Thứ Sáu, 11/10/2024 11:27 SA
Nguồn gốc - tác phẩm mới nhất của Dan Brown
Thứ Ba, 24/10/2017 09:56 SA

Cuốn “Nguồn gốc” của Dan Brown - phiên bản sách điện tử trên Ipad - Nguồn: TTO

Dan Brown, tác giả những cuốn bestseller như Mật mã Da Vinci, Thiên thần và ác quỷ, Hỏa ngục… vừa ra mắt tác phẩm mới nhất Nguồn gốc. Nhưng có vẻ Dan Brown bị đuối khi chạm tới đề tài quá lớn.

 

Khác hẳn với không khí đậm chất quá khứ vốn là “màu nền” cho hầu hết bối cảnh của Dan Brown, đưa độc giả đến với những tác phẩm của Leonardo da Vinci, Michelangleo, Dante hay những dòng họ quý tộc lâu đời ở Florence, Venice...,  Nguồn gốc lấy không khí vị lai. Và địa điểm chính là TP Barcelona, với những công trình quái dị của kiến trúc sư Antoni Gaudi.

 

Dan Brown đưa ra ngồn ngộn thông tin về kiến trúc, hội họa... với hàng loạt cái tên đương đại được nêu ra như Damien Hirst, Mark Rotkho, Joan Miró... cũng như những nghệ nhân vị lai của những thế kỷ trước như Antoni Gaudi, William Blake... Ông cũng không quên thêm vào truyện những yếu tố đang thịnh nhất hiện nay, hợp với xu hướng suy nghĩ của nhiều người đó là trí khôn nhân tạo và tin giả.

 

Hòa quyện giữa thông tin kiến trúc, hội họa cho tới trí khôn nhân tạo, tin giả, thuyết âm mưu kèm chất liệu không thể thiếu trong các truyện trinh thám, Dan Brown vẽ nên một bức phông đầy đủ, lôi cuốn trong bối cảnh xã hội hiện đại.

 

Tuy nhiên, chủ đề Dan Brown chọn ở Nguồn gốc có vẻ hơi lớn bởi nó đi giải quyết điều vốn đã gây tranh cãi hàng ngàn năm - những câu hỏi đã làm đau đầu hàng ngàn triết gia, khoa học gia qua hàng chục thế kỷ và là cuộc chiến không khoan nhượng giữa khoa học với tôn giáo. Trong giới hạn một tiểu thuyết trinh thám dày 500 trang, và tham khảo ý kiến từ rất nhiều chuyên gia đầu ngành của các lĩnh vực sinh học, khoa học máy tính, Dan Brown đã cố lý giải hai câu hỏi này. Nhưng có vẻ bất thành.

 

Cũng như hầu hết những tác phẩm trước, cách kết truyện của Dan Brown gây hụt hẫng, đưa ra một góc nhìn rất trung dung và nhẹ nhàng, khác hẳn không khí bạo liệt suốt từ đầu. Điều này càng thấy rõ hơn ở Nguồn gốc, bởi có vẻ chủ đề tác giả muốn giải đáp quá lớn. Và so với những tác phẩm trước, Nguồn gốc không có đột phá về mặt văn học. Vẫn là cách kể chuyện tuần tự đan xen từng chương giữa các tuyến nhân vật; vẫn có một “nữ chính” bên cạnh anh hùng Robert Langdon; và cách mở nút thắt ngược, bất ngờ so với dữ kiện đã hướng suy nghĩ người đọc trước đó.

 

Nhưng, dù sao Nguồn gốc vẫn là cuốn sách đáng đọc, vì lượng kiến thức lớn, những am tường ở những thắng cảnh đình đám của thế giới... và cách Dan Brown “diễn giải” thuyết tiến hóa của Darwin.

 

Dan Brown được xem là nhà văn đình đám nhất thế giới - người đã tạo nên “cơn sốt” bằng những cuốn tiểu thuyết trinh thám đầy mê hoặc. Vào năm 2009, tiểu thuyết The Lost Symbol (Biểu tượng thất truyền) - được xem như sự tiếp nối cuốn tiểu thuyết Mật mã Da Vinci (Da Vinci Code) của Dan Brown - đã bán được 300.000 bản chỉ trong vòng 36 tiếng đồng hồ sau khi phát hành ở Anh! Cuốn sách về giáo sư biểu tượng học của Đại học Harvard Robert Langdon này đã phá vỡ kỷ lục của nhà văn Thomas Harris nắm giữ vào năm 1999 với tiểu thuyết Hannibal bán được 298.000 bản trong cùng thời gian sau khi phát hành ở Anh. Nhà xuất bản Transworld cho biết, cuốn tiểu thuyết The Lost Symbol đã bán được hơn một triệu bản trên toàn cầu chỉ sau khi phát hành một ngày!

 

Đầu năm 2011, cuốn Mật mã Da Vinci, “cơn sốt” thứ hai gắn liền với tên tuổi nhà văn Dan Brown, đã dẫn đầu danh sách 100 quyển sách bán chạy nhất nước Anh trong vòng 12 năm với 4,5 triệu bản bán ra. Tiểu thuyết đầy mê hoặc này ra mắt vào năm 2003. Trong khi đó, tiểu thuyết Thiên thần và ác quỷ, cuốn sách đầu tiên trong bộ ba cuốn sách mà giáo sư biểu tượng học Robert Langdon là nhân vật chính (ra mắt vào năm 2000) cũng có mặt trong top 10 ở vị trí thứ 4 với 3 triệu bản bán ra.

 

NGỌC LAN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek