Thứ Sáu, 11/10/2024 13:22 CH
Có một bản tình ca say đắm
Thứ Năm, 19/10/2017 14:00 CH

Ca sĩ Quang Dũng - người đã đưa ca khúc “Vì đó là em” chạm vào trái tim hàng triệu người yêu nhạc - Nguồn: Internet

Ca từ giản dị song rất mãnh liệt, Vì đó là em “gọi” đúng bản chất của thứ tình cảm bí ẩn và màu nhiệm nhất của con người. Đó là tình cảm không thể nào lý giải được. Cùng Em về tinh khôi, Còn ta với nồng nàn của Quốc Bảo, Gót hồng của Bảo Phúc…, Vì đó là em của Diệu Hương là bản tình ca dành cho phái đẹp, để người đàn ông cất tiếng hát riêng tặng người phụ nữ mà mình yêu thương.

 

1. Một đêm vui, sau khi họp mặt bạn bè thân thiết, người đàn ông bày tỏ tình yêu với người phụ nữ của mình. Không thể nói những câu “ngôn tình” như các nhân vật nam chính trong phim tình cảm, cũng không thể thắp nến, rải hoa… trước phòng trọ như các cậu sinh viên, người đàn ông hát Vì đó là em cho nhiều người cùng nghe, nhưng riêng tặng một người.

 

Tình yêu của họ cháy lên từ bài hát đó.

 

Tôi nghe chuyện này từ một người bạn và không chút nghi ngờ về tính chân thực của câu chuyện. Thậm chí, tôi còn hình dung những xúc cảm của người phụ nữ khi người đàn ông mà cô ấy tương tư cất tiếng hát (có thể không hay lắm) những câu đắm say:

 

“Không cần biết em là ai

Không cần biết em từ đâu

Không cần biết em ngày sau

Ta yêu em bằng mấy ngàn biển rộng

Ta yêu em qua đông tàn ngày tận

Yêu em như yêu vùng trời mênh mông…”

 

Ca từ giản dị song rất mãnh liệt, “gọi” đúng bản chất của thứ tình cảm bí ẩn và màu nhiệm nhất của con người. Đó là tình cảm không thể nào lý giải được. Ta có thể ngưỡng mộ một người vì tài năng và nhân cách của họ. Ta có thể mê mải ngắm một đôi mắt bồ câu, một lúm đồng tiền trên gương mặt rạng ngời của thiếu nữ… Nhưng nếu khẳng định như đinh đóng cột rằng ta yêu người đàn ông đó vì họ tài năng, ta yêu người phụ nữ kia vì cô ấy xinh đẹp…, thì rõ ràng là ta đã ngộ nhận. Tình yêu thật sự không có lý do, càng không có chỗ cho những “cân đo”, tính toán. Tình yêu thật sự luôn trong veo “Yêu em vì chỉ biết đó là em”.

 

2. Có người nói rằng: Trong từng bước đường của Quang Dũng, âm thầm yểm trợ cho anh luôn là những người đàn ông, còn đưa ca sĩ quê Bình Định ra “ánh sáng chói lóa” lại là những phụ nữ! Người phụ nữ đầu tiên chính là nhạc sĩ Diệu Hương, tác giả Vì đó là em.

 

Khi Quang Dũng vào TP Hồ Chí Minh theo đuổi niềm đam mê âm nhạc, trên những sân khấu lớn, các nam ca sĩ như Bằng Kiều, Quang Linh, Lam Trường, Đan Trường đã “làm mưa làm gió” tưng bừng. Với giọng hát giàu cảm xúc, Quang Dũng đi tìm chỗ đứng cho mình bằng dòng nhạc tiền chiến nhưng tên tuổi anh vẫn chưa “bật” lên. Tiếng hát của anh vẫn làm cho nhiều người yêu nhạc liên tưởng đến danh ca Tuấn Ngọc.

 

Con đường nghệ thuật có vẻ như còn chông gai với giọng ca từng đoạt giải nhì Liên hoan Tiếng hát truyền hình tỉnh Bình Định năm 1997, huy chương vàng cuộc thi Giọng hát hay các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên năm 1998, nhưng cuộc gặp gỡ với nhạc sĩ Diệu Hương đã đưa sự nghiệp của anh sang bước ngoặt mới. Bản thu âm ca khúc Vì đó là em có mặt trong CD riêng đầu tay Biển nghìn thu ở lại, ra mắt công chúng vào năm 2003 và nhanh chóng chinh phục những người yêu nhạc. Bản tình ca say đắm Vì đó là em với tiếng hát Quang Dũng vang lên “mọi lúc, mọi nơi”. Cũng trong năm đó, giải Mai Vàng của Báo Người Lao Động gọi tên Quang Dũng. CD Biển nghìn thu ở lại được tái bản nhiều lần…

 

Trên Báo Thanh Niên, tác giả Tr. Phước viết rằng: “Có người bảo Quang Dũng hát nhạc kiểu như Tuấn Ngọc. Có thể đúng, nhưng mà chắc chắn là sai với bài Vì đó là em. Bởi có thể Tuấn Ngọc hát sẽ hay, nhưng đó là cái hay của một người đàn ông đang ở tuổi mệt mỏi với những cuộc tình, ngồi âm thầm chiêm nghiệm, còn Quang Dũng chỉ riêng ca khúc này, hát như lời nói chân thành của một người yêu, tha thiết với tình yêu…”.

 

“…Không cần biết đêm dài sâu

Không cần biết bao gầy hao

Ta ngồi đếm tên thời gian

Nghe thương yêu dâng cao như ngọn đồi

Nghe xa xôi nay quay về gần gũi

Yêu em vì chỉ biết đó là em

Để rồi từ đó ta yêu em không ngại ngần

Để rồi từ đó trong bước chân nghe gần hơn 

Một ngày lại đến trái tim ta dại cuồng 

Rồi từng chiều đến mang nỗi buồn vô biên…”

 

3. Đến với công chúng cách đây gần 15 năm, bản tình ca giản dị mà say đắm Vì đó là em của nữ nhạc sĩ Diệu Hương qua tiếng hát Quang Dũng đến nay vẫn rung động biết bao tâm hồn đa cảm. Cùng Em về tinh khôi, Còn ta với nồng nàn của nhạc sĩ Quốc Bảo, Gót hồng của nhạc sĩ Bảo Phúc…, Vì đó là em là bản tình ca dành cho phái đẹp, để người đàn ông cất tiếng hát riêng tặng người phụ nữ mà mình yêu thương. Đó là tình yêu say đắm và thuần khiết, lặng lẽ nhưng vô cùng mãnh liệt. Một tình yêu không đòi hỏi, không đợi chờ…

 

Cho dù biết em rồi đi

Cho dù biết không chờ chi 

Nhưng lòng vẫn nghe cuồng si 

Nghe trong ta quên đi lòng sầu hận 

Ta yêu em chưa bao giờ một lần 

Yêu em vì chỉ biết đó là em”.

 

Trong một tối mênh mang hay trong một hoàng hôn dịu dàng, người đàn ông đang yêu cất tiếng hát Vì đó là em. Và người phụ nữ của anh ta sẽ xúc động nhận ra: Vào khoảnh khắc này, trên thế gian này, mình là người hạnh phúc nhất!

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek