Thứ Sáu, 11/10/2024 19:23 CH
Quá sợ nhạc nhảm!
Thứ Năm, 31/08/2017 10:15 SA

Nhóm “nhungchangtrainhaycam” hát “ca khúc” “Quăng tao cái boong” đầy phản cảm (ảnh chụp từ màn hình) - Ảnh: YÊN LAN

Chẳng biết có phải do trải qua những ngày hè oi bức khó chịu nên… lùng bùng, một nhóm nghệ sĩ trẻ tung ra video nhạc có cái tên rất kỳ Như cái lò.

 

MV được mở đầu bằng những hình ảnh, âm thanh khá… phản cảm và gây chú ý bằng ca từ rất… nhảm: “Hôm nay sao trời nóng bức quá, em đang cần một ly nước đá”, hay “đừng bắt em phải ra ngoài đường, em chỉ cần có bốn bức tường, một điều hòa và một cái giường…”.

 

Ngay sau khi được tung lên mạng, Như cái lò lập tức có được số lượt view “khủng”, tuy nhiên số lượt không thích đã tăng gần gấp đôi số lượt thích. Một khán giả thẳng thừng nhận xét: “Các bạn đã hết ý tưởng và muốn câu like, làm ồn ào gây sự chú ý. Một video ca nhạc không có ý nghĩa, thử hỏi làm ra để làm gì?”. Có người còn nói “mát”: Nếu thấy nóng quá thì hãy tìm cách “giải nóng”, đừng châm thêm lửa bằng một thứ “xàm rí” mà gọi là âm nhạc!

 

“Hiện tượng” Như cái lò mới đây làm tôi nhớ đến bài hát Quăng tao cái boong gây ồn ào từ tháng 2 năm nay. Đi làm về, tôi thấy cô con gái nhỏ đang online, vừa lắc lư vừa hát theo một nhóm nào đó trên mạng “Quăng tao cái boong/ Quăng tao cái boong ta cùng chơi vòng tròn”. Ca từ kỳ cục của bài hát khiến tôi… cảnh giác. Sao lại có chuyện mày tao mi tớ ở đây? Tôi click chuột vào. Trên màn hình, những thanh niên có vẻ ngổ ngáo xuất hiện trên đường phố, người thì vung vẩy điếu thuốc, người cầm theo chai nước uống có chất cồn. Giai điệu có vẻ lạ tai, còn lời ca thì khá “chợ búa” với kiểu xưng hô mày tao: “Vì công việc hằng ngày chất chứa quá nhiều toàn những vết ố/ Nên vì thế tao dùng cỏ khô tẩy rửa hết đi những điều thống khổ…”. Thú thật lúc đó tôi chẳng rõ “cỏ khô” là thứ gì mà có thể “tẩy rửa hết đi những điều thống khổ”, nhưng chỉ riêng phần hình ảnh của nhóm thanh niên có nick nhungchangtrainhaycam trong cái gọi là MV này cũng đủ khiến tôi liên tục giật mình. Họ đánh bài, uống nước có cồn một cách phô trương và hút thứ gì đó từ một cái bình hình trụ bốc khói, vẻ mặt bất cần đời. Đến khi nghe phần điệp khúc thì tôi suýt… té ngửa: “Nào nào mình cùng lại đây phê pha/ Phê cho nó hết thấy đường về nhà/ Nào nào mình cùng lại đây la la/ Chơi cho nó hết tối nay ngủ chuồng gà”.

 

Tìm hiểu thêm thì tôi… sốc, khi biết “cái boong” trong tựa đề “bài hát” và được nhắc đi nhắc lại ở phần điệp khúc là một dụng cụ dùng để… hút cần sa! Bây giờ thì tôi hiểu “cỏ khô” trong bài rap này là từ lóng ám chỉ thứ gì.

 

Hóa ra thứ mà nhungchangtrainhaycam quăng lên trên mạng và câu được 27 triệu view chỉ trong một thời gian ngắn không chỉ là bài hát nhảm, là rác mà còn hơn thế nữa, nó đích thực là một “món” độc hại. Những người có đầy đủ nhận thức và biết sàng lọc đương nhiên không sợ bị ảnh hưởng bởi “món” độc hại này, nhưng còn những khán thính giả nghe nhạc đang ở tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” thì sao? Và nhất là khi “món” độc hại được phát tán trên mạng với tốc độ chóng mặt.

 

Còn nhớ ba năm trước, sau khi được phát tán trên mạng, ca khúc Phiếu bé ngoan khiến công chúng nổi giận vì ca từ phản cảm. Sau đó, 8 trang chia sẻ âm nhạc trực tuyến đã bị phạt vì phổ biến ca khúc có nội dung phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục. Tuy nhiên xem ra chế tài này vẫn như tiếng chuông yếu ớt trước nỗi khát khao câu view quá lớn của một số người mang danh “nghệ sĩ”, tự nhận mình “yêu thích âm nhạc” nhưng lại xúc phạm âm nhạc và đầu độc khán giả của mình!

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek