốt đẹp như sự thủy chung của vợ chồng; sự hiếu nghĩa của con cháu đối với ông bà, cha mẹ; sự thuận hòa, yêu thương của các anh chị em trong gia đình.

 

Và phụ nữ chính là người gìn giữ, trao truyền và phát huy giá trị tốt đẹp các mối quan hệ ấy. Chính vì thế, nhiều năm nay, Hội LHPN tỉnh luôn chú trọng đến hoạt động hỗ trợ hội viên, phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững.

 

Mặt khác, để xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc bền vững, tạo nên những tế bào lành mạnh cho xã hội đòi hỏi sự nỗ lực không chỉ của cán bộ, hội viên, phụ nữ mà cần có sự góp sức của cộng đồng, xã hội.

 

Người phụ nữ trong gia đình đã thểhiện được vai trò của mình qua câu nói được ông cha ta đúc kết: “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”. Điều này cho thấy vai trò của người phụ nữ luôn được khẳng định trong mọi thời đại.

 

Dù theo thời gian, những chuẩn mực của người phụ nữ có thay đổi như thế nào đi chăng nữa thì phụ nữ vẫn là người “thắp lửa” trong gia đình, vẫn là người có tác động đặc biệt quan trọng tới mọi thành viên trong gia đình.

 

NGUYỄN YÊN - MỸ AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek