Thứ Bảy, 12/10/2024 03:27 SA
Kyo York - chàng trai người Mỹ say mê văn hóa Việt
Thứ Năm, 06/07/2017 13:00 CH

Từng là một kỹ sư IT làm việc cho Apple tại TP New York (Mỹ), Kyo York đến Việt Nam và “phải lòng” xứ sở này. Cũng chính tại Việt Nam, âm nhạc đã mở ra một cánh cửa mới, làm thay đổi cuộc sống của chàng kỹ sư trẻ. Kyo York trở thành ca sĩ chuyên nghiệp, thể hiện những ca khúc vượt thời gian của các nhạc sĩ lừng danh ở Việt Nam và được khán giả nồng nhiệt chào đón.

 

* Trong khi nhiều người trẻ ở Việt Nam thích âm nhạc của phương Tây, vì sao Kyo York lại bị thu hút bởi âm nhạc Việt?

 

- Kyo nhận thấy Việt Nam có rất nhiều bài hát sâu sắc về con người, về đời thường, đặc biệt là những tác giả rất nổi tiếng như cố nhạc sĩ Phạm Duy, cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn… Những nhạc sĩ đó đã đem lại cho Việt Nam “kho” bài hát giàu cảm xúc. Khi mới bắt đầu tập hát ở Việt Nam, thông qua âm nhạc, Kyo đã hiểu được nhiều điều về con người Việt Nam, về văn hóa Việt Nam. Và điều đó đã giúp cho Kyo ngày càng gần hơn với họ.

 

Đúng là âm nhạc của phương Tây rất hay nhưng âm nhạc của Việt Nam rất đặc trưng, với đờn ca tài tử, nhã nhạc cung đình Huế… đã được công nhận là những di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Âm nhạc ở mỗi vùng miền đều có nét rất riêng, cũng như giọng nói của con người Việt Nam và ẩm thực Việt Nam ở các vùng miền trên đất nước này đều có sự khác biệt. Chính điều đó đã mê hoặc Kyo.

 

* Kyo đã ở Việt Nam bao nhiêu năm mới cảm nhận được “hồn Việt Nam”?

 

- Kyo đã ở Việt Nam 6 năm. Vừa đến Việt Nam, Kyo nhận ra những nét rất đặc trưng của con người Việt Nam, như cách sinh sống, sinh hoạt và sự gắn kết của mọi người như một gia đình lớn. Đó là những điều Kyo cảm nhận đầu tiên. Tìm hiểu sâu hơn, Kyo nhận ra những điều khác và bị lôi cuốn bởi những điều đó.

 

* Với những người yêu âm nhạc ở Việt Nam, nhạc của Trịnh Công Sơn không chỉ có nhiều lớp ý nghĩa mà còn có cả thơ và triết. Âm nhạc của Trịnh Công Sơn mang đến cho Kyo điều gì?

 

- Phải nói cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là một thiên tài, người đã viết hơn 600 bài hát về con người, về tình yêu, về đất nước, về chiến tranh…, rất nhiều đề tài.

 

Thông qua âm nhạc, cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã gửi đến người nghe những điều rất tuyệt vời. Không chỉ riêng Kyo mà nhiều người nước ngoài khác cũng bị thu hút bởi âm nhạc Trịnh Công Sơn. Chắc là Kyo phải mang ơn cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn rất nhiều vì thông qua những bài hát của ông, Kyo đã hiểu sâu sắc về con người Việt Nam.

 

* Lần này đến Phú Yên, cảm nhận của Kyo có gì khác với những lần trước?

 

- Kyo đã 3 lần đến Phú Yên. Lần này đến, Kyo thấy Phú Yên sạch hơn và phát triển hơn, có những điểm đến thu hút khách du lịch. Đó là điều rất tốt cho Phú Yên. Kyo đã đi rất nhiều nơi ở Việt Nam, Kyo thấy Phú Yên là một trong những nơi có bờ biển đẹp và sạch. Mong là Phú Yên sẽ phát triển nhiều hơn nữa.

 

* Kyo đã dành rất nhiều tình cảm cho đất nước và con người Việt Nam, vậy còn điều gì ở xứ sở này mà bạn thấy chưa… vừa ý?

 

- Kyo cũng không ít lần chia sẻ trên trang cá nhân của mình về những điều chưa được, nhưng thật ra nơi nào cũng vậy, cũng có những điều không hoàn hảo. Riêng ở Việt Nam, Kyo thấy ý thức giữ gìn vệ sinh ở nơi công cộng là chuyện đáng nói. Mong là mọi người sẽ cố gắng cải thiện nhiều hơn trong việc bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh và dạy cho con cái mình cách bảo vệ thiên nhiên.

 

* Kyo có dự định đi đến cùng niềm đam mê của mình ở Việt Nam?

 

- Chắc chắn là có (cười).

 

* Xin cảm ơn Kyo!

 

Ca sĩ Kyo York sinh năm 1985. Ba anh là thợ sửa chữa máy móc trong các gia đình, mẹ làm nội trợ. Kyo đến Việt Nam lần đầu tiên vào năm 2007, trong chuyến đào tạo kỹ năng giao tiếp trên tàu biển dành cho những sinh viên cuối khóa. Sau khi tốt nghiệp đại học Marymount Manhattan, anh làm việc cho Apple tại TP New York. Mấy năm sau, Kyo trở lại Việt Nam, tham gia một dự án đào tạo tiếng Anh tại Hậu Giang và bị “mê hoặc” bởi văn hóa, con người Việt Nam.

 

Việt Nam cũng là nơi chắp cánh cho niềm đam mê âm nhạc của Kyo. Anh trở thành ca sĩ chuyên nghiệp trong sự ngạc nhiên của gia đình. Không chỉ tại TP Hồ Chí Minh, nơi Kyo dạy tiếng Anh và biểu diễn thường xuyên, ca sĩ người Mỹ hát nhạc Việt này rất được yêu mến ở nhiều địa phương trong nước.

 

Vừa qua, Kyo York đã bỏ tiền túi thực hiện đêm nhạc Nơi về nương náu tưởng nhớ 16 năm ngày nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua đời. Toàn bộ tiền bán vé và tiền ủng hộ của các nhà hảo tâm được dùng để giúp đỡ trẻ em mồ côi, khuyết tật…

 

YÊN LAN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek