Thứ Hai, 14/10/2024 07:22 SA
Phim Việt - 1 năm bước ra khu vực
Thứ Năm, 25/08/2016 10:00 SA

Liên hoan phim (LHP) quốc tế là cơ hội cho bất kỳ quốc gia nào muốn giới thiệu ngôn ngữ điện ảnh của mình. Bởi thế, sự góp mặt của nhiều phim Việt tại một số LHP quốc tế năm qua có vẻ là tín hiệu đáng mừng.

 

Giao lưu với đoàn làm phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, bộ phim đã tham gia và đoạt nhiều giải thưởng quốc tế - Ảnh: TUYẾT DIỆU

 

Sự vắng bóng của “Eternité” (Vĩnh cửu - đạo diễn Trần Anh Hùng) tại 3 LHP lớn Cannes, Venice và Toronto năm nay đã để lại ít nhiều xôn xao. Thêm nữa, sau sự kiện “Cha và con và...” (đạo diễn Phan Đăng Di) có mặt ở vòng dự thi chính thức LHP Berlin 2015, trở thành phim Việt Nam đầu tiên có vinh dự này... thì có vẻ như đã hơn 1 năm qua đi, điện ảnh Việt khá im ắng.

 

Nhưng đó là sự im ắng ở đấu trường lớn, nơi các “đại gia” điện ảnh thường xuyên có mặt như Mỹ, Pháp, Anh, Nhật, Hàn. Ở các LHP khu vực như Osaka (Nhật), Bucheon (Hàn Quốc), Philippines, Luang Prabang (Lào)... và không ít các LHP khác, phim Việt được gọi tên khá nhiều lần.

 

Mới đây, tin phim “Cuộc đời của Yến” (đạo diễn Đinh Tuấn Vũ) đoạt giải thưởng lớn tại LHP Philippines 2016 ở hạng mục Phim công chiếu quốc tế lần đầu đã là tin vui về giải thưởng quốc tế mới nhất mà một phim Việt giành được trong khu vực. Tại LHP này, điện ảnh Việt và điện ảnh Nga được lựa chọn để là Tiêu điểm điện ảnh quốc gia. Nhiều phim tài liệu quảng bádu lịch Việt Nam đã được chiếu cùng với 8 phim truyện là: “Trúng số”, “Mỹ nhân”, “Những đứa con của làng”, “Nhà tiên tri”, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, “12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy”, “Trên đỉnh bình yên” và “Nước 2030”.

 

Không khó để nhận ra hoạt động này mang nặng tính ngoại giao và vì thế đa số phim được chọn là phim... nhà nước. Nhưng có nhiều cách để đến với các LHP khác. Và hiện tại, không khó để các LHP khu vực có thể tìm cách tự tiếp cận các nhà làm phim, mời phim của họ dự LHP mà không nhất thiết phải thông qua con đường Nhà nước.

 

LHP Bucheon vừa qua đã mời đến 4 phim Việt gồm “Siêu trộm”, “Em là bà nội của anh”, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” và “Để Mai tính 2”. Các phim này được chiếu trong khuôn khổ chương trình Best of Asia. Trước đó, LHP châu Á Osaka có một hạng mục đặc biệt thiết kế riêng cho 6 phim truyện Việt Nam gồm: “Mỹ nhân kế”, “Siêu nhân X”, “Em là bà nội của anh”, “Đập cánh giữa không trung”, “Cha và con và...”, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”. Chương trình này nằm trong khuôn khổ sự kiện Vietnamese cinema bloom (Điện ảnh Việt khởi sắc).

 

Cũng tại LHP này, đạo diễn Phan Đăng Di còn được mời làm giám khảo của hạng mục dự thi phim quốc tế. Trước đó, cuối năm 2015, LHP Luang Prabang đã chọn 2 phim Việt là “Chàng trai năm ấy” và “Đập cánh giữa không trung” là đại diện Việt Nam tham dự. Năm nay, LHP Luang Prabang chọn “Yêu” của đạo diễn Việt Max và “Em là bà nội của anh” của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh để chiếu cùng các phim Thái Lan, Lào, Campuchia...

 

Ông Teruoka Sozo, Giám đốc chương trình LHP quốc tế Osaka dành cho Việt Nam một thiện cảm khá đặc biệt. Ông không tiếc lời ngợi khen rằng điện ảnh Việt đang thay đổi nhanh chóng và quyết liệt. Phim Việt chiếu ở Osaka được khán giả thích thú.

 

Thậm chí một số phim chiếu rạp Việt gần đây (“Siêu nhân X” và “Mỹ nhân kế” của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng) còn được một nhà phát hành phim ở Nhật Bản mua bản quyền phân phối tại Nhật. Sau LHP Osaka, ông Teruoka Sozo còn tiếp tục liên hệ với nhà sản xuất để đem “Em là bà nội của anh” về chiếu thương mại tại Nhật.

 

Ước mơ về một tà áo dài trên thảm đỏ LHP quốc tế, nơi hàng trăm ngàn máy ảnh hướng vào, đã không còn là chuyện khó. Mong mỏi về việc được nghe tiếng Việt trên màn ảnh lớn của những rạp phim quốc tế đã không còn là điều xa xỉ. Như đạo diễn Phan Đăng Di, người không chỉ đưa được phim của mình đến với các LHP quốc tế mà còn giới thiệu rất nhiều phim Việt khác, chia sẻ: “Giá trị lớn nhất của phim Việt khi đến với LHP ngoài biên giới Việt Nam là sự xuất hiện để cho bên ngoài biết có một nước Việt Nam, và người Việt Nam nói tiếng Việt, văn hóa - tiếng nói - chữ viết của người Việt không phải là Trung Quốc. Thế nên, LHP quốc tế lớn hay nhỏ cũng nên xuất hiện. Để nhắc cho người ta thấy rằng điện ảnh Việt không chết, điện ảnh Việt tồn tại và điện ảnh Việt đang phát triển!”.

 

TUYẾT TRẦN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek