Thứ Tư, 09/10/2024 21:16 CH
Tràn ngập sách ngoại dành cho thiếu nhi dịp hè
Chủ Nhật, 24/06/2018 14:00 CH

Các cháu thiếu nhi đọc sách tại Thư viện tỉnh - Ảnh: THIÊN LÝ

Dịp hè, mảng sách, truyện thiếu nhi lại “lên ngôi”. Năm nay, dù nhiều nhà xuất bản chú trọng đến sách của các tác giả trong nước nhưng truyện tranh nước ngoài vẫn chiếm lĩnh thị trường. Hầu hết, sách ngoại đều có nội dung phong phú, đa dạng, trình bày đẹp mắt... thu hút nhiều em nhỏ.

 

Sức hút lớn

 

Bước vào kỳ nghỉ hè nắng nóng, trốn mình trong không gian yên tĩnh, mát mẻ của thư viện hay nhà sách để thỏa sức ngấu nghiến từng cuốn sách mình yêu thích là lựa chọn của nhiều em nhỏ. Từ nhu cầu của các em, các đơn vị xuất bản - phát hành ra mắt nhiều loại sách với hình ảnh minh họa, màu sắc tươi tắn, trình bày hấp dẫn, lôi cuốn. Bên cạnh sách truyện, các loại sách bồi dưỡng kỹ năng sống cho trẻ, nuôi dưỡng tâm hồn, cùng học cùng chơi với bé… được dịch từ nước ngoài rất được phụ huynh và các em thiếu nhi quan tâm như: “Pao và những người bạn”, “Bé mèo Nontan”, “Mặc được rồi - Mặc được rồi”, “Chơi cùng Momo chú bé quả đào”, “Tiến lên xe cứu hỏa”, “Chúng con yêu cô giáo”, “Tớ đã yêu quý các bạn hơn”, “Đèn giao thông ma thuật”...

 

Theo Thư viện tỉnh, đầu sách thiếu nhi dịch từ tác phẩm nước ngoài năm nay có phần tăng hơn so với năm trước. Một số tác phẩm dịch mới được bổ sung như: “Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên”, “Chiến binh cầu vồng”, “Chuyến tàu đêm trên dải ngân hà”... Và trong các tác phẩm văn học thiếu nhi mà các nhà xuất bản ấn hành trong hè này phải kể đến bộ sách dành cho thiếu nhi “Vị thần trị thương” gồm năm cuốn: “Chú hươu cao cổ trắng”, “Khúc hát cá heo”, “Chú báo hoa cuối cùng”, “Câu chuyện bầy voi”, “Chiến dịch tê giác” của nhà văn Lauren St John đưa các bạn nhỏ phiêu lưu trong những chuyến thám hiểm châu Phi, giải cứu những loài động vật quý hiếm nhất hành tinh. Bộ sách thú vị với thông điệp, hãy chung tay bảo vệ môi trường sống trên trái đất này đã đoạt giải Sách thiếu nhi xuất sắc nhất của East Sussex năm 2008, giải thưởng danh giá Rebecca Caudill năm 2010…

 

Em Trần Quỳnh Phương, một bạn đọc tích cực của Thư viện tỉnh đến từ lớp 5G, Trường tiểu học Trưng Vương (TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Thư viện tỉnh là địa điểm lý tưởng để em và các bạn thỏa thích đọc sách. Em thường đến thư viện vào thứ 3, 5, 7 hàng tuần. Ngoài đọc truyện tranh, truyện cổ tích... dịch từ tác phẩm nước ngoài, em còn đọc các cuốn sách viết về tấm gương người tốt, việc tốt và gương hiếu học”.

 

Nằm trong khuôn viên Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa, Nhà sách Văn hóa Phú Yên (TP Tuy Hòa) cũng là địa chỉ nhiều bạn nhỏ tìm đến đọc sách. Ở đây có đầy đủ các loại sách từ kỹ năng sống, gương hiếu học, người tốt việc tốt, sách tham khảo, truyện giải trí, cổ tích... đến văn học thiếu nhi, đáp ứng nhu cầu lựa chọn, mua và đọc sách. Em Đoàn Thảo Phương đến từ Trường THCS Nguyễn Thái Bình (huyện Tuy An) vui vẻ nói: “Vì nhà xa nên em thường tranh thủ dịp hè để vào nhà sách. Mỗi lần vào đây, em thường đọc truyện tranh. Chúng có nhiều hình ảnh đầy màu sắc, nhìn bắt mắt và hấp dẫn”.

 

Chạy đua với sách ngoại

 

Mặc dù chiếm lĩnh phần lớn thị trường song truyện dịch từ các tác phẩm nước ngoài có nội dung chưa thực sự gần gũi với thiếu nhi Việt Nam. Với mong muốn đem đến những điều đẹp đẽ, mang tính giáo dục, tủ sách Chồi Non của Phương Nam Book đã ra mắt độc giả nhí với 12 ấn phẩm sách tranh thuần Việt đầu tiên, gồm: “Trung thu của bác đèn xếp”, “Lời chào lá non”, “Mùa mưa”, “Ba con kiến”, “Sừng to sừng nhỏ”, “Hai chàng hoàng tử”, “Hiệp sĩ mùa hè”… Hầu hết các tác phẩm này đều được chấp bút bởi những nhà văn tên tuổi, chuyên viết cho thiếu nhi như Lê Tất Điều, Lý Lan… và những họa sĩ trẻ 9x đam mê sáng tác, lần đầu đến với sách tranh như Trần Quốc Anh, Trần Quỳnh, Cọ Khoa, Trần Tiến, Nguyễn Trang…

 

Cùng quan điểm này nhưng Nhà xuất bản Kim Đồng lại bắt tay vào dòng sách Wings Book hướng đến lứa tuổi teen, với nhiều thể loại như “Cảm hứng sống trẻ”, “Cảm hứng hội nhập”, “Cảm hứng khám phá”, “Cảm hứng gắn kết”, “Cảm hứng sáng tạo”… Đây là những đầu sách của các cây viết mới với những câu chuyện xoay quanh chủ đề khám phá bản thân, tình cảm gia đình, tình bạn, tình yêu… cung cấp nhiều kỹ năng sống cho các bạn trẻ đang bước chân vào giai đoạn trưởng thành.

 

Tuy nhiên, hiện sách thiếu nhi trong nước vẫn đang lép vế ngay trên sân nhà. Tại hầu hết các nhà sách, sách Việt thường chiếm số lượng khiêm tốn hoặc nhường chỗ cho sách ngoại. Lý giải điều này, bà Phạm Thị Kim Anh, Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết: “Nội dung hay, đa dạng, phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi; hình ảnh minh họa sinh động, hấp dẫn vừa giúp các em giải trí, thư giãn vừa luyện được từ vựng cũng như cách phát âm tiếng Anh nên sách thiếu nhi được dịch từ các tác phẩm nước ngoài hoặc sách song ngữ được nhiều phụ huynh và các em lựa chọn. Chính vì vậy, năm nay, các loại sách này có xu hướng tăng nhiều hơn so với năm ngoái”.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek