Thứ Năm, 10/10/2024 23:30 CH
Nơi gặp gỡ của những người yêu thơ
Thứ Ba, 16/01/2018 13:00 CH

Tác giả Phan Lương Tri (trái) đang giới thiệu tập thơ mới nhất của mình - Ảnh: DƯƠNG TRÍ

Trong nhiều năm qua, nhóm người yêu thơ ở xã Hòa Phong (huyện Tây Hòa) đã tổ chức nhiều hoạt động thú vị, khơi dậy niềm đam mê sáng tác, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần ở địa phương.

 

Tiếng thơ - tiếng lòng

 

Trong tiết trời se lạnh với những cơn mưa phùn của ngày cuối đông, nông dân Tây Hòa, người thì tranh thủ nhau cấy dặm trên những thửa ruộng hư vì gieo sạ trước đợt mưa lớn, người thì chăm bón, cắt tỉa hoa, cây cảnh để kịp đón xuân, vui tết. Còn chúng tôi có cảm giác ấm áp khi lắng lòng vào những vần thơ mộc mạc và chân chất của những người yêu thơ ở Hòa Phong. Ông Phan Xuân Mai (thôn Phước Thành) ngẫu hứng tặng chúng tôi bốn câu thơ: Hòa Phong nếu bạn đến thăm/ Đừng quên uống chén rượu tằm tơ vương/ Sau rồi mỗi kẻ một phương/ Rượu tằm sẽ mãi vấn vương tơ lòng.

 

“Đến hẹn lại lên”, những buổi giao lưu thơ phú của các thi hữu xã Hòa Phong thường diễn ra tại nhà của một trong những thành viên trong nhóm. Cây nhà lá vườn, người thì mang đến trái cam, củ sắn, người góp bình trà, những người bạn thơ quây quần bên nhau, cùng nghe và bàn luận về thơ. Lần này, cuộc họp mặt diễn ra ngay tại quầy bán thuốc của ông Phan Lương Tri với các bạn thơ Phan Xuân Mai, Nguyễn Văn Hai… Trong không khí ấm áp, thân tình, ông Phan Xuân Mai đọc bài thơ ca ngợi quê hương Hòa Phong. Vẻ đẹp quê hương là cảm hứng chính trong sáng tác của tác giả này, bài thơ Tam hương là một ví dụ: Bàu Hương núi Hương với chùa Hương/ Phong cảnh tam hương đẹp khác thường/ Núi đứng hiên ngang cùng sương gió/ Bàu nằm ôm ấp những yêu thương… Với cảm xúc về quê hương đất nước, ông còn ngâm cho bạn bè nghe nhiều bài thơ khác như Bên bờ Bàu Hương, Mạch sống quê tôi... Ông chia sẻ: “Mỗi khi sáng tác xong một bài thơ, trong người cảm thấy lâng lâng và yêu đời vô cùng. Tôi thật sự mê thơ. Trước những cảnh đẹp của quê hương đất nước là tôi “xuất” thơ ngay”. Được biết, cũng nhờ thơ mà ông Phan Xuân Mai… cưới được vợ.

 

Chia sẻ về nhóm yêu thơ này, ông Phan Lương Tri cho biết: “Chúng tôi đến với nhau bằng niềm cảm hứng và có chung một tình yêu, đó là thơ ca. Chúng tôi không nhớ rõ thời gian thành lập nhóm, khởi đầu chỉ có một vài người, rồi sau đó cứ thêm dần. Đến nay, nhóm yêu thơ của chúng tôi có khoảng 10 thành viên, có người từng là giáo viên, bộ đội…, còn tôi là thầy thuốc. Hễ rảnh lúc nào là chúng tôi lại hẹn nhau cùng đàm đạo về thơ ca”. Rồi ông Tri giới thiệu với tôi tập thơ mới nhất của mình - Hương tình, vừa xuất bản cuối năm 2017, với 43 bài.

 

Một chiều thu lạnh tiễn đưa nhau/ Dưới bóng hoàng hôn man mác sầu/ Mây tím lững lờ trôi tiễn biệt/ Anh kề tai bảo: “Hai năm sau”… Tác giả Phan Lương Tri thể hiện cảm xúc của mình thông qua câu chuyện về một người lính ra trận, trong bài thơ Lá thư tình thời chiến. Đúng là thơ ca đã đi vào cuộc sống của ông cũng như của bạn bè đồng điệu.

 

Theo ông Phan Xuân Mai, tình yêu thi ca đã lan tỏa trên mạng xã hội facebook, tuy chưa gặp nhau song “những tâm hồn thơ” đã trở nên thân thiết tự bao giờ. Một người bạn ở miền Bắc viết: Ngàn năm mây trắng trời phương Bắc/ Nhớ bạn trời Nam dạ không nguôi thì ông đáp lại: Qua đây đã có cầu ô thước/ Khúc ruột miền Trung nối Bắc Nam. Hay người bạn ở miền Nam viết: Câu thơ lạc mất đâu rồi/ Hồn thơ bay bổng bỏ tôi một mình, thì ông đáp lại: Câu thơ réo rắt tuyệt vời/ Hồn thơ man mác gọi người tình chung. “Kể từ đó chúng tôi càng thân thiết và quý mến nhau hơn”, ông Mai kể.

 

Lần sinh hoạt này, lão nông Nguyễn Văn Hai (thôn Mỹ Thạnh Đông) không góp tác phẩm mới nào mà chỉ tham gia bình phẩm thơ. Ông vui vẻ nói: “Còn gì bằng khi chúng tôi được chia sẻ những suy nghĩ hay bàn luận về một vấn đề và được bạn bè thấu hiểu. Bên cạnh việc giải trí, những lời thơ hay, ý đẹp là động lực để chúng tôi sống tốt hơn”.

 

“Cháy” với niềm say mê

 

Ở tuổi ngoài 80, ông Phan Lương Tri vẫn rất say mê thơ ca. Ông tâm sự: “Thuở nhỏ, lời ru của bà và mẹ đã thấm vào tâm hồn tôi tự bao giờ. Lớn lên, tôi say mê thơ ca và tình yêu ấy “cháy” mãi cho đến tận bây giờ”. Rồi ông ngâm nga bài thơ Non nước Phú Yên: Tôi yêu quê tôi ruộng lúa xanh/ Có nàng thôn nữ mắt long lanh/ Có chàng trai trẻ cùng hăng hái/ Xây dựng quê hương, sống nghĩa tình

 

Trong những buổi sinh hoạt như vậy, các thành viên chia sẻ với nhau bài thơ mới sáng tác hoặc những tác phẩm, câu thơ hay mà họ vừa sưu tầm. Còn người đang sáng tác dở dang cũng nhận được lời góp ý để hoàn thiện tác phẩm. Không những thế, họ còn chia sẻ kinh nghiệm hữu ích trong cuộc sống, như việc rèn luyện sức khỏe và dạy dỗ con cháu. Họ đọc báo, trao đổi với nhau những điều hay để sống vui, sống khỏe khi ở tuổi già.

 

Có thể nói đây là một sân chơi nhỏ nhưng giá trị và ý nghĩa thì vô cùng lớn. Tình yêu thơ ca đã kết nối những con người bình dị, cùng nhau hướng đến chân - thiện - mỹ. Qua những bài thơ dung dị, các bậc cao niên cũng muốn nhắn gửi đến con cháu về tình yêu đối với gia đình, quê hương, đất nước, nhớ về cội nguồn…

 

Bà Lê Thị Kim Oanh, cán bộ văn hóa - xã hội xã Hòa Phong, cho biết: “Ông Phan Lương Tri là hội viên Hội Văn học Nghệ thuật huyện Tây Hòa. Ông cùng các thành viên trong nhóm yêu thơ đã góp phần quảng bá hình ảnh con người và quê hương Hòa Phong qua thi phú”.

 

DƯƠNG TRÍ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Mắm cua ngày lạnh
Thứ Hai, 15/01/2018 12:11 CH
Một chuyến tàu đêm
Chủ Nhật, 14/01/2018 17:00 CH
Mùa lúa chét
Chủ Nhật, 14/01/2018 16:00 CH
Nhớ giọt mưa Mê Kông – thơ XUÂN SINH
Chủ Nhật, 14/01/2018 16:00 CH
Sinh nhật - thơ HUỲNH DUY HIẾU
Chủ Nhật, 14/01/2018 16:00 CH
Khát vọng thanh xuân – thơ PHAN THỊ HÀ TUYÊN
Chủ Nhật, 14/01/2018 15:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek