Thứ Tư, 09/10/2024 09:19 SA
Những chàng trai đam mê guitar
Chủ Nhật, 07/10/2018 13:29 CH

Màn biểu diễn của những bạn trẻ yêu âm nhạc tại lớp học “Thích ghitar” - Ảnh: THIÊN LÝ

Khi trào lưu âm nhạc công nghệ lên ngôi, tiếng đàn guitar mộc mạc thuở nào dường như bị lãng quên. Tưởng vậy, nhưng đâu đó vẫn có nhiều người đam mê môn nghệ thuật này. Họ có chung sở thích, cùng nhau hội tụ và mang tiếng đàn guitar phục vụ cho mọi người, góp phần lan tỏa niềm đam mê này.

 

Người truyền cảm hứng

 

Mặc cho mưa phùn bất chợt đến rồi lại đi vào những ngày cuối thu, những người yêu nhạc, mê guitar vẫn điềm nhiên nhấm nháp tách cà phê hay một chút đồ uống quen thuộc bên gia đình, bạn bè..., và cùng nhau thưởng thức âm nhạc.

 

Vào mỗi tối thứ 7 hàng tuần, tại ngã tư góc đường Trần Phú - Trường Chinh (TP Tuy Hòa), từ lớp học “Thích ghita” vang lên những giai điệu âm nhạc trẻ trung, sôi động, đôi khi nhẹ nhàng, tha thiết. Mỗi người đến đây đều có một công việc và cuộc sống riêng. Có thể đó là cô sinh viên còn nhiều bỡ ngỡ khi mới bước vào cánh cửa đại học, những cậu trai đôi mươi hừng hực niềm say mê, hay anh công chức có nghề và tình yêu với guitar... Tất cả hội tụ về đây để đàn, hát, cùng nhau nghe và chia sẻ kinh nghiệm.

 

Anh Lê Thanh Phong (30 tuổi), người mở lớp học “Thích ghitar” là con đầu trong một gia đình có 2 anh em trai ở huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi). Anh Phong chia sẻ: “Niềm đam mê đàn được khơi nguồn từ cha tôi. Ngày khói lửa đạn bom, ông đem tiếng hát, tiếng đàn guitar rong ruổi khắp chiến trường. Khi trở về quê hương, tôi vẫn thường thấy ông ôm đàn và hát. Từ đó, những âm thanh mộc mạc, giản dị phát ra từ cây đàn guitar đã in sâu vào tâm thức của tôi lúc nào không hay”. Có lẽ, ngọn lửa đam mê đã cháy trong người, nên ngay từ nhỏ, cậu bé Phong đã bộc lộ năng khiếu trong lĩnh vực này.

 

Tốt nghiệp cấp ba, anh bắt đầu rẽ hướng theo đuổi guitar chuyên nghiệp tại Trường trung cấp Văn hóa - Nghệ thuật Bình Định. Sau khi tốt nghiệp vào năm 2009, Phong may mắn là một trong ba người được Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển tuyển chọn. Và anh đầu quân cho nhà hát từ đó đến nay. Ngoài vai trò là nhạc công trẻ của Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển thì dạy nhạc là công việc anh hằng yêu thích.

 

Ban đầu, anh chỉ dạy tại nơi ở riêng của mình, hoặc tại một địa điểm mượn được từ những người quen. Tiếng lành đồn xa, ngày càng có nhiều người đến xin theo học. Khi đến với anh Phong, nhiều học viên cho rằng, ngoài học những kiến thức cơ bản về âm nhạc, nhạc cụ, mà cụ thể hơn là đàn guitar với các hòa âm, hợp âm cơ bản, thì ở đây họ còn được hướng dẫn học đàn trong một không gian phù hợp. Đặc biệt, anh còn tạo nhiều điều kiện về trang thiết bị kỹ thuật cũng như kết nối các chương trình biểu diễn để học viên phát huy khả năng của mình.

 

Kết nối những tâm hồn yêu nhạc

 

Có lẽ, tình yêu đàn guitar chính là sợi dây kết nối những người có chung niềm đam mê này. Chỉ sau hơn một tháng mở lớp, “Thích ghitar” đã trở thành nơi dừng chân của nhiều bạn trẻ yêu âm nhạc. Mỗi lần gặp gỡ là một lần các thành viên được chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về guitar, nhằm tạo một sân chơi bổ ích, lành mạnh.

 

Tạ Minh Tài, sinh viên năm thứ 4, thành viên của CLB Guitar Trường đại học Xây dựng Miền Trung, chia sẻ: “Em biết anh Phong qua một người bạn cùng phòng. Anh Phong đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm bổ ích. Đặc biệt, anh Phong còn tổ chức các buổi biểu diễn phục vụ khán giả vào cuối tuần tại lớp của mình, tạo điều kiện cho những người yêu guitar như em có cơ hội tập luyện, trau dồi kỹ năng đàn, cũng như tạo thêm nhiều mối quan hệ, gắn kết những người yêu âm nhạc với nhau”.

 

Hay như Lê Phan Hoàng Gia, Trưởng nhóm nhạc THE FIG BAND thổ lộ: “Anh Phong là người đã truyền lửa cho rất nhiều anh em yêu guitar. Khi phát hiện hay biết được nhiều bạn trẻ yêu guitar nhưng thiếu điều kiện tiếp cận môn nghệ thuật này, anh sẵn sàng hỗ trợ các bạn ấy. Vì thế, sau một ngày làm việc đầy áp lực, tôi cảm thấy rất thoải mái, vui vẻ khi được anh hướng dẫn cũng như những lúc được ôm đàn chơi với anh và bạn bè”.

 

Ngoài những chàng trai đam mê guitar thì không thể không nhắc đến các thành viên khác đã cùng tạo nên những tiết mục hấp dẫn, thú vị. Trần Quang Tin, một cây trống cừ khôi đến từ Đắk Lắk, mang vẻ ngoài hơi lạnh lùng, nghiêm nghị nhưng khi tiếp xúc mới biết anh ấm áp và nồng nhiệt. Tin nói: “Tôi thích được tham gia những hoạt động âm nhạc như thế này. Mỗi người một khả năng nhưng đều có chung niềm đam mê âm nhạc. Tất cả cùng hòa quyện, bổ sung, hoàn thiện lẫn nhau”.

 

Cậu “ca sĩ” quen thuộc của lớp học “Thích ghitar” Vương Duy Hùng, sinh viên năm cuối Khoa Thanh nhạc, Trường trung cấp Văn hóa - Nghệ thuật Bình Định đã từng đạt nhiều giải thưởng trong các cuộc thi ca nhạc trong và ngoài tỉnh, mới đây là giải nhất cuộc thi “Cánh diều mơ ước năm 2018” do Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên tổ chức.

 

Duy Hùng chia sẻ: “Mình nghĩ, được chơi nhạc cùng anh em không chỉ thỏa mãn niềm đam mê cá nhân mà còn được chia sẻ nhiều vấn đề khác trong cuộc sống; trong đó, phải biết kiên trì theo đuổi niềm đam mê, yêu thích là những gì mình học được từ những người bạn có chung sở thích này. Và giờ đây khi đã là thủ lĩnh của nhóm TASTE BAND, mình hy vọng mỗi thành viên trong nhóm đều không ngừng học hỏi và sáng tạo để tự tin biểu diễn trên các sân khấu”.

 

“... Tôi chỉ mong tất cả học viên của mình sau khi hoàn thành khóa học guitar đều chơi đàn theo đúng cá tính riêng của mình, dựa trên những nền tảng căn bản đã được học, không nhất thiết phải giống tôi. Và tôi nghĩ âm nhạc cần điều đó...”.

 

Lê Thanh Phong, chủ nhân lớp “Thích ghitar”

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek