Thứ Tư, 09/10/2024 23:24 CH
Nhớ Trần Lập
Thứ Ba, 29/03/2016 14:00 CH

Khung cảnh đêm nhạc tưởng nhớ Trần Lập - Ảnh: Y.LAN

Không có “ngôi sao”, không có ca sĩ chuyên nghiệp, chỉ có niềm đam mê rock cháy lên cùng những giọng ca trẻ, trong bập bùng tiếng guitar và niềm nhớ tiếc một nhạc sĩ - rocker vừa đi vào thiên thu. Đêm nhạc tưởng nhớ Trần Lập do khách sạn Kaya tổ chức diễn ra khá giản dị nhưng nồng nàn tình yêu rock.

 

CẢM NHẬN ROCK BẰNG TRÁI TIM

 

Hoa dịu dàng và những ngọn nến nhỏ ngập ngừng cháy trong nhà hàng Palm Garden. Khách, đa phần là những người trẻ và yêu rock, ngồi bên ánh nến, trong âm nhạc của Trần Lập, do các sinh viên đến từ Trường đại học Xây dựng Miền Trung cùng nhóm bạn ở Tuy Hòa thể hiện. Giọng hát mộc mạc trên nền tiếng guitar, tiếng của nhạc cụ gõ. Mộc mạc nhưng đầy cảm xúc. Không chỉ hát, hình như họ đang kể chuyện - những câu chuyện về nghị lực sống của con người, những câu chuyện truyền cảm hứng cho nhiều thân phận vượt qua nghịch cảnh, những câu chuyện về việc cúi xuống, thật gần, và chia sẻ bằng cả trái tim… “Nhiều người nghĩ rằng rock là ồn ào, gào thét. Nhưng với những ai yêu rock, họ cảm nhận những tiết tấu mạnh mẽ, bùng nổ trong rock sẽ đẩy cảm xúc của người nghe đến tận cùng, khiến họ cảm thấy như mình chạm được đến điều mà ca khúc muốn truyền tải. Nhạc của anh Trần Lập cũng thế. Ngoài ra, về ý nghĩa, những ca khúc của anh Trần Lập mang nhiều thông điệp, không những về tình yêu đôi lứa như phần đông nhạc sĩ sáng tác, mà chúng còn đề cập đến sự sống, khát vọng, niềm tin, sự sẻ chia và hy sinh, trách nhiệm…; về những câu chuyện đẹp đẽ, đượm buồn của truyền thuyết; nhức nhối của cuộc sống thực. Trần Lập sáng tác bằng ngôn ngữ mộc mạc và sâu sắc, ẩn dụ và tả thực, làm bật lên câu chuyện anh muốn nói... Tất cả tạo nên sự khác lạ, đặc biệt trong những nhạc phẩm của anh, làm cho người nghe cảm được, nhớ được; tạo nên dấu ấn rực rỡ của Trần Lập trong làng nhạc rock Việt Nam”, chị Trần Như Thủy ở TP Tuy Hòa, một người yêu nhạc Trần Lập, chia sẻ. Còn bạn trẻ Trần Thiện Toàn, sinh viên Trường đại học Xây dựng Miền Trung, thổ lộ: “Từ khi học mẫu giáo, tôi đã được nghe những bài hát của Trần Lập, của ban nhạc Bức Tường qua băng cassette của anh trai. Ấn tượng đầu tiên thường rất khó phai. Và âm nhạc của Bức Tường, của Trần Lập đã gắn liền với những bước trưởng thành của tôi”.

 

KẾT NỐI BẰNG ÂM NHẠC

 

Những Bông hồng thủy tinh, Hoa ban trắng, Sóng, Niềm tin vào cát bụi, Rung chuông vàng, Đường đến ngày vinh quang… lần lượt cất lên, khi tác giả các ca khúc đã đi vào cát bụi. “Sinh viên tụi em rất thích những bài hát đó của anh. Đấy là những bài hát tiếp thêm động lực sống, như những ngọn lửa cháy sáng”, bạn trẻ Trần Anh Hào ở TP Tuy Hòa bày tỏ. Còn bạn Đinh Phú Vĩnh, cựu sinh viên Trường cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật và Du lịch Nha Trang, trải lòng: “Thời đi học, tụi em nghe nhạc của Bức Tường, của anh Trần Lập. Âm nhạc của Bức Tường mang lại cho tụi em niềm tin, thể hiện khát vọng của tuổi trẻ. Sau khi anh Trần Lập mất, nhóm tụi em tham gia đêm nhạc này để nhớ lại những gì mà anh Trần Lập đã “kể” với mọi người”.

 

Dường như Trần Lập vẫn còn đây, khi âm nhạc của anh thắp lửa khán phòng. Những ồn ào của phố phường đã dừng lại ở bên ngoài Palm Garden, khi rock lên tiếng, mạnh mẽ và tinh tế, quyện hòa trong niềm nhớ tiếc một nhạc sĩ - rocker tài hoa đã truyền cảm hứng cho biết bao người. “Chúng tôi tổ chức đêm nhạc này để kết nối những người yêu rock, yêu nhạc của Trần Lập cùng chia sẻ cảm xúc”, chị Nguyễn Huỳnh Hạnh Hiếu, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng Hiệp Hòa, phụ trách khách sạn Kaya, cho biết. Còn bạn Võ Anh Hiền, sinh viên Trường đại học Xây dựng Miền Trung, nói: “Rất cảm ơn khách sạn Kaya đã tổ chức đêm nhạc tưởng nhớ Trần Lập. Tôi nghĩ rằng những bài hát của anh ấy làm cho con người mạnh mẽ hơn”.

 

Xin được khép lại bài viết này bằng những dòng chia sẻ của chị Trần Như Thủy trên trang cá nhân facebook sau đêm nhạc: “Không ồn ã, đủ để những ai yêu rock và Trần Lập ngồi bên nhau, chia sẻ niềm đam mê và tình yêu này.

 

Tiếc là không có nhiều người đến với đêm nhạc vì vốn dĩ, rock rất kén người nghe. Nhưng những ai đã nghe và say, thì tình yêu dành cho rock là bất tận… Những chàng sinh viên tự đệm đàn và hát, thổi lửa vào và truyền đi những giai điệu cháy bỏng, sâu lắng, thâm trầm và nồng nàn của những ca khúc Trần Lập. Không mang tính biểu diễn, các bạn say sưa hát từ trong tim, từ một tình yêu mãnh liệt dành cho Trần Lập. Âm giọng tròn đầy, vút cao, bùng nổ mà giữ nguyên nồng nàn cảm xúc. Đúng chất của những người hát rock, cho người nghe cảm nhận được một điều thuộc về thể loại nhạc này - “Rock là tận cùng của cảm xúc!”…

 

Đêm diễn rất xúc động. Chúng tôi cùng nhìn lại những hình ảnh và lắng nghe những bài hát của Trần Lập. Với rock Việt Nam, tôi cảm nhận anh là người sáng tác hay nhất, và đã để lại nhiều ca khúc gắn với một thời tuổi trẻ đầy sôi nổi, đam mê và khát vọng… Sẽ không có thêm ca khúc nào của anh nữa, đó là nỗi buồn tiếc lớn lao cho những người nghe nhạc”.

 

NGỌC LAN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Đêm nhạc “Tưởng nhớ Trần Lập”
Thứ Hai, 28/03/2016 09:15 SA
Muôn chuyện selfie
Chủ Nhật, 27/03/2016 13:00 CH
Bình minh bên đời – thơ HẠNH NHI
Chủ Nhật, 27/03/2016 12:00 CH
Tục rước sắc thần thôn Phú Nông
Chủ Nhật, 27/03/2016 11:00 SA
Lee Young Ae - ngôi sao từ thiện
Chủ Nhật, 27/03/2016 09:55 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek