Thứ Hai, 14/10/2024 19:23 CH
Park Chan Wook - nhà làm phim có nhãn quan độc đáo
Thứ Hai, 13/06/2016 08:00 SA

Đạo diễn Park Chan Wook - Ảnh: Internet

Cuốn hút và đầy trăn trở, Park Chan Wook - nhà làm phim nổi bật của điện ảnh Hàn Quốc luôn mang đến cho khán giả những thước phim điện ảnh giàu giá trị nghệ thuật.

 

Park Chan Wook (SN 1963) là một đạo diễn, nhà biên kịch, nhà sản xuất điện ảnh người Hàn Quốc nổi bật nhất hiện nay. Trong sự nghiệp của mình, Park Chan Wook đã tham gia gần 30 dự án điện ảnh trong nước và quốc tế. Park Chan Wook đã đoạt nhiều giải thưởng điện ảnh danh giá của quốc tế như: Cannes, Venice, Berlin…

Tại Liên hoan phim Cannes năm 2016 mới đây, Park Chan Wook mang đến bộ phim “The Handmaiden” với nhãn quan độc đáo. “The Handmaiden” được chuyển thể từ tiểu thuyết của một nhà văn Anh, là một chuyện phim về tình yêu đồng tính giữa một nữ chủ nhân và cô hầu phòng trong bối cảnh xã hội Hàn Quốc những năm 1930. Bộ phim này đã lọt vào tốp phim tranh giải thưởng Cành cọ vàng và đang “oanh tạc” các rạp chiếu trên toàn thế giới.

 

Kinh dị, tội phạm và tình yêu luôn là những đề tài trở đi trở lại giúp nhà làm phim Park Chan Wook chinh phục độc giả. Bộ ba phim “Sympathy for Mr. Vengeance”, “Oldboy”, “Sympathy for Lady Vengeance” là những đại diện điển hình cho thể loại kinh dị tội phạm mà Park Chan Wook theo đuổi. Chàng công nhân câm điếc hiền lành Ryu trong phim “Sympathy for Mr. Vengeance” đã phải trả giá bằng mạng sống của mình khi nảy sinh ý định bắt cóc trẻ em để lấy tiền chuộc chữa bệnh cho chị gái. Cô gái Lee Geum Ja trong phim “Sympathy for Lady Vengeance” với lối sống buông thả ở lứa tuổi vị thành niên đã đổi lấy kết cục mất con, ở tù và trở thành sát thủ. Người đàn ông Oh Dae Su trong phim “Oldboy” bị giam lỏng suốt 15 năm bởi một người ôm mối nghi ngờ rằng chính Oh Dae Su đã gây nên sự chia rẽ giữa anh ta và bạn gái. Bộ phim “Oldboy” đã mang về cho Park Chan Wook 48 đề cử và giải thưởng tại 20 liên hoan phim quốc tế. Trong đó, “Oldboy” đã chiến thắng ở hạng mục Grand Prix (Giải thưởng lớn) tại Liên hoan phim Cannes năm 2004. Năm 2008, đài CNN (Mỹ) bầu chọn “Oldboy” là 1 trong 10 phim châu Á hay nhất.

 

Hầu hết các tuyến nhân vật Park Chan Wook theo đuổi không kể địa vị xã hội, giàu nghèo đều rất dễ rơi vào bẫy tội phạm mà đỉnh cao là tội phạm giết người. Trong phim của ông, bạo lực dường như là kết quả mà lòng hận thù sinh ra. Thù hận leo thang kéo theo bạo lực leo thang và con người rơi vào cái bẫy tội phạm do chính mình tạo ra. Park Chan Wook có xu hướng chọn đề tài mang tính quốc tế chứ không bó hẹp trong lòng quốc gia. Đó là các đề tài về chiến tranh, tôn giáo, xung đột sắc tộc, buôn bán nội tạng, xung đột thế hệ trong gia đình… Bộ phim “Thirst” là một ví dụ điển hình. Thirst truyền tải thông điệp về sự tiếp nhận văn hóa phương Tây trong xã hội phương Đông thông qua nhân vật giáo sĩ ma cà rồng Sang Hyun. Tại Liên hoan phim Cannes 2009, “Thirst” đã được vinh danh ở hạng mục Grand Prix (Giải thưởng lớn).

 

Phim của Park Chan Wook luôn vin vào quy luật nhân quả. Gieo nhân nào gặp quả nấy! Xu hướng Park Chan Wook diễn giải trong phim của ông thường là “gieo nhân ác gặp quả ác”.

 

Chọn đề tài gai góc để bóc trần tội ác một cách trần trụi nhất, Park Chan Wook ý thức rõ ràng rằng thủ pháp hài hước sẽ giúp khán giả theo dõi phim ông có trạng thái thư giãn hơn nhờ vào tiếng cười. Chất hài hước trong phim Park Chan Wook có thể được tạo ra từ những lời thoại giàu chất châm biếm. Chất hài hước có thể đến từ những góc quay tinh tế, duy mỹ, tinh nghịch hòa trộn với các yếu tố khác là đau khổ, ủ rũ, tàn bạo… Park Chan Wook đã từng chia sẻ với truyền thông rằng: “Ngay cả khi nhân vật của tôi kết thúc bằng một cái chết buồn thì đó phải là cái chết trông có một chút hài hước”.

 

TUYẾT TRẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek